ĐÃ QUA …

Ngày đăng: 2/12/2020 10:43:45 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
1.Ngày đầu tiên của tháng cuối năm 2020 , tui nhớ lại những ngày cuối của tháng 11 cùng năm khi đang vui chơi trên xứ hoa đào Đà lạt . Chuyến đi kỳ nầy hầu như đầy tâm trạng và nhiều cung bậc cảm xúc về thời gian lẫn không gian. Ngồi đếm lại từng sự việc đã đến đã đi . Đà lạt vẫn còn đó , tui vẫn có thể trở lại thăm thành phố nầy vào lần sau , sau nữa , nhưng tui-ngày -hôm-nay thì không sẽ là như vậy từ bữa nay xuống núi nữa rồi . Có ai mua dùm tui một vé trở về tuổi thơ , trở lại thuở thanh xuân , giá dù cao , tui cũng chịu .
1. Đà lạt lần nầy như tàn úa trong mưa. Trời đổ mưa càng lúc càng nhiều ngay khi tụi tui vừa tới cao nguyên . Rồi cứ như vậy mưa lướt thướt lê thê. Tụi tui cũng đi qua nhiều con phố vắng trong mưa , cũng ngồi quán cafe nhìn mưa lâm ly ngoài trời không chừa một chút không gian cho nắng. Thành phố ngàn mưa lạnh lẽo , hoang vắng với những con đường hắt hiu đèn vàng ngã bóng trong cảnh mưa đêm. Đèn xe rọi vào những cung đường ướt át , nước mưa từ trên cao đổ xuống triền đồi , chảy loang loáng dưới ánh đèn pha xe , lạnh ngắt . Ôi quanh hiu.
Đà lạt đầu đông vào lạnh , mưa rừng càng ủ cái lạnh lên men. Từng trải qua mùa đông London nên tui sợ cái lạnh của đất trời quá đổi, nhất là cái lạnh xứ người ( kể cả Đalat) . Nó làm tui như muốn đóng thành băng, và như vậy nó xếp đặt cho tui nhiều tâm trạng . Tui muốn nhớ …mà không biết phải bắt đầu để nhớ từ đâu và nhớ điều chi? . Tui muốn gởi tình yêu là nổi vu vơ, là sự cô lẽ , lạc trôi mà không biết gởi về đâu cho đúng hướng. Thành ra tui lần quần , loanh quanh cùng bạn già theo xe chạy xuống phố rồi chạy lên đồi , ngắm mưa !. Nhìn mưa suốt làm tui muốn khóc theo mưa . Nhìn hoa tàn trên phố tui thấy Đà lạt buồn biết là bao. Tối về ngủ vội một giấc , canh hơn nửa đêm khi hai bạn già say giấc rồi , tui thức dậy , chơi mình ên ! . Tui nằm trăn trở với cái đầu rổng rang , tỉnh táo ; buồn tình tui đọc sách , buồn tình tui đọc tập thơ mới được tặng hôm qua.Sống với tâm sự người khác cho nhẹ cái đầu , cho nhẹ con tim khi tui chỉ ở bên lề cảm xúc của người ta.
Hỏng lẽ lên ĐL chùm mềm ngủ mãi nên buổi sáng tụi tụi theo xe vòng quanh dạo phố cho vui , cũng ngồi quán cafe , cũng uống trà đạo như ai . Cái phong cách sang trọng điệu đà thưởng thức trà mang hơi hướng phù tang hình như không hợp với loại người thô lỗ như tui. Cô gái hầu trà tỏ ra am tường trà đạo , chỉ dẫn tụi tui đúng kiểu cách hoàng cung khi nâng chun trà nhỏ xíu lên môi nhấm nháp . Rồi rất phong cách hoàng gia , tui cũng lấy khăn che miệng uống một ngụm ! …tui muốn …ói ra ! Trà cung đình sang trọng vương giã như vậy mà sao tui nuốt không vô nhỉ ? Hèn chi kiếp trước và kiếp trước nào đó tui không được làm …cung nữ ? Cũng kỳ , sao tui cứ giữ cái thật của mình mà không tỏ ra mình trưởng giả để học làm chảnh làm sang , tưởng tượng mình như ngọc diệp kim chi ….dưa chua hàn quốc thì đã làm sao ?
Những gốc đào dọc hồ Xuân Hương đang vào kỳ trụi lá , đen nhẽm , khẳng khiu. Chừng nào đào hoa tiếu đông phong không biết chớ bây giờ nhìn thân cây xơ xác , chỉ thấy hiu quạnh buồn như cái lạnh đang ngấm vào người , thấu thịt , thấu xương .Mấy vuông tú cầu trong trung tâm còn đẹp vậy mà cũng bị cắt bỏ vì trong hoa lá …đầy sâu. May là bạn già tranh thủ chụp được mấy pô hình , hài lòng vì thấy mình và hoa có sâu ….đều đẹp.
Giã từ Đà lạt , tụi tui về lại đồng bằng , có chút gì ức ức trong lòng khi ĐL héo khô vì mưa dầm như vậy . Nhưng đường về đời bổng reo vui khi tui thấy dã quì vẫn còn vàng rực bên đường luyến lưu nói lời tạm biệt . Coi như kết thúc còn …có hậu !
3. Đã qua những ngày rong chơi nơi Đàlat ngàn mưa , người đồng bằng phải trở lại đồng bằng với hai mùa mưa nắng. Tụi tụi từ giã ĐL thêm lần nữa và mặc định hội ngộ cho những lần sau , xe xuống đèo Prenn khi mây đen từ sau đuổi gấp sau lưng. Hôm nay , ĐL sẽ có mưa rất to và đầy sấm sét như thông tin đã báo .Nhìn những đập thủy điện xả lũ ào ào xuống dưới nương đồi , tui cảm thấy mình đang thoát ra khỏi vùng nguy hiểm , nghe nói đường Nha Trang-Đà lạt đà bị tắt vì lỡ đất ! Chạy lẹ về S G coi như tụi tui tránh được vỏ dưa, vậy mà mới nửa đường , lại được báo tin …covid19 đang có mặt nơi Sì phố do người của VN airlines không tuân thủ cách ly ! Tụi tui đang chạy về phía vỏ dừa chăng ?
1-12-2020
Nguyễn Ngọc Hạnh
H1

H2
H3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác