NHỚ THẦY*

Ngày đăng: 4/05/2014 09:42:12 Sáng/ ý kiến phản hồi (16)

Một người học trò ở tuổi cổ lai hy, chợt nhớ về thầy mình ngày xưa, bồi hồi xúc động viết lên bài thơ này. Tình thầy trò ngày xưa, giờ thuộc loại hiếm …

0 t 1

Nhớ Thầy

Bạn nhắc ngày xưa!… con nhớ thầy

Sáu mươi năm ấy hãy còn đây

Thầy ơi! thầy đã là thiên cổ

Sao cõi lòng con vẫn nhớ thầy…

 

 Thuở ấy tóc thầy mới điểm sương

Trong lòng thầy dào dạt tình thương

Vì trò nhỏ thầy không ngại khó

Mưa gió thầy ho vẫn đến trường

 

Chiều thứ bảy thầy thường ôn tập

Để học trò thi được điểm cao

Thấy trò vui thầy cũng lao xao

Thầy cười mĩm lòng vui vô hạn

 

Và từ đó con không gặp nữa

Tóc con giờ bạc hơn thầy xưa

Thôi thầy hãy bình yên an nghỉ

Chốn thịên đàn cực lạc thiên thu…

  PHÚ THẠNH– 30/4./2014.

*Mến tặng NGUYỄN HỒNG ẨN

(Cảm tác từ ĐÃ SÁU MƯƠI NĂM của bạn)

 

 

Có 16 bình luận về NHỚ THẦY*

  1. nguyenthikieutrinh nói:

    Chào Anh Phú Thạnh và ACE,
    7 vô cùng cám ơn Anh Phú Thạnh! Thú thật hôm Thầy Cao Văn Hào mất đến nay 7 cứ loay hoay mãi mà vẫn không sao viết gì về Thầy được. Bài thơ của Anh Phú Thạnh đã nói lên được nỗi niềm của tất cả chúng ta khi nhớ về Thầy Cô! Hy vọng còn gặp nhiều cung bậc khác nữa… 7 cám ơn nhiều!

    • Phú Thạnh nói:

      Rất cám ơn em sớm đọc bài thơ của anh và có lời chia sẻ ngọt ngào ! KT có biết không…Hồi thuở ấy, tụi anh còn nhỏ xíu, độ 9 hay 10 tuổi gì thôi. Anh và NHA cùng học chung một lớp(Lớp Nhất duy nhứt của Trường Tiểu học Ngã Tư 1954,Thầy anh là Hiệu trưởng) . Anh thuộc lọai nhỏ con nên luôn được quyền dành ngồi đầu bàn đầu…Có lẽ nào vì thế mà thầy thương nhiều chăng ?. Anh cứ nghĩ thế ! Thời chiến tranh, lại ở vùng quê , tụi anh cực khổ dữ lắm, cha mẹ chạy lo túi bụi đâu có thì gjờ dạy dỗ con cái, chỉ có nhờ Thầy thôi.Thầy rất khó, rất nghiêm nhưng rất thương học trò.Và cũng chính vì thế nên tụi anh luôn ở Top 5 của lớp…NHA cứ nhắc lại nên anh NHỚ THẦY…

  2. NHA nói:

    Trường tiểu học Ngã Tư hồi 1954 nghèo lắm , nền đất cột cây mái lá chớ đâu được như ảnh minh hoạ! 🙁 🙁 🙁

  3. PhươngNga nói:

    Anh PT*, anh NHA
    Cao đồ thường nhớ Minh sư.
    Nhưng tình cảm của hai cao đồ với minh sư quả là thắm thiết!

  4. Hoàng Hưng nói:

    Ở Cầu Mới cũng vậy thôi, năm lớp học chỉ có bốn phòng, nền đất mái lá. Thầy Hiệu Trưởng dạy lớp nhất. Đến năm 62 mới cất được trường mới.

  5. Hoàng Hưng nói:

    Anh Phú Thạnh có biết anh Diệu con bác tám Luông, ngày xưa góp chợ Ngã Tư Long Hồ. Có lẽ anh Diệu cũng khoảng tuổi của anh.

    • Phú Thạnh nói:

      Chèn ơi! Anh biết quá đi thôi Hòang Hưng ơi, cớ sao bi giờ em mới nói!. Ông Tám Luông, anh gọi là anh Tám Góp. Còn Diệu thì nhỏ tuổi hơn anh nhiều, nó ở Mỹ, không biết tin tức ra sao!. Nó gọi anh bằng Cậu Năm (em cô Tư Thuận).

      • NHA nói:

        Theo PH của HHg và của PT* thì Ông Tám Luông hay Tám Góp là ông xã của chị Tư Thuận và Diệu là con của hai ông bà, đúng không ông Năm PT*?
        Và bà chị của chúng ta bây giờ vẫn mạnh khoẻ và còn ở tại chợ Ngã Tư hả PT*?

        • Phú Thạnh nói:

          Ô! nô! nô!…không phải vậy đâu Hồng Ẩn ơi! Vợ chồng anh Tám Góp(đã chết lâu rồi) nhà ở tại Chợ Ngã Tư, cách nhà chị Tư chừng 5 hay 6 cái nhà gì đó thôi. Có lúc tao ở tạm nhà Chị để đi làm ( Ty ĐĐ/VL), quen nhau nên xưng hô như thế thôi, không có bà con gì hết !!

  6. NGUYEN TUYET nói:

    Wow! Anh Nha , anh Phú Thạnh, anh Hoàng Hưng, cả 3 huynh cùng nhớ về nơi xưa chốn cũ , tên người quen thời đó thấy mà phục 3 huynh , sao mà huynh HHg biết nhiều quá vậy!! NT đọc PH cuả các huynh mà vui thiệt !

  7. nguyenthikieutrinh nói:

    7 chào ACE thân mến,
    Hổm rày 7 bận mù trời. Qúa nhiều bài và phản hồi 7 chưa đọc, thật đáng tiếc quá. 7 cũng học ở Tiểu Học Ngả Tư. Tuy nghèo nhưng còn nhìn ra cái trường. Có bác Sáu đưa đò coi sóc trường. Mé sông ngó qua nhà Thầy Ba Nghĩa có hàng vú sữa và mấy góc liễu rất đẹp. Thầy Hiệu Trưởng thời 7 học là Thầy Nguyễn Văn Hòa. Chính nhờ Thầy mà 7 có tên Trinh, chứ đúng ý Ba Má, 7 tên Chinh. Do đi học không có khai sinh mà Má thì dốt, Ba lại không có ở nhà! Đến thi Tiểu Học mới làm khai sinh, lấy tên Trinh cho khớp với sổ sách!

    • Phú Thạnh nói:

      Woo!!! Thú vị quá! Kiều Trinh ơi, người coi trường đó tên là Chú Sáu Vai, ba của cô giáo Sang, hiện còn dạy ở trường Tiểu học C Phú an, gần nhà anh. Em học năm nào, còn nhớ không? Có dịp về Ngã Tư, nhớ tìm anh và BCNhã nghe KT. Rất mong…

      • NHA nói:

        Có gặp B.C.Nhã? Bạn có email. điện thoại của ông ấy?
        Còn B.C.Nho nữa?
        Có nhà thơ B.C.Văn đang định cư tại Tân Tây Lan, không rõ phải là B.C. Văn (em là B.C. Chương) cũng học ở trường Tiểu học của chúng ta không; PT* có dịp hỏi B.C Nhã xem sao.

  8. nguyentringuyen nói:

    7 chào Anh Phú Thạnh và ACE thân mến,
    7 học ở trường Tiểu Học Ngả Tư năm 1958, Anh Phú Thạnh ạ. Lớp Năm, em học với Thầy Khoa, kế bên là lớp của Thầy Sắt dạy, khẻ tay học trò dữ lắm. Lớp Bốn, em học với cô Liễu, Lớp Ba, em hoc với cô Âu Lệ, nhà ở ngang ngang cô mụ Cơ. Lớp nhì, em học với cô Trinh, em vợ của Thầy Hiệu Trưởng (có lẽ tên của em từ nguồn này). Lớp nhất, em học với cô Bích (cháu của ông Cả Tường(?), chị vợ của Thầy Ngô Quang Vỹ). Sát bên là lớp của Thầy Đức cũng khẻ tay học trò dữ lắm. Em nhớ như in lời báo cáo của tổ trưởng mỗi đầu giờ học: “tổ 1 xin báo cáo: đầu có chải/ áo lật bâu/ tay chân sạch sẽ/ móng tay chân có cắt/ khăn tay đầy đủ/ đủ(nếu vắng thì kể tên ra)/ Hết. Các tổ đều rang báo cáo như thế. Nếu có bạn nào sai phạm thì lãnh…mấy khẻ đích đáng!!! Lớp không (tiếp liên), em hoc với Thầy Tám.
    Em sẽ nhớ lời Anh Phú Thạnh dặn, nếu về lại Long Hồ, 7 sẻ liên lạc sau. Kính mến. 7.

    • Phú Thạnh nói:

      Cám ơn Kiều Trinh đã ôn lại chuyện ngày xưa…làm anh nhớ lắm. Chị Bích và Diệp học cùng lớp Nhứt ( Thầy Hòa H.T.) với anh , NHA, BC Nho , BC Nhã nữa (1954)…Thế nào mình cũng có dịp gặp nhau ở Long hồ mà. Năm 1958 anh đã học Đệ tứ Nguyễn Thông rồi nên không gặp được em…Mong ngày tái ngộ không xa…Chúc Kiều Trinh luôn vui khỏe .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác