” TUYỂN TẬP BIÊN KHẢO ” của Nguyễn Vĩnh Thượng. 

Ngày đăng: 26/08/2016 07:05:05 Sáng/ ý kiến phản hồi (10)

Trang nhà vừa nhận được đường link cuốn sách ” TUYỂN TẬP BIÊN KHẢO ” của tác giả Nguyễn Vĩnh Thượng. Đây là một cuốn sách được hình thành qua sự nghiên cứu và biên khảo rất công phu về Triết học, Phật học, Sử ký, Nhân văn của tác giả Nguyễn Vĩnh Thượng, cựu giáo sư trường Trung học Trương Vĩnh Ký ( Petrus Ký ) tại Saigon, hiện đang cư ngụ tại Canada.
Xin được giới thiệu với bạn đọc trang nhà cùng tất cả các anh chị em cựu học sinh TPH và cũng xin cám ơn tác giả Nguyễn Vĩnh Thượng đã cho chúng tôi có cơ hội vào đọc cuốn sách biên khảo giá trị của tác giả. Dưới đây là đường link TUYỂN TẬP BIÊN KHẢO của tác giả NGUYỄN VĨNH THƯỢNG.(Lê Thân Hồng Khanh)

https://drive.google.com/file/d/0B_PBr0BqG0ZUelh1QWNadko5dDdCYzBUVEt1WjZyVUhJbndZ/view?usp=sharing

0 chua mot cot 4

Lời giới thiệu sách của thầy Nguyễn Khắc Phụng

Bài viết của tác giả là những đứa con tinh thần, lớn theo năm tháng, rồi phiêu bạt  khắp nơi. Thằng Hai qua Úc, thằng Ba sang Mỹ, con Tư lấy chồng người Canada rồi chôn chân trên xứ lạnh cho đến giờ này… Lớn lên rồi anh em tụi nó chưa được xum họp, sống chung dưới một mái nhà; tội nghiệp! Người cha già nhìn đàn con mà lòng xốn xang; để rồi cuối cùng quyết định xây một mái nhà để con cái về ở chung cùng cha mẹ, và xây riêng một căn phòng dành cho những đứa con mà ông thương yêu nhất. Căn phòng đó chính là quyển sách này.

Giáo sư Nguyễn Vĩnh Thượng bắt đầu sự nghiệp bằng nghề dạy học từ gần nửa thế kỷ nay; nhưng đam mê thật sự của ông là việc nghiên cứu, tìm tòi và biên khảo – từ Triết học đến Phật học, Sử ký, Nhân văn… Đằng sau các tác phẩm của ông là một tấm lòng mến thương thầy cô, trường cũ. Đằng sau các tác phẩm đó còn có một nguyện vọng chia sẻ kiến thức của mình với người khác, và một ý chí kiên cường để giúp ông vượt qua trở ngại của bản thân.

Sách mở đầu bằng một bài nói về ý chí về độc lập của dân tộc Việt nam, dựa theo bài Bình Ngô Đại Cáo bằng Hán văn do Nguyễn Trải viết năm 1428. Gần 600 năm sau, ý chí này vẫn còn và càng được đáng nhắc nhở đến hơn bao giờ hết.

Tác giả tiếp nối với các bài viết có chủ đề liên quan đến Phật giáo, thí dụ như Phật giáo là một triết học hay là một tôn giáo (hay có giáo mà không có tôn?), hay việc dịch kinh Phật từ tiếng Phạn sang tiếng Hán và sang tiếng Quốc ngữ (một việc làm xuyên thế kỷ và làm sao biết không tam sao thất bổn). Rồi tác giả quay về với cội nguồn, tìm hiểu về phong tục của Tết Nguyên Đán và tìm hiểu về nơi chôn nhau cắt rốn với bài “Cao Lãnh, quê tôi”.

Sách khép lại với một bài viết bằng Anh ngữ, như đánh dấu một thời tác giả vừa đến miền đất hứa. Tất cả đều mới lạ đối với bản thân cũng như của người bản địa, tác giả giới thiệu với người bản xứ về văn hoá Việt nam, như một món quà ra mắt của người mới đến.

Đọc Nguyễn Vĩnh Thượng, người ta không thể không nhận ra một điểm đặc biệt là có rất nhiều chi tiết được gói ghém và dồn nén trong một khuôn khổ nhỏ bé của một bài viết. Đôi khi người đọc phải tạm nhảy về phía trước một bước, tạm bỏ qua tiểu tiết, để theo kịp dòng suy nghĩ của tác giả, và sẽ quay về tìm lại các tiểu tiết tạm thời bị bỏ quên.

Nhân danh một người bạn của tác giả từ thuở mới vào trường Petrus Ký, 60 năm về trước, tôi xin trân trọng giới thiệu quyển sách này đến những ai có ý tò mò, tìm đọc sách biên khảo.

Toronto, tháng 7 năm 2016

Nguyễn Khắc Phụng

 

Có 10 bình luận về ” TUYỂN TẬP BIÊN KHẢO ” của Nguyễn Vĩnh Thượng. 

  1. Một lần nữa cám ơn anh Nguyễn Vĩnh Thượng đã cho độc giả cũng như các anh chị em TPH được chia sẻ tài liệu biên khảo công phu của anh qua cuốn sách “TUYỂN TẬP BIÊN KHẢO”.

    Cũng xin “bật mí” với các em, thầy Thượng chính là phu quân của cô Pham thị Trí của các em đấy.

    Gởi lời thăm anh Thượng và Trí cùng toàn thể gia đình. Chúc anh luôn hăng say khảo cứu để bạn đọc trang nhà cũng như các cựu học sinh TPH còn được đọc thêm bài viết của anh hầu mở mang thêm sự hiểu biết về lịch sử và văn học nước nhà.

  2. Hoành Châu nói:

    Nghe giới thiệu  thich   lắm nhưng em không  mở  xem  được  cô ơi  !        Để em qua Google  hay Youtube  xem ,,,Hoành Châu  (Gia đình C  )

  3. Kính thưa thày Thượng, cô Trí

    Em chỉ mới đọc ít trang sách đã thấy thích quá, một công trình biên soạn có giá trị như vậy mà nay chúng em được đọc qua trang nhà! Em xin cám ơn thày cô ngay bây giờ vì nếu đọc xong em sẽ phải đọc rất lâu.

    Và em cũng cám ơn cô Hồng Khanh đã giới thiệu cho chúng em một quyển sách quí.

    em xin chúc thày cô nhiều sức khoẻ, nhiều hạnh phúc

    Em Thiên Diệu Hương

  4. PhươngNga nói:

    Em có may mắn được hầu chuyện với thầy Thượng nhân chuyến đi San Jose tháng 6 vừa qua. Rất ngưởng mộ kiến thức rộng rãi và tinh anh của thầy.

    Mong sẽ có dịp viếng thầy cô ở Toronto.

  5. Hoành Châu nói:

    **
    Rất     tâm    đắc    những  gì   tôi  được  thấy  ,  được  lĩnh  hội nhân  đọc lời tâm  huyết    của   tác  giả  NGUYỄN  VĨNH  THƯỢNG  trong  TUYỂN  TẬP BIÊN  KHẢO <<<<,,,,,,” ~ Trong  suốt  45 năm  viết  lách  , khi  viết  về  một   vấn  đề   gì   tôi  cũng  đặt  nhận   định  , suy  nghĩ  của  mình trên  một  nền  tảng  TRIẾT   LÝ GIÁO  DỤC  : nhân  bản , dân tộc  và  khai  phóng  .”
    **
    Để  các  bạn  tiện  việc  theo  dõi các  đề  mục  mình  yêu  thích :
    **
    1/    Ý  chí  về  độc  lập  của  dân  tộc  Việt  Nam
    2/    Ành  hưởng  Phật  Giáo trong  pháp luật  triều   LÝ
    3/    Tư tưởng  Phật Giáo  trong Văn  tế thập  loại  chúng  sinh
    4/    Phật   Giáo  như  là  một  triết  học  hay  như  là  một  tôn  giáo
    5/    Việc  phiên  dịch  kinh  điển  Phật  Giáo ra chữ  Quốc  ngữ
    6/    Việc  phiên  dịch  kinh  điển   Phật Giáo  ra  chữ  Hán
    7/    Ý nghĩa  của  ngày  TẾT   Nguyên  Đán
    8/    Huyền  thoại  về  Trắc  nghiệm  IQ
    9/    Cao  Lãnh  quê  tôi
    10/   A  Cross _ cultural glimse    of  the   Vietnamese  peoplein CANADA

    ***Chúc  các  bạn  an  vui  .
    Hoành Châu  (Gia đình  C  )

  6. My Nguyen nói:

    Kính thưa Thầy Nguyễn Vĩnh Thượng! Tuyển tập Biên khảo của Thầy thật thú vị. Có 10 đề mục và hơn 270 trang. Em chỉ mới xem được phần đầu về Tiểu sử và sự nghiệp văn chương của Nguyễn Trải, cùng với bản dịch tiếng Việt bài Bình Ngô Đại Cáo của Bùi Kỳ. Hay lắm Thầy ạ! Một điều thú vị nữa em được biết qua lời giới thiệu của Cô Hồng Khanh, Thầy chính là phu quân của Cô Phạm Thị Trí, đã từng dạy ở TPH.

    Em xin cảm ơn Cô Hồng Khanh đã giới thiệu Tuyển tập này và cảm ơn Thầy đã dày công biên soạn. Kính chúc Thầy và quý Cô luôn dồi dào sức khỏe.

  7. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Thưa Thầy Nguyễn Vĩnh Thượng,

    Mười bài biên khảo của Thầy trong Tuyển tập này quá công phu, chất chứa đầy kiến thức cho những nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu về những vấn đề có liên quan đến các lĩnh vực mà họ tâm đắc.

    Em cũng vậy, chọn bài số 9 đọc vì bài hợp với sở thích tìm hiểu về quê hương, đất nước, con người VN cũng như thế giới …

    Thầy có nói, sắp tới Thầy sẽ biên khảo thêm về những nhân vật đã lưu danh và được người dân Cao Lãnh ngưỡng mộ tôn thờ kính trọng, về phong cách và văn thơ miệt vườn nhưng nay đã lên ” thành phố” Cao Lãnh, em mong chờ được đọc, thưa Thầy.

  8. VOTHILAI nói:

    Kính Thưa Thầy Nguyễn Vĩnh Thượng,                                                                                                                                                                    Chúng em thật ngưỡng mộ thầy, thầy thật giỏi ,có kiến thức rất rộng.Cám ơn cô Hồng Khanh đã giới thiệu Tuyển Tập Biên Khảo của thầy Vĩnh Thượng cho chúng em,và còn cho chúng em biết thầy là phu quân của cô Trí dạy THP ngày xưa thật là vui. Chúng em đang chờ đọc thêm những biên khảo của thầy.

  9. Cám ơn các bạn đã đọc những bài nghiên cứu và viết những comts. đầy tình cãm, khích lệ…

    Nguyễn Vĩnh Thượng

  10. Lê Liên nói:

    Kính Thưa Thầy Vĩnh Thượng

    Em đã vào line do cô Hồng Khanh gởi kèm theo bài  giới thiệu !

    Em đã đọc mục lục và quyết định đọc theo đề mục mình yêu thích nhất trước! ( Ôi ! Nhưng cả 10 đề mục , đề mục nào em cũng yêu cả … )

    Sách có 213 trang , chí ít mỗi ngày em nghiền ngẫm 10 trang!

    Giá như em tìm được quyển sách này thì hay quá ! ( Vì em có thói quen gạch , tô màu hay vẽ một biểu tượng nào đó trên những trang sách mà em tâm đắc..) Em sẽ cố gắng tìm nó ở nhà sách để được sở hữu tư liệu quý giá mà Thầy đã biên soạn .

    Em cảm ơn Cô Hồng Khanh, Thầy  Nguyễn Khắc Phụng đã giới thiệu cho chúng em tác phẩm rất Quý này ạ !

    Kính chúc Quý Thầy Cô thật AN LẠC và TRÀN ĐẦY NĂNG LƯỢNG YÊU THƯƠNG CHO CUỘC SỐNG này .

    Trọng kính ,

    Em, Lê Liên

     

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác