ĐI ĐÁM GIỖ CHÙA SƠN AN

Ngày đăng: 12/06/2019 11:32:22 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Đại đức Thích Tịnh Hòa nhắn tôi về chùa ngày kỵ giỗ và dùng bữa cơm chay. Tôi thu xếp công việc gói gọn trong ngày để về. Đến chùa gần chín giờ đúng hẹn trong thơ mời. Tôi xoắn tay vào bếp phụ với các chị Phật tử đang chuẩn bị mâm cỗ. Tất cả nguyên liệu đã được chuẩn bị từ chiều hôm qua cho nên sáng nay chỉ cần chế biến là thành món ăn. Tôi tham gia bỏ bánh ít vào túi nilon để biếu khách lúc ra về. Không việc gì gọn nhẹ bằng việc này!

Món chủ lực đãi khách thập phương trong ngày giỗ là món bánh xèo, tráng miệng bánh tét và bánh ít gói rất đẹp mắt. nhưng tôi ấn tượng nhất là món ổi xá lỵ ruột đỏ rất thơm, giòn ngọt dễ sợ

Gần mười giờ khách đến, họ đi từng nhóm như đi hội, có nhóm đến từ nơi xa nên họ đi cả xe mười sáu chỗ.

Trong khách viếng chùa có vài doanh nhân thành đạt có danh tiếng trong xã hội, vài viên chức cao cấp đã về hưu, các cụ rất già được cháu, chắc gì đó đi theo phò tá.

Khuôn viên chùa hôm nay như nhỏ lại vì lượng khách rất đông. Nhớ ngày đầu tôi đến chùa, nơi đây chưa có tường bao quanh chánh điện. Gốc bồ đề thật lớn còn nằm ở cửa đông. Nền nhà khách còn thấp và chưa có ngôi nhà để cốt.

Quả thật, tôi khâm phục sự cần mẫn và tháo vát của vị sư trụ trì. Bây giờ ngôi chùa  khác hơn trước, khang trang hơn. Có chị bạn đi chùa từ ngày sơ khai kể, chùa lúc đó nghèo lắm, lúc thầy Tịnh Hòa mới về, chùa không có gì cả và hầu như ít người biết hay nói đúng hơn là không ai chú ý đến ngôi chùa. Mỗi người kể kỷ niệm xưa về ngôi chùa với sự mến mộ và thán phục người dựng nên cơ ngơi ngày nay.

Nhớ lại hôm trước, thầy trụ trì kể, hôm lót lại nền nhà khách, thầy cố ý đi tìm gạch tàu lục giác theo kiểu xưa, nhưng không đâu có, bởi vì  loại gạch này không còn ai sản xuất. Thầy cố công đi vào những lò gạch thật xa và thật vắng! Cơ may đưa đẩy, có một lò còn loại gạch lục giác như chùa tìm, do khách hàng đặt lấy không hết giờ thì không ai mua, nay năn nỉ thầy tiêu thụ giúp. Khi đem về, số gạch đó lót vừa đủ hết sàn nhà khách và lối đi chỉ dư lại một ít không đáng kể!

Lối đi vào chùa hiện nay quá nhỏ so với quy mô phát triển của chùa, vấn đề nan giải là vì một gốc bồ đề bốn người ôm không giáp nằm ngay lối đi vậy mà bây giờ chùa đã ” dời ” gốc cây đi qua bên phía Tây. Một ngôi nhà được xây thêm trên nền đất trong sân chùa dành để lưu giữ hài cốt Phật tử qua đời. Có lẽ nhà chùa đã thấy đươc nhu cầu của Phật tử trong vùng người sống cũng như người quá cố.

Chùa Sơn An mới mở rộng và được biết đến thời gian gần đây thôi, nhưng nhìn dòng người đến viếng và thái độ thân tình của Phật tử đến chùa cũng thấy thầy trụ trì rất được lòng bà con quanh vùng.

Nói về thầy Tịnh Hòa, lần đầu tiên gặp thầy, tôi rất ấn tượng về vị sư này. Không cao to bề thế lắm, nhưng giọng nói sang sảng và rỏ lớn tạo uy lực của lời. Thầy hòa nhả vui tính và uyên bác. Sự tự tin nằm ở kiến thức sâu rộng của một tăng nhân.

Thầy tiếp xúc với tất cả mọi tầng lớp xã hội, giao du thân thiện với mọi thành phần, có những sáng tôi đi với thầy và thầy Thiện Tường bên chùa Long An uống cà phê, chúng tôi ngồi chung với cả một bàn chừng hơn chục người, trong đó có đủ hết mọi thành phần trong xã hội. Thầy không phân biệt họ là ai và không câu nệ thân phận vai vế mình là một nhà sư, người hướng dẫn việc tu hành cho đệ tử.

Cứ ngày rằm là chùa có mời cơm chúng sinh, chủ nhật thì có một ngàn hộp cơm làm bán ra với giá ba ngàn đồng một hộp. Thầy có những cách riêng để tạo nguồn lợi phục vụ lại nhà chùa và cho Phật tử.

Tôi nhìn đời sống tinh thần và công việc thầy làm mà nghiệm ra một lẽ, lên núi cao hay vào chốn thâm sơn cùng cốc để yên thân tu học thì ai cũng có thể thành chánh quả, nhưng người lăn lộn giữa chốn chợ đời mà thành tâm nguyện thì mới là kẻ để ta nể phục và kính trọng.

Tôi xin phép thầy về trước vì phải về bên nhà ở Sa Đéc. Chùa có cho một túi bánh ít gói trong hộp tam giác giống như người ta làm bánh su xê. Lần sau về thăm nhà tôi lại ghé về.

Thanh Đức, hè 2019

Nguyễn Kiều Phương

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác