ĐỌC TÂM HƯƠNG CÒN LẠI BÊN ĐỜI CỦA DUY KHƯƠNG

Ngày đăng: 9/12/2023 07:22:48 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Hôm nay,  chúng tôi được nói về thi tập “Tâm Hương Còn Lại Bên Đời” của nữ thi sỹ Duy Khương. Chị quê gốc Bình Định là nơi xuất thân của những anh hùng kiệt xuất và hội tụ nhiều nhà thơ, nhà văn nổi tiếng một thời như: “Bàn thành tứ hữu” Quách Tấn. Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Yến Lan. Trong gia đình, người chồng yêu thương của chị là nhà thơ, nhà giáo Đặng Tấn Tới, tiếng tăm một thời đã ra mắt nhiều tập thơ, nay anh mất đi nhưng đã để lại những lời thơ hay cho đời: Đi vào mây nước thẳm /Còn hạt cát vu vơ /Ngày sau ai nắm được/ Cảm thật đến ban sơ .

Phần nhiều nhà thơ, làm thơ theo cảm xúc, tuỳ hứng. Riêng nhà thơ Duy Khương chia lửa yêu thương trong trái tim mình cho chính mình, về người bạn đời, song thân, chị em, con cháu, thân hữu và những người còn lại. Tình thơ là giấc mộng dài, đi theo cả một đời thi sỹ, có khi hợp với non ngàn, vỡ tan cùng mây khói, có khi là cánh hoa rơi cũng chạnh lòng… Vì vậy, không dễ để chúng ta có được cảm tác như chị:

Phút giây lá nhẹ lìa cành

Sao còn ướp mộng tàn canh bên đời

Dĩ nhiên là có “ướp mộng” mới hướng được đến thiện mỹ:

Mỗi ngày một niệm bồi hồi

Dưới trăng đâu chẳng chỗ ngồi như như

Ông Trần Hưng -tác giả bài viết

Hoặc

Chuông chùa chầm chậm ngân vang

Cho tâm ta tịnh vội vàng làm chi

Với người bạn đời, chị dành một tiếng “Anh” trang trọng trong thi tập, không phải ai cũng gọi được “Anh” ngọt lịm cho đến cuối đời: Anh đi theo bóng trăng vàng Mình em thơ thẩn. Xuân tàn mình em Hoặc: Anh ơi gió lạnh bên thềm Trời đông sương giá bóng đêm đâu ngờ Với song thân, con cháu, anh chị em, thân hữu… chị dành lời thơ sâu lắng ghi ơn, tưởng nhớ, yêu thương, kính trọng, gần như chị điểm danh đầy đủ từng người, từng sự việc. Tất cả dựng lên hồn thơ lai láng yêu thương, tình người trong mỗi vai trò mà chị đối diện. Ai thưởng ngoạn tập thơ, chắc chắn sẽ hiểu được đời sống thi ca và tâm hồn chị đã rót vào lòng tất cả chúng ta, không thiếu một ai, những lời thơ chứa đựng tâm sự chan hòa cảm xúc. Không có sự biểu hiện của sự tiêu cực mà thay bằng sự diễn đạt ở lòng vị tha, hướng đến cao sang của sự thanh bần, tâm thanh tịnh thì bình an, thiện tâm thì được phước báu:

Trời cao đất thấp thẩm thì

Gởi lên hương sắc đường đi vẫn còn

 Các con một tấm lòng son

Cho ta thanh thản vẹn trọn niềm vui

Thơ chị nhiều thể loại, đặc biệt thể lục bát được chị dệt và trau chuốt cẩn thận dễ đi vào lòng người, êm êm như lời ru và man mác như làn sương mỏng. Cuối cùng cũng không quên lời chúc bình an: Lâng lâng điệp khúc ru hời

Trầm sâu tâm thức nhủ lời bình an

Chúng ta có mặt ở đây là một dịp may để chào mừng sự ra đời của tập thơ TÂM HƯƠNG CÒN LẠI BÊN ĐỜI của nhà thơ Duy Khương và đúng như tên gọi, tập thơ này sẽ tồn tại bên đời và mãi mãi với thời gian.

TRẦN HƯNG

Nhà thơ Duy Khương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác