HOA MUA VÀ HOA SIM.

Ngày đăng: 17/10/2014 08:25:50 Chiều/ ý kiến phản hồi (7)

Vẫn cứ nghe nói “Màu tím hoa sim” như bài thơ của tác giả Hữu Loan.

“….Ngày xưa nàng yêu hoa sim tím 
áo nàng màu tím hoa sim 
Ngày xưa 
một mình đèn khuya 
bóng nhỏ 
Nàng vá cho chồng tấm áo 
ngày xưa…

Chiều hành quân

Qua những đồi hoa sim

Những đồi hoa sim

những đồi hoa sim dài trong chiều không hết

Màu tím hoa sim

tím chiều hoang biền biệt….

Nguyễn Hữu Loan

Bài thơ đã làm tôi tưởng tượng về màu hoa sim tím thật nên thơ.

Nhưng tôi đã đi nhiều nơi và tận mắt nhìn thấy những cây hoa sim trổ đầy bông và trái như ở Ban Mê Thuột, Lâm Đồng, Phú Quốc (ngoại trừ tôi chưa thấy được hoa sim rừng )….

Vào vườn Sim Phú Quốc, nơi dùng trái Sim để sản xuất rượu Sim, rượu đặc sản của Phú Quốc, thì hoa SIM những nơi này cũng chỉ là màu Hồng phớt nhẹ pha một chút tím, thậm chí chỉ là màu hồng phấn!

Tôi cũng đã lục tìm thông tin từ kho tàng của Google thì chỉ thấy những hình ảnh về hoa sim cũng chỉ là hồng tím chứ không có hẳn một màu tím! Sao lạ vậy?

Còn hoa mua lại mang một màu tím dễ thương!

Có lẽ vì thế nên mọi người vẫn thường nhầm lẫn giữa hoa mua và hoa sim!

“Hoa mua ai bán mà mua

Tím màu thương nhớ, tím mua dịu dàng

Lỡ yêu màu tím nồng nàng

Yêu màu tim tím của nàng hoa mua.”

 

Huỳnh Hương

0 0hoamua 1                                 H1: hoa mua

0 0hoamua 3                                 H2: hoa sim

0 0hoamua 4                                  H3: hoa sim

0 0hoamụa                          H4: hoa sim

0 0hoamua                                  H5: hoa mua

H6

Có 7 bình luận về HOA MUA VÀ HOA SIM.

  1. Thanh Thủy nói:

    Huỳnh Hương ơi,

    Hoa sim có 2 loại hồng sim và tiểu sim. Hồng sim cho hoa màu hồng tím, trái màu tím ( hoặc tím đậm), còn tiểu sim hoa màu trắng, trái màu đen. Cây sim cao khoảng 1-2m, lá sim hình bầu dục dài độ 3-6cm, mọc đối nhau trên thân cây. Người ta phân biệt cây sim & cây mua nhờ vào thân, hình dạng lá, hoa. Trước đây mình có dịp thấy đồi sim ở Kala ( Di Linh ) trước khi bị biến mất. Một màu tím hồng dìu dịu, dưới vạt nắng chiều của núi đồi hóa thành màu tím bâng khuâng, vời vợi. Có lẽ Hữu Loan đã mang tâm trạng u hoài nên màu tím hoa sim thành tím đẫm chiều hoang biền biệt!

  2. NGUYỄN HỮU THỜI nói:

    Rất cảm ơn Huỳnh Hương và Thanh Thủy. Mình cũng nhầm lẫn, nhổ cây mua từ núi mang về trồng trong vườn nhà mà vẫn giới thiệu với bạn bè là cây sim. Hình ảnh của Huỳnh Hương chụp rất đẹp và dễ so sánh.

  3. Đúng như các bạn đã nói: Sim và Mua là hai loài cây hoàn toàn khác nhau, Sim thì thân, lá bóng sáng, hoa trắng hoặc phớt hồng, quả chín màu tím thẫm, ăn rất ngọt và để lại màu tím trên răng và môi, trông rất có duyên. Còn cây Mua thì thân và lá rất nhiều lông, quả không ăn được.

    Nhiều người nhầm lẫn 2 loài cây này, vì mới nhìn chúng hơi giống nha, hơn nữa một phần nhầm lại do có bài thơ “Màu tím hoa Sim” nổi tiếng của nhà thơ Hữu Loan, làm nhiều người ngộ nhận.

    • phú phước nói:

      ai bảo mua không ăn được,lúc nhỏ toàn đi cắm câu gần kênh rạch.thấy mấy bụi mua ven đó lại thấy trái nào nứu ra thì lột ra ăn.thịt quả giống như trứng cá nhưng khô hơn,ăn ngọt ngọt chát chát,lưỡi cũng tím rịm

    • Mai nói:

      Mua có 2 loại mua tím với mua vàng, loại nào cũng ăn đc, tuy nhiên loại vàng ngon và ngọt hơn, loại tím thỉnh thoảng có cây bị chát, ăn bị đen mồm

  4. linh nói:

    ai noi trai mua ko an dc. No cung mau tim va an cung ngot ngot nha ban. Ban len google tra xem mon ca kho qua mua xem. Minh la dan mien tay. Loai cay nay moc nhieu lam. Minh da an qua cua no roi. Ngon ngot va cung mau tim an xong dinh day het ca rang

  5. Tân - Thái bình nói:

    Các bạn đã có nghiên cứu về hai loài hoa rất đẹp đã đi vào tâm trí nhiều nhà thơ tình rồi đấy nhưng theo mình thì hai loài hoa trên o giống nhau nhưng rất dễ nhầm khi ta gặp một lân và khi xa rồi thì ta lại o biết cây nào là cây mua, cây nào là cây sim nữa vì hoa rất giống nhau về màu săc và cây thì cũng lúp xúp như nhau cả. Còn quả mua thì ăn được nhưng o ai ăn vì nó nhiều lông khó ăn. Quả sim ăn ngọt nhất là các đôi trai gái mới yêu nhau rất thich” nhớ khi mười tám đôi mươi, dắt nhau hai đứa lên đồi hái sim”. Đấy là ở miên đồi núi thôi còn ở đồng bằng mình không thấy có

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác