Tặng hoa tiếp sức

Ngày đăng: 6/03/2013 05:22:16 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Sáng nay phía trước trường Đại học Kinh tế TP.HCM trên đường Nguyễn Tri Phương (gần vòng xoay Ngã Sáu Chợ Lớn) mọc lên một cái chòi nhỏ. Các bạn trẻ sinh viên bày bán hoa tươi và quà tặng cây nhà lá vườn cho thiên hạ mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 sắp tới.

Tôi nhớ là sáng 8-3 năm nào trước các trường học, từ mẫu giáo tới đại học, đều đầy nhóc những người bán hoa hồng để các bạn nam mua tặng các bạn nữ và cô giáo của mình.

Các shop và dịch vụ hoa tươi, dịch vụ bán và gói quà lại vào một mùa mần ăn khấm khá hơn ngày thường (chớ hỗng nói là hơn mọi năm đâu nghen). Có một điều kỳ ơi là lạ, cứ vào những dịp lễ hội như vầy, người Việt mình lại tăng giá hàng hóa, dịch vụ lên với điệp khúc muôn năm: “lễ mà”. Hỗng lẽ đó là cái kiểu cách kinh doanh “bóp hầu thiên hạ” và “đoạn hậu” này là đặc sản của người Việt? Chớ hề dám tin. Chỉ biết là ở bên Mỹ, những dịp lễ hội là những lúc các hệ thống siêu thị tung hàng ra với giá giảm hơn bình thường để phục vụ mọi người cùng vui lễ hội. Họ mang tai mang tiếng là “xã hội thực dụng” nhưng lại rất “thực tế” khi biết tạo điều kiện cho cộng đồng cùng hưởng niềm vui lễ hội. Âu đó cũng là một cách tri ân những khách hàng của mình. Hỗng lẽ tôi gọi đó là “triết lý kinh doanh kiểu Mỹ” mắc công Sir Obama đâm khoái!

Từ ngày ai đó “bày đặt” ra cái vụ ngày 8-3 này, cánh đàn ông đúng là mệt hơn ít nhiều. Những ngày trước bữa “vía bà” đó, mấy ông mất ngủ vì cái chuyện tặng quà cho những người phụ nữ của mình. Đây là lúc ông nào có quá nhiều “phụ nữ của mình” hiểu thế nào là nỗi khổ của đàn ông Hồi giáo. Tặng quà hao tổn cái ngân sách vốn đang hồi teo tóp đã đành, mà nan giải nhứt là hỗng biết tặng cái món gì. 

Tôi kể cái vụ 8-3 năm 2008 của mình nghen. Sáng đó, tôi dự định mua tặng mỗi bạn nữ trong cơ quan một đóa hoa hồng. Dè đâu mấy chỗ bán hoa hét giá tối tăm mặt mũi. Vốn là người có sáng kiến minh mông, bao la tỷ lệ thuận với cái đầu “sáng chói” của mình, tôi bèn mua một giỏ hoa hồng tí hon chỉ có một bông. Vô cơ quan, tôi lấy dây treo giỏ hoa tòng teng ngay cây cột giữa văn phòng, kèm mảnh giấy ghi: “Hôm nay 8-3 hoa mắc quá. Mua một giỏ về tặng chung nhé. Tặng hoa tiếp sức.”

Liệu kinh nghiệm của tôi có giúp được gì cho các bạn đồng giới với tôi không? Tôi lại bị các bạn nữ Unlike nữa rồi! Ai biểu truyền bá cái sự “tế nhị” và “nhạy cảm” mần chi!

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 6-3-2013)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác