THÁNH KIỀU !

Ngày đăng: 28/09/2020 09:46:00 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

1. Ý tưởng viết tặng mấy đứa bạn già một bài cảm nhận chợt lóe lên trong đầu tui khi một trong năm ngủ đại bà bà tụi tui trầm trồ khoe tấm hình mới chụp đẹp lấp lánh lung linh , đẹp ….ảo ngoài sức tưởng tượng, tưởng voi của năm đứa . Một bà bà khen ‘ Thánh kiều à nghen ! Phải công nhân Samsung10 chụp hình là số dzách ! ‘ Rồi thay phiên nhau , mấy bả khen qua , khen lại , như thực hành lòng từ bi và hoan hỉ nhận-cho .Thánh kiều không phải là nổi tự hào của năm bà già thấp thập cổ lai hy , mà chỉ là sự tự trào của ngủ đại bà bà , vừa già không dõm , chắc nẵm một điều là hình chụp năm nay sẽ đẹp hơn năm tới !
2.Ngủ đại bà bà tụi tui là bạn với nhau từ thời trung học TPH , cuối đời còn duyên gặp lại nhờ @ bốn chấm kết se ; và bất kể khi nào có thể , tụi tui cứ đàn đúm cho vui tuổi già khi thiên mệnh đã tri . Lần ni vừa theo chân đoàn từ thiện , vừa kéo nhau ra biển Vũng Tàu nắng gió hai hôm. Thời covy , có đi chơi , chơi cũng loanh quanh trong xứ không xa ; biết là chỉ mãi loanh quanh cả đời như vậy , sao tụi mình vẫn chưa mỏi mệt cái …sự loanh quanh?
Hồi xưa còn là nữ sinh trường Tống , mỗi đứa tụi tui nặng chỉ đầy ba mấy kí , mình hạc xương mai , giờ thì đứa nào cũng mình …gấu xương voi , hình tượng xưa đã là một giấc mơ xa . ..Nửa thế kỷ làm ngoại hình đổi thay nhiều không thể tưởng , nhưng cái ‘tạng ‘ của mỗi đứa vẫn y chang như hồi đi học. Được cái dù mỗi đứa một cuộc đời , niềm vui giữ lại , nổi buồn coi như …xé nháp liệng đi ; nửa thế kỷ , tụi tui lăn lóc lên bờ xuống ruộng bao phen mà vẫn là các gốc phố tịnh , vừa nhà quê , vừa chính hiệu miệt vườn , tính tình vẫn thiệt thà như đếm …ngược ! Tụi tui , những đứa học trò ly tan sau 75 dần nối kết, dần được tìm về ; ta gặp lại mình , mình gặp lại thầy cô , mừng vui như đang sống đời sống cũ , một thuở học trò chuyên tâm giỏi học mà chẳng biết gì xã hội ngoài kia , ..song ngoại.
Năm đứa , khác xa số phận gia đình , một bà đề huề báo cáo tình trạng hôn nhân gia đình hạnh phúc vợ chồng , hai đứa gãy gánh cuối chừng còn hai bà kia thì …có cũng như …không , đôi khi hai bả cũng ngữa mặt lên trời mà than …không còn hơn có !
NA vẫn là đứa có trí nhớ vừa chính xác vừa dai , những gì bả nhắc y chang bộ phim chiếu lại. Tui , mất một phần ký ức sau tai nạn giao thông hồi nẵm , bả nhắc tới đâu tui bèn nhớ tới đó , không biết di chỉ lịch sử chổ nào mà khai quật , mà …đào sâu . PT vẫn dáng đi người mẫu học trò trên sàn cat walk , vẫn chầm chậm thong thả , điệu đà thời trang mẫu hậu , ai cười trước , bả cười theo . HH đã an yên tuổi già cùng con cháu , cất đôi gánh gãy, cười sảng khoái , bước một mình.
Còn bao nhiêu bạn hồi áo trắng đã biết tin mà chưa gặp và những đứa như ML không bao giờ gặp nữa dù đã biết tin.
Đường trần cùng nhau ta đi một khoảng đã là duyên . Đường trần đầy sự hợp tan , nổi niềm tan hợp , hợp tan làm sao nói hết?
Cám ơn đời đã cho tui gặp lại những người quen , người tui yêu quí một thời hoa bướm. Tuổi già đứa nào cũng vậy , chỉ còn một chút quá khứ đẹp xinh mà an ủi. Cám ơn những đứa bạn già lâu lâu đàn đúm sống vui qua ngày không cần nghĩ đến tương lai. Hiện tại vẫn luôn là một món quà ( present) quí giá , mình trân trọng với nhau , mỗi lần gặp lại coi như là lần sau cuối , mỗi một ngày còn thở ra hít vào thì coi như như ngày sau cùng ta sống thật vui dù ai cũng đa mang những nổi bận lòng của quá khứ , tương lai.
3. Còn gặp nhau là cơ hội hoan hỉ mình có cái chung mà vui cùng , gác lại cái riêng đời ai có khổ mặc ai ! Mình hồn nhiên như hồi đi học , ồn ào như đám trẻ trâu . Ừ tụi mình là cũng là trâu , những con trâu già từng sống trong buổi giao thời, một thời kỳ không ngắn cho một xã hội đi xuống mà người ta vẫn nói đi lên ! Lâu lâu gặp nhau để tụi mình nhớ về những năm còn mười bảy tuổi , còn bẻ gãy sừng trâu . Giờ trâu già tụi mình đã qua buổi cấy cày nặng nhọc , nghỉ ngơi gặm cỏ ngẫm đời ; chuyện gì vui san sẽ cùng cười ; chuyện buồn cứ ngậm riêng mà hưởng một mình cho xong cái nghiệp trần lao

28-9-2020

Nguyễn Ngọc Hạnh

H1

H2

H3

H4

H5

H6H7H8H

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác