VUA KHỈ LÀM TRÒ KHỈ

Ngày đăng: 25/11/2022 06:33:15 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

      Tây Du Ký là truyện thần thoại do Ngô Thừa Ân bên Trung Quốc sáng tác. Truyện kể Đường Tăng Tam Tạng du hành sang phương Tây, tức là Ấn Độ, để thỉnh kinh Phật về Trung Quốc hầu giáo hóa chúng sinh.  Đường Tăng được hộ giá bởi 3 đồ đệ là Tề Thiên, Bát Giới và Sa Tăng. Tề Thiên khi xưa vốn là Hầu Vương, tức là Vua Khỉ, học lóm được được 72 phép thần thông biến hóa khôn lường. Vua khỉ bèn đâm ra ngạo mạn, vác Thiết Bảng bay lên trời quậy tưng bừng, đòi Ngọc Hoàng phải nhường ngôi báu lại cho mình – để một mình độc quyền làm trời!  Ngọc Hoàng chới với, bèn cầu cứu Phật Tổ.  

Phật Tổ bày kế:  Ngọc Hoàng sẽ nhường Ngôi Báu với điều kiện Tề Thiên nhảy vượt qua được bàn tay Phật Tổ. Với lòng hiu hiu ngạo mạn, vua khỉ tưởng bở, bèn gật đầu ô kê liền tù tì. Đứng trước bàn tay Phật Tổ, Tề Thiên niệm chú Đại Hầu, chống Thiết Bảng, dùng phép cân đẩu vân nhảy vèo một cái như hỏa tiển Apollo, lên tới 5 cột trụ chống trời. Vua khỉ vô cùng đắc ý, bèn “hò dô ta nắm cu kéo ra”, đái dưới chưn cột để làm dấu, sợ Trời nói ngược. ( Bây giờ thỉnh thoảng trời mưa lớn có mùi amoniac ngai ngái là do sự tích này.  Còn người đầu tiên đặt chưn lên cung trăng là phi hành gia Tề Thiên của mấy ông trời con bên Tàu, chứ không phải là công dân Armstrong (không biết thổi kèn) của Mẽo.)

Xong xuôi Tề Thiên cỡi mây từ từ hạ cánh, tắt máy đáp xuống trần gian, tưởng phen này mình sẽ được lên ngôi Trời, trong bụng đã mở cờ  ăn mừng. Dè đâu 5 cột trụ chống trời, vốn là 5 ngón tay của Phật Tổ, từ từ ập xuống rồi hóa thành dãy núi Ngũ Hành Sơn đè vua khỉ kẹt cứng bên dưới, bất ly cục cựa. Phật Tổ dùng lá bùa Trấn Sơn, dán lên đỉnh núi, dặn Tề Thiên là nhờ duyên lành, ngày sau sẽ có một vị cao tăng đến giờ đến gỡ Lá Bùa giải thoát cho vua Khỉ.

Quả nhiên, nhiều trăm năm sau, Đường Tam Tạng trên lộ trình thỉnh kinh, đi ngang qua ngó thấy vua khỉ bị núi đè ngáp ngáp, bèn động lòng từ bi gỡ lá Bùa Trấn Sơn giải thoát cho Tề Thiên. Rồi thu dụng luôn làm đồ đệ để cùng đi thỉnh kinh Phật, giải trừ ác nghiệp đánh Trời khi trước của “Tề Thiên Đại Thánh.”

Trở lại ngày hôm nay. Đầu thế kỷ 21, dung rủi bần tăng được đọc bản thảo “Trò chuyện với thiên thần” do tác giả Trương Văn Dân nhờ đọc lại và cho ý kiến. Đọc xong, bần tăng buột miệng kêu lên “Quyển sách này là bản cáo trạng tội ác của nhân loại đây mà!”. Trương Văn Dân rất lấy làm đắc ý với nhận xét này, bèn có lời yêu cầu bần tăng viết rõ hơn về suy gẫm của mình.

Bởi lẽ đó nên mới có phíếm luận “Vua khỉ làm trò khỉ”.

Con người vốn tự cho mình hơn loài thú là vì “con người có suy nghĩ”. Suy nghĩ? Đồng ý! Tuy nhiên, cái suy nghĩ đó có thể đúng, có thể sai, có thể có lợi ích, nhưng cũng có thể vô cùng tai hại. Lịch sử nhân loại cho thấy rõ ràng đầu óc con người đã đẻ ra vô số lý thuyết, vô số chủ nghĩa, hàng trăm tôn giáo, hàng loạt tín ngưỡng… đưa nhân loại tới bạo động, loạn lạc, giặc giã triền miên. Và cho tới thời khắc hiện tại vẫn còn tiếp tục ở mức độ vô cùng ác liệt. Hơn thế nữa, vào thời điểm này, con người còn bị đe dọa tiêu diệt toàn bộ trầm trọng thực sự bởi chiến tranh nguyên tử. Ấy vậy mà con người vẫn cứ tiếp tục hách mặt lên trời, hiu hiu ngất ngưỡng ngạo mạn về cái nền văn minh nhân loại le lói, về cái tài chế biến của khoa học, sinh học, kỹ thuật quỷ quyệt của mình.

Trong “Trò chuyện với thiên thần” tác giả đã liệt kê và phân tích rõ rệt những trò độc ác không tưởng nổi mà con người đã thực hiện trên chính thai nhi của giống người với mục đích khoa trương tài nghệ hắc ám của mình. Và cũng để hốt tiền! Cho dù tiền có mùi máu thai nhi cũng mặc kệ. Trương Văn Dân đã thực hiện một phóng sự vô cùng công phu, rất xứng đáng cho chúng ta ngợi khen. Tác giả có kỳ vọng gây ý thức trong công chúng về hành động cực kỳ độc ác và tai hại của con người, với hi vọng sẽ làm giảm bớt được phần nào cái ác nghiệp khủng khiếp đó. Thế nhưng, cho dù vô thức hay ý thức, loài khỉ không lông vẫn cứ gầm đầu tiếp tục cái nghiệp ác của mình, y như là một hành động cố tình tự sát!

Như vậy, biết tính sao đây? Chẳng lẽ phán một câu trí mạng như trong giới giang hồ: “Mầy muốn chết, thì tao cho mầy chết luôn”!

Giờ đây, con người còn tự cho quyền mình sửa giống mọi loài kiểu như một thứ “thượng đế bỏ túi” cái nền văn minh “có bộ mặt người” (than ôi! Rất người!) và cái tài năng kỹ thuật đó đã đưa toàn cầu tới trước những vấn đề nan giải vào đầu thế kỷ 21 hiện nay: làm nóng địa cầu, gây hỗn loạn thời tiết, tạo đủ mọi loại ô nhiễm trong khắp môi sinh, nạn di dân nghèo đói, khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, bất công bất ổn chính trị xã hội… Và hậu quả khốc liệt của vấn nạn cứ mỗi ngày một thêm trầm trọng. Tình huống này giống như một thằng điên cực ngu,  tự ý rút vào trong một căn nhà gỗ của mình, khóa kín hết cửa nẻo lại rồi… phóng hỏa!

Một trong những tài mọn độc đáo nhất của con người: Biến chế hết mọi tài nguyên của trái đất thành tiền giấy rồi đem bỏ vô nhà băng mà cất. Để được sau đó lên mặt le lói đối với thiên hạ: “Ta đây là tỷ phú”! Và còn xuẩn ngốc nặng hơn nữa: Hiu hiu cho rằng con người là loài độc nhứt có “Đỉnh cao trí tuệ!”.

Trên đời có 3 trình độ ngu: Ngu mà biết mình ngu là ngu ít, Ngu mà không biết mình ngu là ngu vừa. Ngu mà tưởng mình khôn là đại ngu (xin đừng nói lái!). Xét kỹ, cái ngu nguy hiểm nhất vẫn là cái ngu mà cứ tưởng rằng mình khôn hơn mọi người, mọi loài. Cái tài kỹ thuật phù thủy của con người nào có khác chi 72 phép thần thông của Tề Thiên Đại Thánh. Tề Thiên: đánh Trời!

Trong thế giới của loài người, Trời nên hiểu là trời đất, là thiên nhiên. “Thất Thập nhị huyền công” đã khiến cho Vua Khỉ (Hầu Vương) hiu hiu ngất ngưỡng tột bậc. Bèn đùng đùng vác thiết bảng hiên ngang đằng vân lên đánh trời để đòi được… làm Trời! Trong đời thường, khi có một tay nào đó quậy phá quá mức, thiên hạ thường chỉnh “Mầy đừng có làm trời!”. Và rốt cuộc Vua Khỉ đã bị Phật Tổ dùng bàn tay chánh pháp đè dưới Ngũ Hành Sơn ngất ngư cả trăm năm. Mới biết “Thuận lẽ trời thì sống, nghịch lễ trời ắt chết!”.  “Thiện tai! Thiện tai! Lành thay! Lành thay!”

Cứ “làm Trời” hoài thì ắt sẽ có ngày bị Trời “đì” cho mà dẹp lép! Như vậy còn ức hiếp gì nữa? Người xưa đã từng dạy: “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát”. Bị lưới trời siết cho nghẹt thở, chừng đó có chết cũng không kịp hối. Ôi! thương thay cái kiêu căng trí tuệ xuẩn ngốc có “bộ mặt rất người” của Vua Khỉ không lông, không đuôi, đi trên hai cẳng, trên là răng dưới là dái. Cái NGÃ bự xộn và cái xuẩn ngốc có cơ đưa Vua Khỉ và nòi giống không lông của mình tới họa diệt vong, trong một cuộc chiến tranh nguyên tử toàn cầu, hoặc trên một trái đất lụt lội nước biển và tràn ngập ô nhiễm!

Cho đến thời điểm hiện tại của năm 2022, có gì thay đổi trong cách suy nghĩ và hành động của Vua Khỉ không lông chăng? Tháng Hai 2022, “Tủ Lạnh (Lãnh tụ) Nga” Poutine đã cho quân xâm lăng quốc gia Ukraine, cứ tưởng bở phen này sẽ nuốt trọn đất đai và tài nguyên xứ này trong vài tuần lễ. Dè đâu Khối Liên Phòng Đại Tây Dương (NATO), bao gồm Mỹ và các quốc gia dân chủ Âu Châu, đồng thanh ủng hộ và viện trợ cho Ukraine chống trả quân xâm lăng ác liệt. Kết quả: cho tới tháng mười 2022, quân Nga bị đẩy lui nhiều mặt trên lãnh thổ Ukraine. Trong thế trót cỡi lưng cọp, tuột xuống sợ mất mặt, và sẽ bị cọp (dân Nga và Ukraine) ăn thịt, Poutine kẹt cứng!

Nộ khí xung thiên, nổi điên đùng đùng, “Tủ lạnh vĩ đại” bèn đưa cao vũ khí hạch nhân quơ quơ trên cái đầu tròn vo của mình, đe dọa sẽ đem ra sử dụng để tranh thắng (!)… một cách tuyệt vọng! Mới biết, thú dữ bị thương trở nên cực kỳ hung hiểm. Sử dụng vũ khí hạch nhân, mặc dầu (và luôn cả mặt mỡ!) Poutine dư biết đó là cách hiệu quả nhứt và nhanh chóng nhứt để tự hủy diệt cá nhân mình, và luôn cả toàn thể dân Nga cùng lúc, một khi khối NATO trả đũa lại “Tủ Lạnh vĩ đại”, cũng bằng vũ khí hạch nhân. Chẳng những vậy, cuộc xâm lăng trắng trợn ở quốc gia Ukraine khi đó sẽ có nguy cơ bùng nổ thành “Thế chiến thứ ba HẠCH NHÂN”, tiêu diệt hết loài khỉ không lông, và cùng lúc với mọi đời sống trên toàn thể địa cầu.

Đứng bên cạnh cái NGÃ ngất ngưởng cột đèn này, Thượng Đế chỉ là Hoàng Tử Bé con khép nép tội nghiệp bị vua khỉ không lông cướp mất ngôi Trời. Không có Phật Tổ cứu giúp, Hoàng Tử Bé con chắc phen này chỉ còn nước dắt chó  mà đi… ăn mày! Chờ giờ thiêng nổi dậy làm cuộc cách mạng vô sản để dành lại ngôi báu!

Rồi gẫm ra mới thấy, trải qua bao nhiêu cuộc chém giết tưng bừng, máu chảy thành sông, xương chất thành núi, bao nhiêu trận chiến kinh hoàng với hàng trăm triệu người chết chỉ vì cái lòng THAM vô độ, vì cái Ngã ngất ngưởng của mình. Vua Khỉ không lông vẫn tiếp tục tư zuy và lập luận bằng… cái lổ ỉa thối tha của mình! Bởi lẽ đó, nên hiểu cái Đỉnh c… trí tuệ hiu hiu của vua khỉ là cái đỉnh CỨT trí tuệ!! Đúng không chê vào đâu được. Thế nhưng, Vua Khỉ sẽ phản đối là mình cũng có làm vô số điều thiện, đếm không xuể, kể không hết. Đồng ý là con người cũng có làm nhiều điều thiện. Nhưng than ôi! Nếu đem so với với khối lượng ác mà con người đã gây ra trên mặt đất này, thì điều thiện không cách gì bù kịp cái nghiệp ác khổng lồ mà con người đã tạo dựng, kể từ lúc mình xuất hiện trên địa cầu. Vậy mà hiện nay, con người vẫn phom phom tiếp tục tạo thêm nghiệp ác cho mình. Kinh thay! Quả nhiên là “Mầy muốn chết, thì tao cho mầy chết luôn!”

Trong Trời Đất, tất cả những gì hiện hữu, tất cả mọi loài trong đó có loài người, đều là TẾ BÀO của thân thể – vũ trụ. Trong Thiên nhiên, kể từ khi được tạo ra, tất cả muôn loài đều còn giữ nguyên sự thơ ngây nguyên thủy, cái thơ ngây không phân biệt mình với Thiên nhiên, khiến cho muôn loài vừa ân hưởng vừa bảo vệ Thiên nhiên. Trong thế giới loài thú, không có cái NGÃ chấp, không có cái Tôi ngất ngưỡng để tôn thờ và phục vụ như trong thế giới con người. Bởi lẽ con người đã đánh mất sự thơ ngây nguyên thủy, thay bằng cái khôn ranh vị kỷ, cái khôn vặt cắt rời con người ra khỏi Thiên nhiên, biến Thiên nhiên thành đối tượng để bóc lột. Chính cái khôn vặt này đã thúc đẩy con người sẵn sàng làm đủ hết mọi điều ác để phục vụ cho cá nhân, cho cái NGÃ bự xộn của mình.

Con người hằng hiu hiu cho rằng mình đã đạt được trí thông minh tột độ vượt lên hết mọi loài. Nhưng thiệt ra thì đầu óc con người chỉ mới bò lên được tới mức độ khôn vặt – cái loại trí khôn tham lam chỉ nhằm phục vụ cho mình và bè đảng mình. Mà cái khôn vặt tham lam này thì cực kỳ tai hại. Nó triền miên tạo ra giành giựt, tranh chấp xung đột và chiến tranh không dứt. Lịch sử nhân loại – lịch sử của những cuộc chiến tranh, của đệ nhứt, đệ nhị thế chiến, và chuẩn bị cho thế chiến thứ ba hạch nhân đã chứng minh rõ rệt điều đó. Hơn thế nữa, nó còn gây ra ô nhiễm, trên toàn thể địa cầu, mà giờ đây đã lên tới mức vô cùng nguy ngập! Với trí khôn vặt và lòng THAM vô độ của mình, con người đã sử dụng 72 phép thần thông “khoa học kỹ thuật” biến hóa khôn lường để khai thác tận cùng Thiên nhiên, với mục đích phát triển vô độ tài sản cho mình, không bao giờ biết dừng lại, bất chấp môi sinh của mình bị tàn phá tan nát, kiệt quệ…

Bởi lẽ đó vô tình con người biến thành loại “tế bào ung thư” hung hăng bành trướng trên “thân thể – thiên nhiên”, như một loài ký sinh vô cùng độc hại, có thể giết chết thân thể nuôi dưỡng mình vì sự xâm thực xuẩn ngốc của chính mình. Điều đó đã khiến cho thiên nhiên lâm bịnh ngặt nghèo. Thêm một điều cực cùng phi lý và tột bậc xuẩn ngốc là con người dư biết là nếu thiên nhiên có tắt thở thì mình cũng… ra ma! Và thế hệ con cháu mình sẽ không còn đất sống! Ấy vậy mà con người xuẩn ngốc vẫn cứ tiếp tục siết cổ mẹ mình một cách hết sức dửng dưng và bạo ngược!

Tuy nhiên “Lẽ Trời huyền diệu”! Vâng, Mệnh Trời thiêng liêng, “Thế thiên hành đạo” thiên nhiên cuối cùng cũng loại bỏ được cái nhọt “con người ung thư” quái ác đó. Bởi lẽ Trời đất, vũ trụ và thiên nhiên có tài nguyên bất tận và thời gian  vô tận trước mặt mình. Còn Vua Khỉ không lông chỉ là một loài “phiêu sinh” xuất hiện trong thoáng chớp rồi đi vào quên lãng đời đời… Và sau đó thiên nhiên sẽ tiếp tục mệnh trời “từ bi vô lượng” tiếp tục tạo tác và tiếp tục nuôi dưỡng hết thảy muôn loài chúng sinh thơ ngây như tự đời đời kiếp kiếp vô thủy vô chung:  “Thiên nhiên là mẹ muôn loài”!

“Thuận lẽ trời thì sống, Nghịch lẽ trời ắt chết”. Cứ làm chuyện trái ngược với lẽ Trời,  chống lại sự vận hành hòa đồng và hiệp nhứt của thiên nhiên, vua khỉ không lông sớm muộn gì ắt cũng bị “Trời tru Đất diệt”, thác không mồ mả, chết không có đất chôn thây. “Thương Thay! Thương thay!”

 

Kiệt Tấn 

Paris 11-2022

Phiếm luận về  “Trò Chuyện với thiên thần.” Tiểu thuyết của Trương Văn Dân

Nxb Tổng Hợp tp HCM- tháng 6- 2020)

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác