Paul Mauriat, người nhạc trưởng vượt thời gian

Ngày đăng: 17/11/2013 09:52:48 Sáng/ ý kiến phản hồi (1)

Trong những thập niên 80, Paul Mauriat là một trong những nhà soạn nhạc và người nhạc trưởng có ảnh hưởng lớn nhứt đối với  tôi và nhóm bạn của tôi ở Long Xuyên. Nhóm bạn của tôi gồm có :

1/ Tôi, Trần Văn Mãnh, lúc đó làm nghề dạy học tại Long Xuyên, đã bắt đầu chơi đàn guitare cổ điển, mức độ trung bình.

2/  Mai Xuân Lai, một nghệ sĩ thực sự về đánh đàn guitare cổ điển với một mức độ rất cao. Mai Xuân Lai đã chơi đàn guitare cổ điển từ lúc nhỏ nên anh đã đạt được một trình độ xuất sắc. Anh chơi được những bài rất khó do André Ségovia soạn ra từ các bài cổ điển để chuyển qua cho đàn guitare : «Khúc nhạc vủ Gavotte» (Gavotte), «Khúc dạo đầu  Rê thứ» (Prelude in d minor), (J. S. Bach), «Ống sáo thần tiên: chủ đề và biến chuyển», (The magic flute: theme and variations), (W. A. Mozart), «Bài tình ca dưới ánh trăng», (Moonlight Sonata), (L. V. Beethoven), và nhất là anh chơi được những bài rất khó của nhà soạn nhạc Ý tài danh Nicolas Paganini…

3/ Cảnh là anh lớn thứ hai của Lai, Cảnh làm nghề dạy học tại Long Xuyên, anh thường chơi bài «Vủ khúc Hung Gia Lợi số 5 », (Hungarian dance N°5), (Johannes Brahms).

4/ Bửu là anh thứ ba của Lai và làm nghề buôn bán tại chợ Long Xuyên.

5/ Thẩm là anh thứ tư của Lai cũng làm nghề buôn bán tại chợ Long Xuyên.

6/ Nghĩa là bạn làm ăn chung với Thẩm.

7/ Kiên cũng là một nghệ sĩ chơi đàn guitare rất tài danh, Kiên làm việc tại Công Ty Du Lịch Long Xuyên. Anh thường chơi bài «La Playa » ( Jo Van Wetter) bằng đàn thùng với dây nylon rất hay.

8/ Diệu là anh của Kiên và cũng là một nghệ sĩ chơi đàn guitare.

 

Thường thường là khoảng 7 hoặc 8 người như vậy, ban ngày thì mạnh ai nấy đi làm ăn và bắt đầu vào buổi chiều khoảng 6 hoặc 7 giờ là chúng tôi tự động đến quán Cà phê Trang để giải trí uống cà phê và nghe nhạc. Chúng tôi uống cà phê đen, cả nhóm ngồi chung một bàn chờ từng giọt cà phê lắng đọng xuống đáy ly và thưởng thức âm nhạc. Chúng tôi ngồi rất lâu trong quán thường đến khuya 11 giờ đêm mới chia tay ra về. Môt trong những người bạn bỏ ra môt gói thuốc lá trên bàn và cả nhóm tiêu thụ, vào thời đó chúng tôi đều là dân nghiện hút cả, tôi còn nhớ chúng tôi thường hút thuốc lá hiệu Capstan hay là PallMall…tuy không có lọc ở đầu nhưng thuốc rất thơm. Để có lý do ở lâu được trong quán, chúng tôi thường xin thêm rất nhiều bình trà để uống sau khi hết cà phê, mỗi đứa thay phiên xin môt lần, vả lại một phần hai cô gái Thủy và Khánh con cháu của người chủ quán đều là bạn của chúng tôi, một phần chúng tôi là khách hàng trung thành của quán, nên người chủ quán cũng không phiền hà vì với chúng tôi. Chính lúc đó là lúc chúng tôi nghe nhạc Paul Mauriat nhiều nhứt. Trong những băng nhạc của Paul Mauriat có hai bài mà chúng tôi thích nhiều nhứt và nghe mải không nhàm chán, đó là bài : «Toccata » (do Gaston Rolland sáng tác và do dàn nhạc Paul Mauriat chơi), bài nầy rất là hay vì âm nhạc viết trong bài nầy có một âm hưởng nhạc cổ điển và nhứt là do tài nghệ của Paul Mauriat soạn hòa âm, các tiếng đàn vỹ cầm quyện vào nhau rất là hay. Bài thứ hai là bài «Những người tìm ngọc biển » (The Pearl Fishers, của nhà soạn nhạc Pháp rất nổi tiếng Georges Bizet mà ai cũng thường biết đến tác phẩm lừng danh của ông là bài nhạc kịch Carmen), bài nầy rất hay vì do một nghệ sĩ diển tả bằng đàn guitare classique với dây nylon. Chúng tôi vẫn thường khen ngợi người nghệ sĩ nầy vì tiếng đàn của ông ta rất là gợi cãm và có hồn. Vào thời đó chúng tôi rất mê bài nầy vì bài được diển tả bằng đàn guitare, một nhạc cụ mà chúng tôi đang tập luyện mỗi ngày.

 

Ngoài ra chúng tôi cũng rất thích các bài khác do Paul Mauriat thực hiện hòa âm : «Tình ca Du Mục», («The time of the flowers), một bài nhạc dân gian nước Nga do nhà soạn nhạc người Nga Boris Fomin viết ra và sau đó được dịch ra lời Anh rất phổ biến (Those where the days). «Tình yêu màu xanh », (Love is blue), một bài nhạc điển hình nhứt của ban nhạc Paul Mauriat và chính nhờ thực hiện hòa âm bài nhạc nầy mà Paul Mauriat được biết đến trên toàn thế giới, bài nầy do André Popp sáng tác.

 

Paul Mauriat sinh năm 1925 ở Marseille (Pháp), là một nhà soạn nhạc, một nhạc trưởng, nhà hòa âm rất nổi tiếng người Pháp. Ông được biết đến nhiều nhứt là do tác phẩm «Tình yêu màu xanh » (Love is blue) do André Popp sáng tác và do dàn nhạc Paul Mauriat biểu diển. Paul Mauriat chuyên về hòa âm cho thể loại nhạc chơi bằng các nhạc cụ như là vỹ cầm, vỹ cầm xe lô,…Tài hòa âm và điều khiển dàn nhạc của ông rất là độc đáo, vì thế trong cách diển tả các bài nhạc do ông thực hiện, người nghe cãm thấy rất đặc biệt vì có tiếng nhịp đánh trong rỏ, tiếng vỹ cầm sáng và mạnh, tất cả các tính chất đó làm cho nhạc Paul Mauriat có một phẩm chất rất cao và trở thành tiêu chuẩn trong nền âm nhạc dụng cụ. Ông thường đi hòa nhạc ở Mỹ, Trung Hoa,các nước Âu Châu, và nhứt là ở nước Nhật Bản, ông trở thành một thần tượng được yêu chưộng và rất kính phục. Paul Mauriat chia tay vỉnh viễn với chúng ta năm 2006 tại Perpignan (Pháp). Mời các bạn nghe các bài nhạc do Paul Mauriat và dàn nhạc của ông biểu diển nhé.

        http://www.youtube.com/user/PaulMauriatOrchestra/videos

            Trần văn Mãnh

                        H1:       NewYork

                  H2:    Paris

                   H3:  Tokyo

                       H4:  Washington

 

 

 

 

 

 

Có 1 bình luận về Paul Mauriat, người nhạc trưởng vượt thời gian

  1. TRẦN BÌNH nói:

                 Tôi rất ngưởng mộ tài năng âm nhạc của Paul Mauriat , các cuốn phim tham quan du lịch của tôi đều có những phần nhạc đêm hòa tấu của ông . Ông là nhà hòa âm bậc thầy và là một nhạc trưởng xuất sắc .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác