DƯA KIỆU

Ngày đăng: 6/01/2022 11:22:09 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
Dưa kiệu là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của ngày tết ở miền Nam.
Dưa Kiệu không đắt tiền lắm. Kiệu huế loại ngon nhất dao động từ 70 đến 80 nghìn đồng 1kg. Nhà nào cũng mua về làm ít nhất là 2kg.
Nói đến dưa kiệu thì hầu như ai cũng biết làm và làm được. Nhưng để đạt đến ngon đẹp thì theo tôi cách làm kiệu xưa của ông bà, hay của má tôi là ngon nhất – để cả năm trong tủ lạnh, kiệu vẫn giòn ngon dù không chất bảo quản.Tuy nhiên cách làm này khá mất thời gian và công phu mà nghe qua chắc các bạn sẽ không áp dụng…😜😜
Nhưng thôi, KTD cứ viết lên đây cho các bạn tham khảo nhé và nếu siêng các bạn làm thử và so sánh xem như thế nào ngon nha… và cho An Nhiên của mẹ nữa, sau này con muốn làm thì vào đây xem…khi mẹ không còn!
Đầu tiên ta đi mua kiệu huế nha các bạn.
Lựa kiệu củ vừa ăn không to quá hay nhỏ quá và lựa đều nhau để kiệu dễ thấm một lúc. Ưu tiên chọn những củ kiệu thân thắt eo rõ ràng sẽ đẹp mắt khi ta trình bày ra đĩa.
Kiệu về rửa sạch để ráo. Với 3kg kiệu bạn sẽ ngâm 2kg muối hột. Cứ lớp kiệu và muối. Đổ nước xâm xấp mặt kiệu.
Ngâm 10 ngày. Mỗi ngày đi qua lại bạn đảo trộn cho kiệu thấm đều.
Đến ngày thứ 10 bạn bắt đầu cắt kiệu. Cắt đầu và đuôi cho củ vừa ăn, đẹp mắt. Xong bạn xả nước liên tục cho đến khi kiệu không còn vị muối mặn. Bạn ngâm nước một ngày một đêm nhé!
Hôm sau, bạn lại xả kiệu thật sạch và ngâm nó với phèn , phơi nắng một ngày một đêm.
Sáng hôm sau xả thật sạch kiệu, rồi ngâm với 2 muỗng canh thạch cao đã phi và tán nhuyễn. Lại phơi nắng ba ngày hai đêm.
Đến hôm nay kiệu của bạn đã trắng và rất đẹp.
Bạn lại tiếp tục xả nước cho thật sạch. Rồi ngâm nước để một ngày một đêm. Xong bạn xả nước sạch rồi để ráo.
Hôm nay thì xem như đã xong 90% rồi nha.
Kiệu ráo, bạn ướp đường, 300gr đường cho 1kg kiệu.
Ướp đường và lại phơi nắng.
Khi thấy kiệu đã trong bạn xếp vào keo, nấu giấm để nguội cho vào. Để bên ngoài hơn mười ngày kiệu thấm bạn cho vào ngăn mát, cứ thế ăn quanh năm nha….
Ngày tết với đĩa dưa kiệu ăn kèm món thịt kho rệu của mọi nhà không thể thiếu được. Món tôm khô củ kiệu đưa rượu bia cũng rất bắt mồi…không hay say nhé…
Ngoài ra dưa kiệu còn dùng cho nhiều món ăn nữa. Bạn có biết món cá bống tượng chiên sốt chua ngọt chưa…thêm dưa kiệu xắt lát vào ăn rất tuyệt…
Khoảng thời gian này là bận rộn nhất trong năm. Bao là việc. Không làm thơ được…thôi làm kiệu vậy và chia sẻ cùng cả nhà cho vui.
KTD chúc cả nhà chuẩn bị đón năm mới thật vui và chu đáo!
Khúc Thụy Du

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác