Đêm trừ tịch của Trương Phú

Ngày đăng: 18/02/2015 03:21:46 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

Dựa theo cách tính giờ của người xưa 11 giờ khuya là đầu giờ tý, 12 giờ khuya giữa giờ tý, 1 giờ là cuối giờ tý, bởi vậy nên trong khoảng đầu đến giữa giữa giờ tý là người dân địa phương nơi tôi đang ngụ, lục tục rữa mặt, thay quần áo chuẩn bị đón giao thừa.

Con đường tôi đang sinh sống dài chỉ khoảng 500 thước mà có đến sáu nơi dành cho tín ngưởng dân sinh gồm: Chùa bà Minh Hương, miếu Bà chúa xứ, chùa ni Thanh Châu, chùa Long Thiền, nhà thờ họ đạo Thiềng Đức, chùa Ông.

Theo lệ gia đình, khoảng 11 giờ 30 tôi sữa soạn, một trái dừa đã vạt mặt dâng cúng trời nơi bàn thông thiên, nấu và pha sẵn một bình trà, soạn dĩa rồi sắp bánh mứt dựa theo số bàn thờ trong nhà, sắp đặt xong, tôi rữa mặt, tay chân, thay quần áo mới thì vừa cận 12 giờ, thắp đèn nhang chuẩn bị cúng là chuông nhà thờ, chuông chùa đổ vang những hồi dài báo tin mừng năm mới có lẽ cũng ngầm nhắc nhở luôn các đôi “ Các con mau mau tỉnh thức cúng mừng tuổi ông bà, đi lễ chùa chiền, nhà thờ cho xong rồi hãy khai xuân khai khẩn chi cũng đặng…” Cách nay hơn ba bốn mươi năm, khoảng gần 12 giờ khuya, cư dân khởi xuất hành viếng nhà thờ, chùa, trên đường nườm nượp nối đuôi nhau, phần lớn các bà cụ lớn tuổi với cháu nắm tay, các bà và các cô, đàn ông lớn tuổi khá ít, phần trội là dân buôn bán. Quá mười hai giờ khuya, có kẻ về ngược lại, trện tay luôn có một ít lộc xin lại sau thời cúng, một cây nhang to, trái cây…ai chậm tay, cũng được… cây nhang nhỏ xíu, sau khi mang về nhà, nhang thì cắm lại bà thờ ông bà, trái cây thì được ngự lên trên dĩa chính đặt giữa bàn thờ. Kẻ đi người về xôn xao đến khoảng 2 giờ là xong lễ khuya, đường vắng lạnh trở lại. Những năm gần đây, sau khi cấm đốt pháo, pháo bông tầm cao thay pháo nổ, mà mỗi nhà ịt nhiều đều mua về tự đốt mừng xuân, pháo bông do chính quyền dịa phương tổ chức, mừng năm mới đêm trừ tịch, đêm không còn tịch mịch, các huyện xã gần xa ùn ùn đổ về xem bắn pháo bông nơi bờ sông Tiền thuộc phường một. Dứt màn pháo hoa, khoảng trên dưới 12 giờ khuya, thiên hạ ùn ùn kéo về, người đi bộ, kẻ xe máy đèo nhau inh ỏi tiếng người, tiếng kèn xe. Ngày xưa thuở ông bà còn sinh tiền, trong đêm trừ tịch chờ nghe con vật nào kêu đầu tiên để nói rằng con đó ra đời, ngày nay nơi tôi cư ngụ đêm trừ tịch nào cũng nghe cả đám đông con người ra đời, vui vẻ ồn ào.

Trương Phú

0 phu 1              H1

0 phu 2              H2

0 phu 3                H3

0 phu 4                     H4

0 phu 5                       H5

0 phu 6                 H7

Có 2 bình luận về Đêm trừ tịch của Trương Phú

  1. Hoành Châu nói:

    Anh   Trương Phú  kính , sáu tấm  ảnh của anh chụp  đủ để cho ta thấy nét  văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt Nam ta  trong dịp Tết Nguyên Đán ở quê nhà  .Từ khi hiểu biết , em luôn thức suốt  đêm Giao Thừa ,,,, không dám ngủ  sợ quên giờ cúng  Giao thừa  thì tội và ray rức  lắm , chỉ khi nào cúng xong mới yên ổn được !Bài anh Trương Mẫn hay quá, anh xứng đáng là cột trụ của gia đình , các con anh chắc hãnh diện vì có bậc cha mẹ tươm tất  tục lệ ông bà , con cháu có cơ hội học hỏi và kế tục  , quý lắm anh TRương Mẫn ạ ! Các bạn chuẩn bị quần áo tươm tất để cúng kiến Giao Thừa nhé ,  giờ phút trịnh trọng sắp đến …Chúc tất cả khỏe mạnh  để  nhanh tay  tiếp rước PHƯỚC LỘC THỌ vô nhà nhé !,,,,,,,,,     Hoành Châu (Gia đình C  )

  2. Phú Thạnh nói:

    H3–Cô áo xanh là con gái rượu của anh Phú đấy !

    À !anh Phú còn nhớ ? trong Chinh Phụ Ngâm:

    “Trống Tràng Thành long lay bóng nguyệt

    Khói Cam Tuyền mờ mịt thức mây

    Chín tầng gươm báu trao tay

    Nửa đêm trừ tịch định ngày xuất chinh…”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác