PHẬT ĐẢN ĐI CHÙA QUẬN HÓC MÔN

Ngày đăng: 23/05/2024 11:49:35 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Ở Hóc Môn nhiều năm, đi chùa gần nhà cũng nhiều, hôm nay Phật Đản cũng đi một vòng xem sao. Đầu tiên là đi chùa Từ Quang,  đường  Bà Triệu đi vô, thuộc khóm 2, Thị trấn Hóc môn, một di tích kiến trúc, lịch sử cấp thành phố. Đây có kiểu dáng như ngôi nhà xưa, còn di tích Lịch sử thì đã hơn trăm năm. Chỉ là trùng tu thôi mà đã 130 năm (1894). Chùa này có thêm danh hiệu di tích lịc sử vì trước đây có nuôi chứa Cách mạng, nay thì không thấy tín đồ cúng bái chỉ có những người cơ nhở ngồi đứng chung quanh chùa.

Chơn Đức Thiền Viện

Ngôi chùa thứ hai mà tôi đến là Chơn Đức Thiền Viện nằm trên đường Dương Công Khi, xã Tân Hiệp, Hóc Môn. Chùa này tôi có đến nhiều lần, kiến trúc thì không có gì đặc sắc , sân rộng cảnh thanh tịnh, đặc biết có tượng Bồ đề Đạt Ma và Tế Điên hòa thượng.

Tượng Bồ Đề Đạt Ma

Năm rồi tôi có đứng chụp hình với Tế Điên và có trò chuyện đơn phương với ngài. Năm nay, nhìn ông vẫn như xưa, tôi đứng rất lâu vẫn không nghe ông nói gì, hình như chỉ khuyên ăn chay cho bụng nhỏ lại thế thôi. Đi vòng quanh nhìn Tổ Bồ Đề đạt ma, thấy ông vác khúc củi không biết Tổ có đốt lò thiêu các vị ma tăng không chứ hình tượng này thì khác các nơi khác: vác cây gậy  treo chiếc giày đi về Thiên Trúc.

Trò chuyện với Tế Điên Hòa thượng

Chùa còn có một Giảng đường Thiện Đạo dành cho người tu học.  Hiện tại có nhiều clip Tiktok , quảng cáo nơi đây mang lại yên bình, điều đó không sai nhưng chùa dạo này trang trí lòe lẹt quá, cây bồ đề tự nhiên xinh đẹp lại treo các đèn nhựa TQ đỏ làm mất vẻ thẩm mỹ.

Ở Hóc Môn mà không nói đến chùa Hoằng Pháp là một thiếu sót lớn. Chùa này ngày rằm, mùng một đi rất khó khan.Chùa Hoằng Pháp

Mô hình nhà Tây Nguyên

Hôm nay đi ngày 14ăm lịch  và ngay giờ trưa nên ít người , không chen lấn không bị chặt chém bởi các điểm giữ xe. Ở sân chùa cũng đã có vài chục du khách chụp hình ở những cảnh đẹp nhân tạo. Phải nói là nhà chùa đã tạo ra cảnh đẹp không thua gì đường hoa Nguyễn Huệ hay Lê Lợi ở quận 1 ngày tết do vậy mà những ngày đầu năm rất đông người đi chùa. Không có thống kê chứ tôi nghĩ không ít người không bước vào chánh điện lễ Phật, mà có hề gì đến với cảnh Phật thì ít nhiều cũng tiêm nhiễm hạnh từ bi, không thì tâm cũng an lạc. Trong chùa có phòng phát hành sách, có quầy phát hành kinh miễn phí, có chỗ phát hoa, mỗi người được lấy 1 bó.

Phật tử chùa này cho biết, chùa có tổ chức nhiều khóa tu trong tháng: Một ngày, bảy ngày, có khóa dành cho sinh viên tìm hiểu về đạo Phật.

 

Ngày rằm là chánh lễ, không biết các chùa như thế nào chứ 5 giờ tại chùa Pháp Huyền, đường Lê Thị Hà thì vắng. Nhà chùa mới chuẩn bị sân khấu, âm thanh cho buổi lễ. Phía bên phải chánh điện có phòng thu tiền cúng dường, trong đó có nhiều thùng đựng tiền: Tiền cúng dường, tiền xây dựng chùa, tiền phóng sanh, tiền từ thiện…công việc kế toán khá vất vả !

Gần đó có chùa Ứng Cúng cửa đóng then gài, vắng hoe, nhìn bên ngoài không ai nghĩ hôm nay là ngày Phật Đản. Hỏng lẽ ông Minh Tuệ đã làm cho Phật tử các nơi bừng tỉnh hay sao ?

Lương Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác