NGƯỜI ĐỌC LÀ AI? NGƯỜI VIẾT LÀ AI? VỚI LƯƠNG MINH.

Ngày đăng: 19/08/2023 09:20:54 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Mình sắp đặt bên cuốn sách Hóa Thân- thơ văn của nhóm tác giả với tượng Tam Tạng cởi ngựa đi thỉnh kinh là như trả lời câu hỏi này. Khi nói tới nền văn học của một nước mấy nhà phê bình hay có tật chia ra.. Có hai loại văn học trong luồng và ngoài luồng.. Theo mình nhận định này sai sai và không được bình đẳng.. Vì văn học là khu vườn có nhiều bông hoa . nhiều nhóm tâm đầu cùng nhau chơi trao đối về viết.. Văn học qua đó trở nên phong phú đa dạng

Nếu như ngày xưa có các nhóm Nhị Thập Bát Tú, Chiêu Anh Các, Tùng Văn Thoại. rồi miền Bắc xuất hiện nhóm Tự Lực Văn Đoàn.. nhóm Tân Dân nhóm Dạ Đài, nhóm Xuân Thu. Miên Trung có nhóm Bình Định..Trong Nam có nhóm Sáng Tạo, Bảch khoa , Tin Văn Phổ Thông..

Hiện nay, nếu không nói ngoài hội nhà văn, các nhóm Sinh hoạt rất là phong phú vui nữa..  Mặc cho người đọc tìm kiếm cái mình thích.. giống như Tam Tạng thỉnh kinh. Ngưới Việt xa xứ có Talawas..Tiên Vệ. Gió o..   Trong nước gần đây không thể không nhăc đến nhóm Quán Văn.  Điều đặc biệt của nhóm tập hợp những nhà văn cũ mới còn có sự hiện diện của những người trong Hội Nhà Văn VN nữa. .

Tập Hóa Thân mình đang có là tập hợp 7 tác giả Hồng Băng, Hà Nguyên Du, Trần Hữu Dũng, Lương Minh, Ngô Nguyên Nghiễm, Huyền Vân Thành, Võ Thạnh Văn.. Nhất là với cái tên Lương Minh

Lương Minh ghì dấu ấn trong lòng bàn đọc qua cuốn Đời Chợ.  Qua sách đó, người đọc sẽ biết tất cả các loại chợ ở miền Tây không bỏ sót chợ nào.. ngay cả chợ bán theo mùa chỉ đôi ba người họp ven đường.. Bài của Lương Minh trong Hóa Thân thật là thú vị cho bạn đọc thấy.. Một người như ít khi ở nhà mà chân đi khắp nơi làm bạn bè khắp xứ. cái gọi là..Giang hồ bốn biển giai huynh đệ. Qua những trang viết của Lương Minh người đọc nhớ tới nhà thơ Trần Huiền Ân ..Bs Đỗ Hồng Ngọc..Thái Hồng và Phạm Viêm Phương nói gì. ? Phạm Trung Khâu vì bịnh lâu nay không viết nay Lượng Minh như đi thăm bạn cho mình .

Nói tóm lại các nhóm văn nghệ đã làm cho nền văn học thêm phong phú…song song bên cạnh Hội Nhà văn.

NGÔ KHẮC TÀI

(An Giang)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác