QUÁCH ĐÀO PHẢN HỒI VỀ BÀI TỨ PHÁP ẤN

Ngày đăng: 20/05/2017 10:26:44 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Tôi rất hân hạnh được đọc nhiều bài viết của Giáo sư Nguyễn Vĩnh Thượng trên thuvienhoasen. Tất cả đều là những nghiên cứu hết sức công phu và uyên bác. Đặc biệt ở Giáo sư là tinh thần khoa học, chuyên nghiệp và bài bản trên nền tảng một niềm tín mộ Phật pháp và mong muốn đem những hiểu biết đó trao tặng cho mọi người.

Bài viết nầy cũng vậy. Thầy đã hết sức kỳ công đem những khái niệm cơ bản của Phật học: Khổ, Vô thường, Vô ngã, Niết bàn giảng giải kỹ lưỡng có đối chiếu lịch đại với các hệ, nguồn tư tưởng khác, không quên chú trọng và nhấn mạnh các triết gia Việt Nam, thật sự quý báu.

Tôi thích nhận định của Thầy ở phần nói về vô thường. “…thấu hiểu được lý vô thường…thân tâm sẽ được bình an và THƯỞNG THỨC những gì đang xảy ra.” Tôi nhấn mạnh Thầy dùng chữ thưởng thức, khi đã thấu đạt lý vô thường, mọi chuyện đến với hành giả đều như là truyện là phim và hành giả tuỳ duyên thưởng ngoạn, ngay cả đó là khổ, được hiểu như là mọi việc không như ý. Cái nầy khế hợp với câu kinh Bát nhã: ” Dĩ vô sở đắc cố, Bồ đề tát đoả y bát nhã ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố.”

Còn nhiều điều hay trong bài viết của Thầy cần được đọc kỹ để thêm hiểu biết. Nhưng như vậy thì dài lắm, không hợp với một comment. Tôi chỉ muốn nói thêm một điều tâm đắc của mình mà một người học Phật đi trước đã chỉ dạy cho là, Phật pháp không có nói một cái gì tuyệt đối hết.

Xin cám ơn Giáo sư Nguyễn Vĩnh Thượng.

                      Quách Đào

IMG_8390                                  Quách đào trên Thiên Cấm Sơn

IMG_8428                                                với SOS trên chùa thiên Cấm Sơn

Có 1 bình luận về QUÁCH ĐÀO PHẢN HỒI VỀ BÀI TỨ PHÁP ẤN

  1. Nguyen vinh Thuong. nói:

    Quách Đào thân

    Bạn đã cho tôi một niềm vui, một món quà vô giá, sáng nay khi đọc được những lời bạn viết.
    Nghiên cứu là một bộ môn khô khan, ít có người bỏ thì giờ đọc , nhưng bạn đã bỏ thì giờ quí báu đọc những bài viết của tôi. Nêu lên những nhận xét xác đáng của mình …về những nghiên cứu của tôi.. Xin đa tạ.  Chúc bạn tâm bình an.

    NVT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác