NHƠN PHÚ VƯƠNG QUỐC CỦA LÒ GẠCH

Ngày đăng: 2/08/2012 06:21:35 Chiều/ ý kiến phản hồi (6)

 

Xã Nhơn Phú , huyện Mang Thít là vương quốc của lò gạch của tỉnh Vĩnh Long với hàng ngàn miệng lò sản xuất đủ loại gạch ngói cung cấp cho cả miền Nam . Tuy nhiên, nơi đây không có nhiều lò lớn như ở Mỹ An, Thanh Đức mà có nhiều lò un.

 

 

Người dân nơi đây từ em bé 10 tuổi đến những người cao tuổi đều có việc làm cho ngành công nghiệp nầy từ khâu bưng gạch ,chụm lò , mua trấu bán tro, người nào việc nấy khiến cho cả một vùng quê sôi động lên sức sống, nhất là mùa khô, mùa cao điểm của xây dựng . Do có nhiều lò gạch nên Nhơn Phú không đủ lao động để phục vụ sản xuất phải tuyển thêm người từ các nơi khác và hình thành một chợ lao động nổi tiếng nhất miền Nam hồi năm 2009.

Tin ảnh Trần Bình

tb Cảnh đẹp Nhơn Phú

tb   Chợ Nhơn phú

 Nhà thờ Nhơn Phú

tb   Chụm lò

tb

Có 6 bình luận về NHƠN PHÚ VƯƠNG QUỐC CỦA LÒ GẠCH

  1. Nguyễn Văn Lần nói:

    Cảnh đẹp Nhơn Phú nhưng tui thấy chỉ có ảnh 2 là đẹp nhất phải không anh 5 Vàng. Mong anh có ý kiến, sợ thằng em nầy khen nịnh ! Nhưng không sao, nịnh người đẹp là sống thọ phải không anh năm ?

     

  2.            Bình ơi, xã Nhân Phú đối với mình có rất nhiều kỹ niêm ở đó.
      Nhiều ấp của xã nầy mình có mặt mỗi ngày khi còn là chú bé chăn trâu. Những năm chiến tranh nhiều ấp của  xã nầy bị tàn phá, không trồng ruộng rẩy gì được toàn là đồng cỏ, rừng hoang. Nay lò gạch phát triển như vậy thật đáng mừng cho quê hương.
     

  3. TRẦN BÌNH NHÓM 79 nói:

     Là một người con sinh ra và lớn lên ở vùng đất thân thương Vĩnh long Trần Bình rất là vui mừng khi thấy trên trang web mới tongphuochiep-vinhlong.com của những người từng là cựu học sinh các trường trung học ở Vĩnh long có thêm tiết mục VĨNH LONG MẾN YÊU mà chủ chợ mới đưa vào danh mục hàng hóa được bày ra chợ . Hy vọng với những bài viết cùng hình ảnh của chuyên mục nầy sẽ giúp cho các anh chị và các bạn xa quê lâu ngày có thể hồi tưởng  lại ký ức những ngày xưa thân ái của mình đối với vùng đất Vĩnh long thân thương nầy .

  4. kha nói:

    nha ba noi tui kia` pic cuoi ak

  5. Nguyễn ngọc Thanh 12C3 NK79 nói:

              Thanh ở Mỹ An cách Nhơn Phú không xa cả  hai nơi đều có rất nhiều lò gạch từ đời nầy sang đời khác ,các bạn NK79 có lò gạch theo Thanh biết vì từng đi học chung từ ngày xưa ở Mỹ An có Trần văn Bảy ,Trần chí Kiên (12C6) , Qúach văn Chín (12D2) ,Thiệu ngọc Ẩn (12c1)….Ở Thanh đức có các bạn Tào xiếu Hải (12c6) ,Kim Nguyệt (12D1)….Ngày nay có một số lò vẫn còn các loại gạch truyền thống như gạch Tàu ,gạch tiểu ,gạch ống 7×17 và gạch ống 8×18 hầu như không còn sản xuất ngói .Một số lò đã chuyễn sang sản xuất gia công gốm xuất khẩu .Ngày xưa nhiên liệu chính để đốt lò là củi ,củi được người ta vận chuyển từ Cà Mau lên .Ngày nay có một loại nhiên liệu rẻ tiền hơn có khắp mọi nơi đó là trấu .Ngày nay trên các dòng sông dẫn vào vương quốc lò gạch thì chúng ta dễ dàng nhìn thấy các ghe chở trấu ,ghe chở gạch ngày đêm vận chuyển trên các dòng sông tạo nên một bộ mặt phồn vinh cho vương quốc của các lò gạch.

  6. My An nói:

    Nghe gach bay gio the tham lam cac ban oi! My an , Nhon Phu, Cai Ke, gan như hon 2/3 lo gach bay gio yen lang ca! Nghe nay dang bi anh hưởng nghiem trong vi khung hoang kinh te, dia oc dong bang, du an bat dong san chet hang loat! MOng sao giai doan toi te nay qua di sơm de mang niem vui phat trien cho moi nhà trên que hương truyền thông gạch gốm My An, Nhon Phu! Than chao. LCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác