BÁNH XÈO TÔM NHẢY MỸ CANG

Ngày đăng: 7/02/2021 05:08:00 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
Nói đến bánh xèo, thì ở đâu cũng có. Nào là bánh xèo mực Nha Trang, bánh xèo ốc gạo Vĩnh Long, Chợ Lách, bánh xèo thịt bò Gia Lai… nhưng nói đến bánh xèo tôm nhảy thì chắc chỉ có ở Bình Định – nơi có vị anh hùng áo vải Quang Trung, với chiến công hiển hách đánh tan 20 vạn quân Thanh, giành độc lập cho nước nhà – là nổi tiếng hơn cả.
Chỉ là bánh xèo thôi, nhưng những người bán ở cầu Mỹ Cang, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, nằm cách thành phố du lịch Qui Nhơn khoảng hơn 25 cây số, đã làm nên thương hiệu nổi tiếng, mà du khách hay người dân địa phương đều tìm đến khi có dịp.
Bột gạo làm bánh xèo tại đây không pha nước dừa như bánh xèo miền Tây hay pha nước màu như những nơi khác, mà chỉ để nguyên, điểm thêm vài cọng hành xắt. Không sử dụng thịt ba rọi làm nguyên liệu nên những người bán tại đây dùng tôm đất làm nguyên liệu chính. Mỗi lát bánh xèo có trên 10 con tôm đất tươi roi rói, chỉ to bằng đầu đũa. Ngày trước, khi mới khai sinh thương hiệu này, người bán đã dùng những con tôm đất còn sống, bỏ vào khuôn còn nhảy dựng lên nên mới có tên là tôm nhảy, bây giờ khách nhiều, tôm sống không đủ để cung ứng, tôm tươi chỉ còn được làm sạch, bỏ vào không còn nhảy nữa nhưng thương hiệu cũng đã được định hình.
Rau sống đủ loại như những nơi khác, nhưng có thêm rau bồng sàn (thì là), xoài chua xắt sợi, nước mắm chấm chua ngọt được trộn thêm xoài băm vụn cũng tạo nên hương vị đặc trưng cho bánh xèo tôm nhảy Mỹ Cang.
Bánh xèo phải được đổ sao cho bên dưới vàng rụm, mặt trên vẫn mềm, điểm xuyết vài con tôm đất, vài cọng giá nho nhỏ, không to như những nơi khác. Do vậy khi cuốn
với bánh tráng Bình Định kèm đầy đủ rau đi kèm, chấm vào chén nước mắm người ăn sẽ cảm nhận đủ vị ngon của món bánh xèo này.
Mặc dù thành phố du lịch Qui Nhơn và nhiều địa phương khác có rất nhiều quán ăn mang thương hiệu bánh xèo tôm nhảy, nhưng khi đã đến đây ăn một lần thì không ai có thể quên.
Xin mời!!!
QN 03/02/2020
Ngô Quang Bửu
H1
H2
H3
H4H5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác