VIÊN ĐÁ

Ngày đăng: 29/10/2016 11:21:47 Chiều/ ý kiến phản hồi (10)

Hắn tự xem mình là kẻ sĩ vì đã từng đua đòi theo nghiệp bút nghiên và năm, ba lần “liều (vác) chõng” đi thi  vớ được cái tú tài và mấy cái bằng cấp giấy. Chồn chân, mõi gối chốn “cửa Khổng, sân Trình”, hắn quay về nơi  thành… phố làm kẻ “tháo giầy”. Để ra dáng người …thầy, hắn dọn dẹp căn nhà cho gọn, té ra một góc làm thư phòng, lục lọi tìm mua “văn phòng tứ bảo” (giấy, bút, nghiên, mực) để trang trí. Trong lúc lục lọi đống đồ cũ, hắn tình cờ thấy lại viên đá to hơn quả trứng ngổng do cha mẹ truyền lại nhưng hắn xem thường, bỏ quên. Viên đá được hắn lau sạch, trân trọng để lên bàn làm …đồ dằn giấy! Thời gian trôi qua, bao nhiêu bài được chấm, bao sổ điểm được ghi rồi thay, giáo án cũng được thay nhưng viên đá vẫn còn đó, vẫn là đồ dằn giấy. Một hôm có cơn gió mát từ trời Tây (Đức) thổi về, tâm hồn sảng khoái, trí óc minh mẫn, hắn vào thư phòng ngồi rồi tiện tay cầm viên đá lên săm soi, ngắm nghía. Hắn chợt nhớ lại thuở còn đi học. Hôm ấy thầy đang giảng bài, hắn ngồi trong lớp nhưng mắt đếm lá rơi ngoài sân. Thầy đã đến trước mặt hắn, gõ mạnh thước xuống bàn, rồi chỉ mặt bảo: “Ngọc bất trác, bất thành khí. Nhân bất học, bất tri lý. Nhớ nghe con.” Thế là hắn xoay viên đá chầm chậm đủ mọi góc độ để quan sát cho kỹ nhưng vẫn không thấy gì thêm. Chỉ là viên đá như mọi ngày. Cho đến khi soi viên đá trước ánh mặt trời, từ viên đá thường ngày vẫn dùng để dằn giấy giờ hắn thấy tỏa ra ánh hào quang “thất sắc”! Bao năm qua hắn sở hữu một báu vật mà hắn nào hay!
Truyện ngụ ngôn đến đây là hết.

vienda1
Hậu truyện:
Thế là hắn bắt đầu mài giũa viên đá gia bảo: Lục trong thư phòng ra quyểnTừ Điển Tiếng Việt mốc meo để “nghía” qua khi cần, chú trọng đến dấu chấm, dấu phẩy để viết cho ra câu, ra cú, dù có văn… hứng thì cũng nhớ đọc lại bài sau khi viết để … lựa lời mà viết cho vừa lòng nhau…Từ đó đêm ngủ hắn không dám nằm mơ vì lo hết chỗ trong não, ngộ nhỡ có khi nàng… văn hứng tìm đến thấy chật chội, giận bỏ đi. Và hắn đâm ra tiếc một việc mà hắn có thời tự hào và lấy làm sung sướng khi được xì-kip qua, “Phải chi lớp chót (đếm xuôi) có dạy môn Văn!”
Sau thời gian giùi mài trên bàn phím (đã phải thay khi …thay CBU mới để  lướt web cho ngọt hơn!), hắn nay trở thành nhà văn lẻ, có văn xì-tai-ồ vui tươi, dí dỏm. Họ cũng khen hắn ở tuổi ấy mà đã phát lộ “văng (ra) tài”.
Nguyễn Hoàng Long

<[email protected]>

 

Có 10 bình luận về VIÊN ĐÁ

  1. THU CÚC nói:

    Tác gia Nguyên Hoang Long .

    Một văn tài nở muộn

    Một style dí dõm

    Chuyên viết những chuyện xưa . .

     

  2. vo thi lài nói:

    Anh Hoàng Long thân men ơi ! đọc bài  ” Viên Đá ” của anh em đọc và theo dỏi từng chữ đễ xem  viên đá  là  đá gì . Cuối cùng rồi cũng có đáp án,nhưng anh Long nói  dưới ánh mặt trời đá chiếu hào quang “thất sắc ” .Vậy anh Long không đem đến tìm vàng thử xem coi là kim cương hay hột xoàn để tụi em chia tí xíu .

  3. Nguyễn Hoàng Long hãy tiếp tục mài dũa viên đá cũng như bút nghiên của mình để tay nghề càng ngày càng tiến bộ…. Giới thiệu với em tác giả Frank McCourt, người Mỹ gốc Ái Nhĩ Lan, đã cho xuất bản cuốn sách đầu tay có tựa đề là “Angela’s Ashes” vào năm ông 66 tuổi. Cuốn sách một sớm một chiều trở thành ” Bestseller” và từ đó ông trở thành một cây viết nổi tiếng và nhận được nhiều giải thưởng văn chương. Hãy tìm đọc cuốn sách này vì đây là một cuốn tự truyện về quãng đời thơ ấu nghèo khó của gia đình ông, bi hài trộn lẫn với một văn phong rất bình dị và chân thật, thu hút người đọc từ dòng đầu đến dòng cuối. Điều này chứng tỏ, văn tài không giới hạn tuổi tác và không lúc nào là trễ cả……

     

    • Thưa Cô,

      Bài nầy em viết nhằm thử nghiệm một lĩnh vực mới là truyện ngụ ngôn. Tựa bài là Ngụ Ngôn Thời @. Hình như không thành công. Em sẽ thử lĩnh vực mới. Quyển sách cô giới thiệu em đã ghi lại tác giả và tựa sách rồi, trước mắt tìm đọc trên mạng, còn không có chắc phải chờ đến lúc em…. sang Mỹ mới đọc được. Chào Cô.

  4. Trầm Hương Ptt. nói:

    Rất thích đọc văn của Nguyễn hoàng Long và cách bố cục câu chuyện. Em viết thật dể dàng, không cần trau chuốt nhưng đi vào lòng người đọc ( riêng cô ) lúc nào không hay…Mong em tiếp tục.

    • Thưa Cô,

      Được sự khích lệ của Cô em sẽ thêm cố gắng. À, hiện em đang viết thử nghiệm những lĩnh vực mới. “Chơi cho lịch mới là chơi,

      Chơi cho đài các, cho đời biết tay.”

      Phải không Cô? Chào Cô.

  5. HOA ĐĂNG nói:

    Đọc bài của Hoàng Long có lẽ mọi người sẽ hình dung ra một anh chàng có nét mặt dí dỏm, hài hước. Nhưng không , Hoàng Long vẫn bình thường…….như những người….không đẹp trai nhưng được cái viết hay , lời văn không trau chuốt, bình dị, dễ hiểu và nhất là rất thân thiện, mong Hoàng Long chú ý đến những lời khen, đừng quan tâm đến nội dung …chê nghen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác