PHƯỢNG HOÀNG VÀNG ĐẾN NHÀ, NGƯỜI THANH NIÊN LẬP BẢO TÀNG CHIM

Ngày đăng: 6/09/2023 10:17:12 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Vào năm 1983, Quách Tồn Tỏa, 29 tuổi, người Sơn Tây, Trung Quốc, sinh ra trong một gia đình làm nghề giữ rừng. Ở độ tuổi 29, Quách Tồn Tỏa không theo đuổi sự sôi động của thành phố mà lại chọn nối nghiệp cha mẹ làm bạn đồng hành với những con thú rừng và cây cối. Tính đến thời điểm đó, anh ta đã làm công việc trông giữ rừng được 8 năm.

Ngày nọ, một “phượng hoàng vàng” xuất hiện gần nhà Quách Tồn Tỏa. (Ảnh: Sohu)

Một ngày nọ, như thường lệ, Quách Tồn Tỏa đang đi dạo quanh rừng đột nhiên nghe thấy tiếng động lạ phát ra từ sau ngôi nhà của mình. Tiếng động này chỉ thi thoảng mới phát ra, người đàn ông nghĩ rằng có lẽ một con vật nhỏ bé nào đang rình rập mình. Nghĩ đến đây, Quách Tồn Tỏa nhanh chóng chạy vòng ra sau nhà, nhẹ nhàng gạt cành cây sang một bên vì sự làm con thú sợ hãi. Nào ngờ, cảnh tượng trước mắt khiến anh ta vô cùng ngạc nhiên. Đây là lần đầu tiên trong đời anh ta trông thấy một con chim kỳ lạ như vậy.

Con chim mà Quách Tồn Tỏa nhìn thấy có một bộ lông vũ nhiều màu sắc , khi ánh nắng mặt trời chiếu vào, những chiếc lông phản chiếu ánh sáng khiến anh ta lóa cả mắt. Sau khi bình tĩnh lại, người đàn ông chợt nhớ tới loài phượng hoàng vàng” mà cha mình thường nhắc đến nhưng chưa thấy bao giờ nên rất vui mừng. Quách Tồn Tỏa liền chạy vào nhà lấy một ít ngũ cốc cho con chim ăn. Con “phượng hoàng vàng” dường như hiểu được rằng anh ta sẽ không làm hại nó nên nó rất tự tin lao vào ăn. Thậm chí, trước khi bỏ đi, nó còn quay lại nhìn về phía chàng thanh niên mà phát ra tiếng kêu kỳ lạ.

Nhiều “phượng hoàng vàng” kéo tới để kiếm ăn (Ảnh: Sohu)

Thấm thoát đã 6 năm trôi qua, con “phượng hoàng vàng” không chỉ đến một mình mà còn gọi cả đồng loại của nó đến ăn thức ăn nữa. Trong hồi ức của Quách Tồn Tỏa, mỗi lần chúng ghé tới nhà anh chàng có ít nhất phải 10 con.

Lai lịch bất ngờ của những con “phượng hoàng vàng”

Tới năm 1989, Quách Tồn Tỏa khoe ảnh chụp những con chim “phượng hoàng vàng” với bạn bè thì một chuyện bất ngờ xảy ra. Không rõ bằng cách nào thông tin về những con “phượng hoàng” này lại tới tai các chuyên gia động vật học. Một nhóm chuyên gia lập tức tìm tới tận nhà anh ta. Lúc này danh tính thực sự của những con “phượng hoàng vàng” mới được xác định. Hóa ra chúng là những con chim trĩ 7 màu vàng. Một loài động vật hoang dạ được bảo vệ cấp quốc gia ở Trung Quốc. Sau khi biết về nguồn gốc của chúng, Quách Tồn Tỏa càng quyết tâm chăm sóc chúng tốt hơn để bảo tồn chúng.

Hóa ra, những con “phượng hoàng vàng” đó là chim trĩ 7 màu vàng quý hiếm. (Ảnh: Sohu)

Chim trĩ 7 màu vàng là một loài chim trong họ Phasianidae. Tại Việt Nam, người dân quen gọi là “chim trĩ Nhật Bản” nhưng đúng ra loài trĩ này xuất phát từ miền Tây Trung Quốc. Một số lượng ít chim trĩ còn được tìm thấy ở Ireland, Bắc Scandinavia, miền Bắc và miền Nam bán đảo Iberian, Ý, miền Nam Hy Lạp.

Từ lâu, chim trĩ 7 màu vàng được ví như loài “phượng hoàng” và được chọn nuôi làm cảnh vì chúng có bộ lông nhiều màu sặc sỡ, với mảng màu vàng óng phủ suốt từ đỉnh đầu đến tận gốc đuôi; riêng phần cổ và cánh đan xen nhiều khoang đặc trưng với các sắc lông đen, vàng, tím: còn phần ức và bụng được phủ kín tuyền sắc lông màu đỏ tươi. Trĩ 7 màu vàng nhờ có bộ lông sặc sỡ nên chúng được đánh giá là giống trĩ đẹp nhất so với các giống trĩ khác ở Á Châu và giá trị cũng rất cao. Người châu Á thường quan niệm rằng những con chim trĩ 7 màu vàng có thể mang lại may mắn bởi màu lông đặc biệt của chúng. Tùy theo tháng tuổi, màu sắc, hình dáng mỗi con chim được định giá khác nhau.

Chim trĩ 7 màu vàng được ví như “phượng hoàng” bởi bộ lông tuyệt đẹp. (Ảnh: Sohu)

Chim trĩ bảy màu vàng có cơ thể dài từ 80cm cho đến 100cm. Bộ lông đuôi chim đực thường dài trung bình từ 70cm cho đến 100cm. Chúng là loài chim có khả năng bay rất tốt nhưng lại rất thích di chuyển hàng ngày và kiếm ăn trên mặt đất. Chỉ khi ngủ chúng mới đậu trên cành cây.

Chúng thường sống tập trung ở độ cao 2.500 mét so với mực nước biển. Vùng chúng sinh sống là nơi có nhiều cây bụi, rừng chồi. Thức ăn của chúng ngoài hoang dã chủ yếu là lá cây, chồi non, măng của tre trúc. Chúng cũng ăn côn trùng và nhiều động vật nhỏ …

Hiện nay, ông Quách Tỏa Tồn đã xây dựng một khu bảo tồn dành riêng cho những con chim trĩ 7 màu vàng của mình để phục vụ khách thăm quan và du lịch. Và cũng nhờ những con “phượng hoàng vàng” này, thu nhập của gia đình ông cũng tăng đáng kể.

Ngô Đình Châu (ST)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác