KHAI LOA , KHAI BÚT ĐẦU NĂM

Ngày đăng: 13/02/2021 06:26:04 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
Tui phải thức sớm ngày mùng 1 tết vì cái loa của ấp Tấn Thạnh .Ngày điều chi 2 cữ sáng chiều, cái loa ấp văn hóa cứ ra rả bên tai… trâu của tui ! Nói hổng phải nịnh chính quyền xã chớ , tui ghét cái loa đó dễ sợ , cái kiểu truyền thông từ đầu thế kỷ 20 tới giờ mà quan làng vẫn không chịu đổi thay . Văn hóa ấp khai loa sáng mùng 1 tết thì tui cũng khai …phone cùng thời điểm . Tui gõ vài chữ lấy ngày , cũng bày đặt văn vẻ hoa hòe , một cách thời @ KHAI BÚT ĐẦU NĂM.
Giữ nhà từ đường nên mấy ngày đầu năm tui phải chờ tiếp khách. Nói là khách chớ thiệt ra toàn là bà con trong tộc tới nhà tổ lễ lạy bàn thờ tổ tiên rồi bà con cô bác anh em con cháu xúm lại dọn bàn ăn tết . Ai ăn thì ăn , ai nhậu thì nhậu, con nít thì quần áo mới đợi…lì xì. Cái mục nầy hồi nhỏ tui mê dữ lắm nên luôn bám sát ba má đi chúc tết ông bà cô bác , thu hoạch luôn đứng hàng top trong chị em trong nhà . Bây giờ lên lão tui bị ….cháu con mừng tuổi chớ tui có hề mừng cái tuổi cao của mình đâu ; vậy mà tui có muốn lì cũng phải …xì ra cái bao đỏ , bao hồng cho tụi nhỏ thì …coi mới được .
Chỉ là gõ vài hàng coi như khai bút đầu năm trong thời đại @ 4 chấm không. Nó khác cái thời không chấm bốn hồi xưa tui còn trẻ . Nhớ hồi đó tui cũng ra vẻ , bày đặt điệu đà , tự đặt cho mình cái lệ ‘ khai bút đầu năm ‘ . Có nghĩa là sau giao thừa tui sẽ viết vài câu thơ con cóc , vài hàng văn chương hoa mỹ sáo rỗng mừng xuân. Muốn làm như vậy tui phải chuẩn bị giấy bút mới tinh , bình hoa tươi thắm và y phục chỉnh tề của con nhà có học có ăn , văn hóa có thừa , văn chương đầy bụng đầu năm mặc tình nhả ngọc phun châu ! Hồi xưa tui cũng dị hợm như ai , giờ nghĩ lại mắc cở thấy mồ vì mình là củ cải mà cứ tưởng …. củ sâm Hàn quốc !
Tết nầy tui cũng khai bút vài hàng để hoài niệm một thuở bang bang xa lắc , viết vài hàng để chữ nghĩa không nở quên tui , không chê tui lên lão làng sắp lẩm cẩm , sắp quên trước quên sau !
Khi tui vừa đặt dấu chấm hết cái bài ‘ khai bút ‘ của mình thì cái loa ấp cũng xì tóp đồng thời .Đầu năm bên ấp khai loa, hát tưng bừng nhạc đỏ mừng xuân , bên tui khai bút mà trong đầu ngảng ngôn ý tưởng vì sự ồn ào nên bút tui khai dư thừa phần lộn xộn . Loa ấp ngưng hoạt động để trả lại sự yên tĩnh cố hữu của miền quê thì tui cũng off cái khai bút của mình để đi nấu nước pha trà đón khách đầu năm, bắt đầu một sáng tân niên , mùng 1 tết .
12-2-2021
Nguyễn Ngọc Hạnh
H1
H2
H3H4H5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác