Chùa Thanh Châu

Ngày đăng: 26/02/2013 10:35:30 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

 

Hơn bốn mươi năm trước đây, vị Sư Cô quê Tiền Giang Pháp Danh NHƯ ĐỊNH đến khu vực khóm một, phường năm, Vĩnh Long, cất một cốc mái lá, vách lá, để có nơi thạnh tu và  khuyến dẫn người tu. Phần đất trước cốc là khu nghĩa địa rất rộng và âm u, ẩm thấp cỏ cây tạp mọc dày dặc đan xen nhiều vũng nước tù đọng, mồ mã đất đá chen chút, bia mộ ngã nghiêng dày dặc, dân địa phương gọi là đất làng

         Theo thời gian cùng công sức, vun đấp, tôn tạo thêm của người tu và Phật Tử, ngôi chùa hình thành với tên gọi THANH CHÂU,  cư dân không gọi vị trụ trì bằng Pháp Danh, mà gọi kèm theo tên ngôi chùa- Sư Cô Thanh Châu. Mỗi khi gia đình Phật tử hữu sự, hay tang chế đều được sư cô trợ giúp việc hành lễ và nghi thức.

          Sau năm 1975, sư cô tham gia nhiều vào trợ giúp an sinh xã hội như thành lập cơ sở đan lát, dệt chiếu thảm, dạy may..v..v..giúp đở công ăn việc làm cho nhiều người và các gia đình ở địa phương gặp khó khăn trong sinh kế. Ban Hộ niệm cũng được thành lập trong những năm này

           Ngôi Phật tự dù khiêm tốn, song công dức của Phật tử địa góp vào không nhỏ, Theo lời của sư cô Huệ Tâm, trước đây cũng tu tập nơi chùa này, dưới sự dìu dắt của sư cô Như Định, những vị thiện tín được kể- Bác hai Chung Thành, bà năm Quyền, ông ba Dậu, bà Sáu Địa, lò bánh Phước Thành ..vv..đã góp nhiều công của cùng với chùa.

            Đâu khoảng năm năm trước có lẽ, vị sư cô trụ trì cũng là vị khai mở chùa Thanh Châu tạ thế,  Sư cô Huệ Liểu thay thầy tiếp tục gìn giữ, phát triển tu học, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, lo hậu sự hoàn toàn cho các gia đình lâm cảnh bất ngờ không tiền của. Nghe đâu, chùa Thanh Châu sẽ tôn tạo lại vào năm sau (2014), Sư Cô Huệ Liễu chủ trì phần này..

              (Tường thuật lại dựa theo lời kể của cô Huệ Tâm)

   Trương Mẫn

( Ngày 26- 02- 2013 nhằm 17 âm lịch tháng giêng- Quý tỵ )

H2 bàn thư ký nhận yêu cầu của Phật tử

h3

h4

                     Di ảnh cố trụ trì

h6                                 bệ thờ Địa Tạng bồ tát

            

Có 1 bình luận về Chùa Thanh Châu

  1. SOS nói:

    Bài giới thiệu về chùa như thế này không đầy đủ, nhưng nếu là người nghiên cứu , muốn tìm hiểu sâu hơn về chùa Thanh Châu chắc chắn không tìm ra tư liệu, trong khi các trang web về chùa hiện nay không thiếu Điều này cho thấy bài biết của Trương Mẫn rất là công phu, hình ảnh khá đẹp. Anh có thể tự hào về những bài viết chuyên về Chùa VL của anh (đến thời điểm này chưa có ai viết tỉ mỉ hơn). Tôi xin chúc mừng anh đã chọn cho mình một hướng đi mà nhiều người quan tâm, nhưng không phải ai có tâm để làm được việc này. Đang chờ những bài mới hơn của Trương Mẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác