..MỖI NGÀY LÀ MỘT TRĂM NĂM

Ngày đăng: 31/07/2023 05:15:26 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

-“Mong về bên bờ xưa cỏ lạ/Biết đâu chừng gặp lá diêu bông /Em vẫn cứ là em cổ tích/ “Để mỗi ngày là một trăm năm” (1)

Trăm năm đó sáng nay, nhà thơ Zulu DC gói lại ở chốn văn đàn với những người đến dự, nhìn chung hơi bị ….chật chổ vì mỗi vị còn phải đem theo cái …nhà !!! Đó là những nhà thơ , nhà văn , nhà báo , nhà phê bình văn học , nhà nghiên cứu … cùng điểm hẹn là buổi ra mắt thi phẩm mới của thi sĩ.. Giả Quì bọn tui dù ngoại đạo cũng đến vì chút tình riêng  với thi sĩ khả thân . Giả Quì vừa là đồng hương , đồng môn của nhau , sáng nay thích điệu đà đồng phục cho tăng lên sức mạnh đồng bọn khi đi thưởng thức sự kiện từ một văn đàn kết hợp trong và ngoài nước .

ZuLu DC đã về Saigon như lời anh hứa . Saigon , trước lạ sau quen và giờ thành thân thiết với anh .Mai mốt có về bển, Anh sẽ nhớ Saigon, Saigon với những con người rặt Saigon , không thể lẫn vào đâu .

-” Mai mốt về thế nào ta cũng ghé

Saigon lạ , Saigon rất quen

Xin chút ấm bàn tay bên bếp lửa

Nhóm cuộc đời thành tình nghĩa anh em

( BẾP LỬA -Zulu DC)

Người Saigon đôi khi thành thật nên rất dễ tin , nghe ảnh nói chơi từ trái tim thi sĩ , chắc em gái Saigon phải loay hoay tìm, lượm lại trái tim ???

-” Em cất giấu điều gì sau trang sách

Biết đâu chừng còn một lá diêu bông

Anh cứ sợ vô tình em đánh mất

Là ngàn sau đời cũng hóa hư không “

(LÁ DIÊU BÔNG- ZuluDC)

Phước Tồn- Ngọc Anh- Zulu DC- Ngọc Hạnh

Bốn câu thơ có kiến bu theo vì nó ngọt còn hơn đường phèn , đường phổi. Ông bà mình nói quả không sai , là rằng : khi con trai Huế thả thính thì kiến trong hang còn phải bò ra !!! Ái chà ,50 năm trước mà tui đọc được mấy câu nầy , chắc tui giả biệt má ba , một lòng …xách gói theo trai là dĩ !

Thành ra, thiệt tình thiệt dạ ,tui đề nghị ảnh bỏ ý định đi tu. Dù gì , sống giữa ta bà cũng thú vị hơn là trong cảnh giới nhiên nhiên an định , ảnh muốn làm ra thơ , ảnh phải ổ chổ nầy, ở chổ cõi ta bà : có bà mà cũng có ta !

“Chày kình gióng một hồi chuông lạ

Ngơ ngẩn lòng ta nhân thế ơi

Có cảnh chùa nào không có Phật

Ta về xuống tóc đi tu thôi”

( ĐI TU – Zulu DC-)

Sáng nay , văn đàn trang nhã , lời hay nhả chữ phun hoa từ những người nổi tiếng . Mọi người cùng nhau thanh lịch , văn minh , và trên tất cả là tinh thần thượng tôn văn chương chữ nghĩa nên ai cũng áo thụng vái chào nhau , mũ tài năng ngã mũ với những tài năng . Giữa văn đàn sáng trưng với những tinh hoa văn nghệ , tui chợt nhớ bài thơ một khổ 4 câu như chung một nổi niềm mà ai cũng có thể cảm theo cách của riêng mình .

” Đêm qua tiếng guốc khua hè phố

Nghe rộn lòng ta những bước vui

Có phải em về theo lối nhớ

Thức dậy buồn xưa những ngậm ngùi “

(NGẬM NGÙI – Zulu DC-)

Mấy câu thơ đó tui chợt nhớ từ tập thơ ảnh tặng , mấy bữa nay tưởng nó đã lắng thiệt sâu bổng dưng nó trồi ngược trong cái đầu lộn xộn của tui giữa không khí chúc mừng thi phẩm có đủ trà dư , cafe hậu !

Và trong thời khắc của một trăm năm đó , những tà áo dài các bạn tui đang mặc , các em đang mặc bổng sáng lên , rực rỡ như nhan sắc của một thời thanh xuân tươi tắn .

” Trên tà áo tím ngày xưa

Vẫn ngan ngát những nắng mưa cuộc đời

Giá như nói được thành lời

Nói đi áo hỡi , áo ơi lời gì”

( NÓI ĐI – ZuLu DC)

Ảnh thật bảnh khi mấy tập thơ của ảnh chưa kịp cũ đã thay vào tập mới . Chúc mừng ảnh và thi phẩm mới phát hành mà trong lòng tui cũng có chút gì hơi …ganh tị . Tui ganh tị vì tui còn chưa có nổi một cái nhà lấy gì có thơ như các thi sĩ hiện diện bữa nay. Tui ganh tị vì thấy ảnh có cái phước hơn người , vì từ vô lượng kiếp duyên mà ảnh có mặt ở thế gian để thưởng thức cuộc đời bằng tài năng sở hữu . Với ảnh , xúc thực còn quan trọng hơn cả thức ăn để sống. Ảnh sống bằng cảm xúc và cảm xúc nuôi dưỡng cả thân tâm để bật ra những bài thơ thất thần từ trái tim đa sự của ảnh chưa hề có cuộc bình yên ?

Và …đọng lại trong tui suốt buổi ra mắt tập thơ là những lời của tiến sĩ Hoàng Kim Oanh mà tui nhớ được chỉ ba câu , nhưng ba câu đó , sao mà nó thiệt là giống cái cảnh của ảnh , ta ơi.

” Thơ như lòng

Trang giấy mỏng

Giữa cuồng phong “

(30.7.2023)

NGUYỄN NGOC HẠNH

(1) Trích Bờ Xưa thơ ZuluDC

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác