Thư gởi Bà- Ăn mừng sinh nhật

Ngày đăng: 9/08/2017 12:20:25 Sáng/ ý kiến phản hồi (15)

Thưa cô

Ấn tượng đầu tiên là nhà hàng Vinh Quang, thị trấn Long Hồ, Huyện Long Hồ, Tỉnh Vĩnh Long thoáng mát vì diện tích rộng, mà không có tường, kính bao bọc với máy lạnh chạy vù vù như các nhà hàng ở Sài Gòn.
Sân trước rộng có thể đậu đủ các loại xe kể cả 4 bánh. Hông trái có lối đi rộng, dài, sạch dẫn tuốt ra sau.
Kế đến là một sảnh hẹp bên trái có nhiều bàn ghế thưa thớt người ngồi. Chắc chắn toàn là khách Trang Nhà vì Phi đã bao trọn gói.
Sảnh giữa rộng, vuông vức, đầy bàn ghế chén đũa, bên trong là sân khấu cao đến mấy bậc cấp, đã được trang trí lộng lẫy thêm nhiều đèn, hoa.

DSCN9874 - Copy
Lương Minh cầm máy ảnh đứng đợi để chụp hình, nhưng Phi mời mọi người vô sảnh trái ngồi chờ, còn Phi đem các thứ lên trang trí sân khấu. Con cùng Hạnh xách chả với bánh lọc xuống bếp nhờ hấp chín cũng như sắp ra dĩa. Ui! Thật là khoẻ! Hết sức tuyệt vời khi nhìn thấy bánh lẫn chả sắp đều đặn theo phong cách của nhà hàng rất đẹp, còn bọc Wrap trong suốt vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, vừa nhìn rất hấp dẫn, khiến con không khỏi thầm cám ơn nhà hàng về sự giúp đỡ tích cực này!
Đức Tính đến sau xe con, nghe đâu dọc đường bị mưa tầm tã. Mới đến, Đức Tính mắc đầm trắng đầy hoa, quay qua, quay lại Đức Tính đã thay trang phục khác với hai tay áo mỏng loà xoà như cánh của cô tiên.

DSCN9900 - Copy

Đức Tính khoe: áo tặng nên phải mặc liền chụp hình, để người tặng được nhìn thấy. Nguyễn Hoàng Long cũng thay áo mới, còn kéo nhãn hiệu tòng teng ra phía trước ngực để khoe áo hàng hiệu, làm ai cũng trêu chọc Hoàng Long mang tấm thẻ bài.
Rồi Hoành Châu đến. Và Liên Nguyễn. Đó là ba người con đã biết mặt, biết tên lúc ở Sài Gòn. Còn Phan Lương con chỉ biết tên qua Trang Nhà, hình trên Face Book vì đã kết bạn cùng con, nên vừa gặp là con nhận ra ngay.
Lần lượt khách tham dự đến đông đủ. Chao ơi! Trên dưới 40 người!
Nhà hàng cũng bày xong món ăn trên bốn bàn ở sảnh giữa, đối diện sân khấu. Lương Minh mời quý thầy cô cũng những người cao tuổi ngồi bàn bên trái, kế đến bàn Hạnh, Hà, Hoành Châu, Đức Tính, Phương Minh, Phương Mai, con…Rồi bàn của anh Cả, Nguyễn Hoàng Long, các bạn nam…Bàn của Phan Lương, Phi… bên phải.

DSCN9882 - Copy
Mở đầu, Lương Minh lên trình bày tôn chỉ, nguyên nhân thành lập Trang Nhà, thành quả đạt được sau 5 năm là hơn 11,5 triệu lượt người xem với tổng số hơn 6.300 bài, hơn 47 nghìn phản hồi…là do tinh thần đoàn kết, đến tình cảm các thầy cô; cựu, mới  của học sinh tích cực, đóng góp tạo nên, và mong gìn giữ truyền thống tốt đẹp nầy cũng như nhân rộng hơn nữa về sau.
Thầy giáo cũ của trường cũng chia xẻ tình cảm

DSCN9889 - Copy

Lương Minh thay mặt Trang Nhà cám ơn mọi người tham dự đông đủ dù trời mưa bão suốt mấy ngày qua, cũng như cám ơn lẵng hoa mừng sinh nhật Trang Nhà của Bà Thân Thị Khánh, ổ bánh mừng sinh nhật của Võ Châu Phương, cùng nhiều lẵng hoa, bánh, trái…nhất là nhiều thư chúc mừng sinh nhật ở khắp nơi trên thế giới gửi về.
Không nhạc, không micro, nên không gian êm đềm, tĩnh lặng.

DSCN9943
Ngoài trời mưa vẫn bay bay với mây đen bão tố. Bên trong sảnh, mọi người ngồi quây quần bên nhau, nói nhỏ cho nhau nghe, xích lại gần nhau cho tình thân ấm mãi, dù có là người Vĩnh Long hay không? Có học hay dạy Trường Tống Phước Hiệp hay không? Điều đó không ai nghĩ tới, mà tất cả ai cùng ngồi đây, chung một mái nhà hôm nay, đều thấy thân thương, gắn bó, để mai sau dù có đi đâu, đến bất cứ nơi nào cũng không thể quên được phút giây này! Cảm động vô cùng cô ơi! Chúng con đã cùng nhau chụp hình để lưu lại giờ phút này kỷ niệm ngày sau.

DSCN9933 - Copy
Rồi! Bây giờ là màn hấp dẫn nhất, đã trông chờ cả năm khi nghe mời cầm đũa. Con chưa kịp cầm đũa thì Lương Minh theo yêu cầu của anh Cả, gọi con qua trình bày 3 món quà mà hôm qua con đã chuẩn bị để mừng sinh nhật. Con phải giới thiệu món bánh của bà, món chả của chị. Đến món thơ của Ông thì ai cũng té ngữa vì…không ăn được, nuốt được như hai món kia, mà chỉ nhìn với ăn tinh thần thôi, nhưng ai cũng lăn ra cười vui vẻ với các món con mời.
Con quay qua bàn Phan Lương để giới thiệu món ăn thì…Ơ hơ! Không chộ chi hết! Con hoảng hồn, tưởng nhà bếp quên, chưa đem lên, nhưng Phan Lương cười trấn an,
nói là đã ăn hết trơn rồi, còn chỉ các lá chuối xếp nhỏ lót phía dưới dĩa thôi. Hì! Hì! Hì! Ai cũng khen ngon nên mũi con cứ hểnh lên muốn đụng tới mái nhà.
Bàn của con thì Đức Tính gắp mời cũng như giới thiệu nên hai món cũng hết. Bàn của quý thầy cô lần đầu con qua thấy vơi một nửa. Lần sau quay lại cũng thấy hết trơn khiến con thở phào nhẹ nhõm. Thật ra bánh và chả không ngon như của bà với chị làm, nhưng do món lạ nên ai cũng muốn thử cho biết nên hết sớm.
Rất bất ngờ khi Lương Minh loan báo hai ngày nữa là sinh nhật Hoành Châu, nên hôm nay Trang nhà mừng sinh nhật Hoành Châu sớm, mời Hoành Châu lên nhận bánh kem, đồng thời mọi người hát bài HAPPY BIRTHDAY để chúc mừng sinh nhật. Hì! Hì! Hì! Hên thật! Hôm nay được ăn mừng sinh nhật kép nên tha hồ ăn.

DSCN9929
Kế đến là món bánh xèo! Khiếp! Con không xuống bếp để xem người ta đổ trong cái gì mà bánh to thế? Chỉ hai cái bánh thôi, mà phải đến mười người ăn lận cô ạ! Được cái Vĩnh Long nhiều sông, nên tôm rất tươi! Rau khỏi sợ phun thuốc của Trung Quốc như ở Sài Gòn, đảm bảo siêu sạch nên ăn rau sống cuốn bánh rất giòn, rất ngọt, rất mát miệng.

DSCN9940
Món cháo gà ăn kèm rau ghém bắp chuối tim tím bào mỏng trộn chua ngọt, làm con nhớ và ước mơ: phải chi có thân chuối cây xắt mỏng, trắng nõn nà trong BẾP ẤM của Hoành Châu. Tuy nhiên thịt gà rất ngọt và thơm, đúng là gà thả vườn của miền đất đai màu mỡ. Một dĩa rau tươi, gồm rau dền cơm lẫn mồng tơi cọng nhỏ, lá nhỏ xanh mướt, nhưng đem nhúng vào nồi cháo đang sôi sùng sục trên bếp, đảo qua, đảo lại vài cái rồi múc ra chén, vừa xanh, vừa giòn, vừa ngọt, vừa thơm…Sài Gòn không thể nào được ăn món ngon như thế này!

DSCN9937
Một bất ngờ ngoài hạng mục khi nhà hàng đưa lên dĩa bàng xếp đầy những lát vàng ươm thơm phức. Thì ra Lương Thị Ngọc Hải đã hái những trái sa kê từ vườn nhà đem đến nhờ nhà hàng chế biến theo phong cách Tây: nhúng bột chiên vàng giòn, phết bơ với đường. Có cả hai chén nhỏ bơ với đường, để ai muốn ngọt với béo thì phết thêm. Con từng ăn sa kê tẩm bột chiên mặn, nên món này khá lạ miệng, hấp dẫn, nhất là đổi món khi ai cũng đã no, món mặn đã chán. Lại có cả sa kê chín cây, ăn tươi, không cần chế biến, cũng ngọt và ngon gần giống với ăn xơ mít.
Những trái chôm chôm đỏ mọng, gai dài mềm mại hơn chôm chôm mua ở Sài Gòn đưa ra! Lạ quá! Chôm chôm Vĩnh Long giòn, ngọt, thơm, ngon hết sẩy! Một bữa tiệc linh đình thịnh soạn tại đất Vĩnh đã làm vừa lòng tất cả mọi người.

DSCN9956
Phi dọn cho con cái bàn để con ngồi ký tên tặng thơ. Phi chuẩn bị cắt bánh kem ra dĩa mời mọi người. Con biết tên, biết mặt từng người khi ký tên, nhưng đông quá, nên con không nhớ hết. Con chỉ nhớ Phương Minh, Phương Mai, Bạch Lộ…nhưng không nhớ mặt nếu gặp lại. Có một người cũng tên Hồng Khanh giống chị Hồng, nhưng là …con trai. Hì! Hì! Con mong về Vĩnh Long gặp My Nguyen, Thy Cuc, Võ Thị Lài…nhưng lại không gặp, nên thấy một chút thiếu, một chút tiếc, một chút buồn…Vẫn còn lại mấy cuốn thơ, hy vọng lần sau có dịp sẽ tặng.

DSCN9951 - Copy
Bánh kem đặt ở Sài Gòn đem về, có vị trà xanh, không ngọt lắm nên cũng dễ ăn.
Chỉ thiếu mục đốt đèn và thổi nến là kết thúc tiệc sinh nhật.

DSCN9988
2h chiều, Mọi người chào nhau, siết chặt tay nhau, hẹn hò gặp lại…Rồi chia tay đầy lưu luyến. Con và Đức Tính theo xe của Phi về lại trung tâm thành phố, đến khách sạn Cửu Long 2 mới chính thức đi khám phá ĐẤT RỒNG.
Tạm biệt Phi và các bạn Trang Nhà. Mong gặp lại vào sinh nhật năm sau.

Vĩnh Long 05082017
THÂN THỊ VÂN HÀ

Cung cấp ảnh: Phi Rom

Có 15 bình luận về Thư gởi Bà- Ăn mừng sinh nhật

  1. Chị Vân Hà ơi

    Đọc bài viết của chị như được sống lại những giờ phút SN Trang nhà vui tươi ấm áp thân tình . Món bánh lọc và chả do chị làm theo sự hướng dẫn của Bà và Cô thực sự là rất ngon nên mọi người đều nhiệt tình thưởng thức, chứ chẳng phải do lạ miệng đâu. Hơn nữa các món chị làm khi ăn rất yên tâm vì đều là thực phẩm được chọn lựa kỹ càng tươi ngon, chế biến sạch sẽ và không dùng hóa chất bảo quản . Ai ăn xong cũng mong có dịp được học hỏi tài nữ công gia chánh của chị đó.

    • Cám ơn em Đức Tính đã khen, chơ ở nhà chị là người tệ nhất, chuyên môn bị chê lẫn bị la. Hì! Hì! Dù sao thì nghe khen cũng rất vui. Em đã bớt đau chân và viêm họng chưa? Chúc em luôn vui, khoẻ hí! Cám ơn em rất nhiều về chuyến thám hiểm ĐẤT RỒNG vừa qua. Mong sớm có ngày gặp lại.

  2. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Chỉ mong mỗi lần trang nhà họp bạn

    Là có Vân Hà – tường thuật – thần kỳ…

  3. Hoành Châu nói:

    Đọc một  mạch  muốn  thắng lại  để thở một chút,,,,  nhưng     ,,, trớn cứ sấn tới trước  làm  người đọc cứ lo bẻ lái thôi ,,, sợ đụng  cột đèn  , bùng binh ,,,,bài viết thiệt là sung và trơn hết biết . Kinh nghiệm  năm  tới   kiếm  xe đạp chạy ,,,để khỏi cần đạp , khỏi  cần bẻ lái   ,,,Hihi
    Hoành Châu (Gia đình C  )

    • Hi! Hi! Rứa thì năm tới cho chị mượn xe đạp, để chị đi thăm ” Cửa Hữu thành Long Hồ”, thăm ” chợ đêm Phan Đình Phùng “, ” phố ăn vặt ” ở cuối bờ kè, và ” vườn cây sinh thái ” với hí! Hi! Hi! Hi! Cám ơn em về chiếc xe đạp trước nghen.

  4. VÕ THI LÀI nói:

    Chị Vân Hà thân mến ! không có đi dự SN trang nhà nhưng đọc tường thuật của chị em thấy như mình đang ở nơi ấy .Chúng em rất vui khi biết chị cũng lưu luyến Vĩnh Long, nhìn hình chị dọc bài chị viết bỗng em nhớ cô giáo Hồng Khanh tha thiết . Hy vọng gặp chị lần sau, chúc chị nhiều sức khỏe,an lành , may mắn .

    • Cám ơn lời chúc rất đẹp của em. Chị cũng mong lần sau gặp em để em hướng dẫn chị đi khám phá ĐẤT RỒNG rất dễ thương, xinh đẹp, quyến rũ về địa lý, đất đai, lịch sử, lẫn con người. Chúc em luôn vui, khoẻ.

  5. Diệp Bích Ngọc nói:

    Chị Vân Hà thương mến !Lần đầu em được gặp chị ,em không phải khen nịnh đâu chị vừa đẹp vừa tài giỏi đủ thứ hết ,em thật khâm phục .Bài viết thật là hay đến nay em còn dư âm ngày SN trang nhà lần năm này .Em chúc chị luôn vui ,khỏe ,hạnh phúc nhé .

    • Ui! Em Diệp Bích Ngọc! Đọc phản hồi của em xong chị phải cắn môi một cái thật mạnh để xem thử đang mơ hay tỉnh, vì em là người đầu tiên khen chị đấy, chơ trong nhà chị toàn bị chê với bị la không à! Chị vừa xí gái, vừa vụng về khê nát nhất nhà! Nay được em khen, chị rất vui! Cám ơn em nhiều lắm Diệp Bích Ngọc. Em thiệt rộng lượng và tốt bụng. Chị vô cùng yêu quý em. Chúc em luôn mạnh khoẻ, an vui. Mong có ngày gặp lại.

      • Diệp Bích Ngọc nói:

        Chị Vân Hà ơi ,chị thật vui ,dễ thương sao chị khiêm tốn vậy .Phụ nữ giỏi giang ,đảm đang hiện nay rất hiếm chị ạ .Các món ăn ngon tự tay chị làm hương vị đậm đà bàn của em thưởng thức hết dĩa luôn .Quyển thơ hay ,thật đẹp em rất quý còn có chữ ký của chị .Thương chào chị Vân đẹp ,rất mong được gặp chị nữa .

  6. Chị Vân Hà ơi, viết thư cho bà hay quá! Mặc dù không có mặt, nhưng em nghĩ bà sẽ hình dung ra trọn vẹn không khí buổi lễ, cảnh quan, các món ăn…và ngay cả hương vị nữa!
    Em vừa mới gia nhập trang nhà thôi, nhưng cũng nhận được đầy đủ ba món quà của chị, chả và bánh bột lọc rất đặc trưng của Huế, thật ngon chị ạ, các anh, chị trong bàn của em thưởng thức ai cũng tấm tắc khen! Tụi em đã đứng vòng quanh chiếc bàn, háo hức đợi chị ký tên tặng tập thơ, niềm vui lại nhân đôi đó chị!

    Tập thơ trình bày đẹp, nội dung quá tuyệt vời giữa sự xướng họa của Vân Hà Thân &; Hoàng Uy Di, càng độc đáo hơn khi đọc theo chiều dọc bài thơ có tên của anh và chị, em thật sự rất ngưỡng mộ hai tác giả! Nếu tập thơ có thêm phần giới thiệu xuất xứ, hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa, có lẽ sẽ trở nên hấp dẫn hơn! Cảm ơn chị thật nhiều, đã góp phần cho buổi lễ thêm phần trang trọng, ấm áp và ý nghĩa!

    • Ui! Rất cám ơn My Nhung Nguyen, cô em gái đã cùng chị bưng lẵng hoa, quà của bà chúc mừng sinh nhật Trang Nhà. Hình rất đẹp, nên chị em mình phải cám ơn Lương Minh thật nhiều, em hí! Còn chị rất cám ơn tình cảm của em đã dành cho tập thơ ĐÔI BỜ XƯỚNG HOẠ mà em đã đọc được tên của anh, chị viết theo chiều dọc ở đầu bài thơ, trong khi rất nhiều người không nhận ra. Em đã đọc xong tập thơ rồi, thì em đã biết tình cảnh của anh chị, con nhà Thân Trọng và Hoàng Trọng, có chung hàng rào ở Xóm Vạn Nguyệt Biều, quen nhau từ thuở ấu thơ, không ai biết là bà con, nên tình cảm bỗng dưng mà có, nhưng Mậu Thân ( ngày mồng 1 Tết đã trao nhau tim hồng dù không nói thành lời, chưa ước hẹn mai sau ) thì mồng 2 xảy ra chiến sự khiến cả hai không từ mà biệt. Năm mươi năm sau, chị đưa bài thơ VƯỜN XƯA lên Face Book ( đêm 30 tết âm lịch ) thì sáng mồng 1 Tết Bính Thân chị nhận được ” BÀI THƠ CHO EM ” hoạ lại, kèm theo nhiều bài sau. Đồng thanh tương ứng, anh chị đã xướng hoạ với nhau nhiều bài, đủ để in thành tập thơ, nhưng cũng kịp nhận ra : Hai họ bà con rất gần, không thể gặp nhau ở ngoài đời như bao kẻ yêu nhau, nên chị in tập thơ, gửi cho anh ở Dallas, anh nhận được, nói là món quà vô giá của đời anh, sẽ theo anh xuống mồ, chơ con cháu anh không biết đọc chữ Việt. Và anh đã biến mất, dù bao bạn bè của anh, lẫn người quen của chị cố công tìm kiếm. Chuyện tình của anh và chị, hai họ Thân – Hoàng Xóm Vạn Nguyệt Biều, là người thật, chuyện thật, chỉ còn lại tập thơ trên tay em đó thôi My Nhung Nguyen. Cám ơn em đã nâng niu, trân trọng. Chị VHT & HUD.

      • Em và chị đã có chung một tấm ảnh thật đẹp và ý nghĩa chị nhỉ, điều này phải cám ơn chị Phi Rom nhiều đó!
        Ôi, chuyện tình của chị và anh Hoàng Uy Di đẹp như vạn bài thơ hỉ, câu chuyện tưởng chừng chỉ có ở tiểu thuyết hay phim ảnh thôi! Em nghe mà cảm động quá, thật thương cho hai người!
        Mong có ngày thật gần chị em mình lại được gặp nhau chị nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác