THANH TRANG LAN NHÃ- chùa BIA THƠ Ở HÀM TÂN

Ngày đăng: 9/12/2023 07:54:46 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

 

Khuôn viên chùa từ ngoài tỉnh lộ nhìn vào, trông thế tuởng là nhỏ, nhưng bên trong, rất rộng.. Trụ trì chùa là thầy Thích Tấn Tuệ, và cũng là nhà thơ Đinh Hồi Tưởng.

Từ Ngã Ba 46 ( trên cung đuờng Quốc lộ 1) đi vào. Qua Tân Hà, Tân Thiện, Tân Xuân, đến xã Tân An (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) Chùa nằm phía bên trái đuờng tỉnh lộ, truớc khi qua cái dốc tỉnh cũ vài trăm thước…

Nơi này có Cầu Suối Đó- bắc qua một con suối- tên là Suối Đó chạy ngang qua đất chùa. Nên cũng thuận mà gọi nơi này tên Chùa Đây là vậy. Lâu dần chết tên. Nhớ, ông anh thi sĩ hồi còn sinh tiền thường ngâm nga:

Suối Đó chùa Đây, Phật ở đâu ? /

Ba cô thiếu nữ tắm bên cầu/

Mấy anh sư tiểu cười rung ót

Suối Đó, chùa Đây, Phật ở đâu?

Hồi đó cứ tưởng thơ anh Nguyễn Bắc Sơn. Sau lại nghe của anh Ngô Văn Tuấn- nhà thơ của vùng đất Lagi.

Điều khác lạ của chùa này với các chùa khác là có mấy muơi cái bia đúc, đề các bài thơ, vần thơ tức cảnh chùa, bàn về tính đạo, lòng nhân…được dựng dọc theo đường vào sân chánh điện và còn đứng quanh trên bờ ao Sen…

Tôi đã vào viếng chùa hơn 10 năm trước. Và đã tặng chùa bài thơ tức cảnh Suối Đó chùa Đây. Sư trụ trì đã cho khắc lên Bia thơ từ hồi ấy. Và được dựng ngay mốc đầu tiên khi bước vào hàng Bia đặt hai bên con đường .

Hôm qua, tôi mới trở lại Chùa. Ngắm và ghi hình bên bia có bài thơ… Rồi chụp những bia ghi thơ của bạn văn chương.

Tiếc là điện thoại cho thầy nhiều lần, nhưng chỉ nghe chuông đổ, rồi tắt. Hỏi bên Hội VHNT xem thầy còn số khác không, bên ấy nói: gọi thầy khó . Thế nên, vào thẳng chùa (sau khi ghé Chùa Kỳ Viên – sư quản lý là tăng sinh khoá 8 mình làm giáo thọ).

Tuỳ duyên, vào lạy Phật, ngắm suối, ngắm sen, và đọc Bia đề thơ của nhiều thi sĩ xưa, nay …mà thầy trụ trì đã khắc.

Xin mời các ac và các bạn cứ thong thả đọc cùng nhé.

Tháng 10/2020

NGUYÊN TÂM

H3

h4

h5

h6

h7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác