CÙ LAO GIÊNG , QUA RẰM THÁNG BẢY…

Ngày đăng: 5/09/2020 02:55:02 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

1. Đã vài hôm qua rằm tháng bảy, chùa chiềng trên xứ cù lao cũng thưa dần những đoàn xe chở khách hành hương . Nghe nói hôm mười lăm âm lịch , phật tử nhiều phương tới viếng , chật cứng chân người, chật hết sân chùa dù đang giãn cách mùa cô… !
2. Sáng nay tui làm grabber , con gái bà là tui chở con gái …mẹ là con gái tui đi viếng mấy cảnh chùa trên xứ cù lao .Bữa nay thanh vắng lại rồi, bữa nay đình chùa mới thật là đình chùa muôn thuở . Bửa nay Phật chắc đã về lại chùa , thần cũng trở lại đình , chắc Phật , chắc thần cũng phải .. giãn cách lúc quá động người ? Bữa nay không thấy bóng trụ trì , không thấy luôn ông Từ ở Đình Tấn Mỹ. Chắc là ai nấy đã mõi mê sau rằm tháng bảy ?
Sinh hoạt đình chủa là nét văn hóa của An Giang .Cù lao Giêng cũng vậy, ở đây còn nhiều ngôi đình , chùa , cả nhà thờ xây dựng từ đầu thế kỷ 20 vẫn đang tồn tại. Thăm viếng những ngôi chùa cổ , chùa tân , nhà thờ thời Pháp trên đất cù lao Giêng là một phần không thiếu được cho những tour du lịch vế An Giang , để cho biết với người ta .
Từ ngày cẩu Mỹ Luông bắc qua xã nhà Tấn Mỹ , giao thông , thương mại , du lịch phát triển rần rần . Thiên hạ nhìn bề …nổi của xứ cù lao mà cho là phát triển. Từ ngày cầu Mỹ Luông chia thị phần khách qua cù lao với những bến đò ngang, khi về đây nghỉ dưỡng tui không còn thấy hình ảnh những chiếc đò dọc chạy lên chạy xuống sông Tiền . Từ dạo đó , văn hóa thành phố tràn về làm hư hao ít nhiều truyền thống nhà quê. Nghe đồn sau nầy cù lao Giêng sẽ là khu du lịch sinh thái hạng siêu đẳng của miền Tậy? Dân tình đổ về đây mua đất , giá đất tăng cao chóng mặt. Nhiều ngôi nhà sàn thiệt xưa từng sống chung với lũ đã bị phá để thay vào là những …biệt phủ mà chủ nhân không phải là người của xứ cù lao !
3. Và buổi tối mới đỏ đèn , tui đã chui vô mùng …chống muỗi, tui nghe xe tải chạy ầm ầm trước nhà trên con lộ chạy quanh cù lao đang mở rộng , tui nghe ngôi nhà cổ của tổ tiên ông bà để lại cũng bị …rung rinh !

Nguyễn Ngọc Hạnh

H1

H2

H3

H4

H5

H6

H7

H8

H9H10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác