ĐỒNG KHÁNH 105 NĂM

Ngày đăng: 8/08/2022 06:23:53 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
Có ai ngạc nhiên không khi thấy tôi mới bốn giờ sáng đã thức dậy, nôn nao đi thăm trường cũ.
Thật ra thì tôi đã háo hức chuẩn bị áo quần dài trắng và nón lá cả tuần trước lận! Chiều qua đến tiệm cắt gội tóc thề để ngày mai tôi đi học! Cả tuần nắng chói chang khô người, vậy mà đêm hôm rồi rả rích mưa suốt đêm, sáng nay vẫn còn dai dẳng của mưa dầm mùa đông xứ Huế! Ấy vậy mà tôi vẫn hăm hở đi. Khổ nổi nhà chị Châu ở nhằm góc khuất rất khó đón xe. Tôi ăn sáng , uống thuốc xong phải quay về nhà nhờ chị Châu gọi xe cho tôi, để kịp đến đúng giờ khai mạc.
Vì tôi nhờ Thọ đăng ký qua phone, chơ chưa đóng tiền trực tiếp, nên tôi không có thẻ vào cổng
Phải nhờ uy tín của Thọ mới được vào, sau đó đóng tiền mới được thẻ như ri nì.
Số thứ tự của tôi gần 500, Ui chao! Đông dữ hè!
Những bạn quen cũ của tôi mô rồi? Nỏ chộ!
Đi quanh tìm hoài đến cuối sân
Gần gian tập thể dục trong mái che của ngày xưa, còn nối ra sân sau làm hội trường lẫn sân khấu trực tiếp truyền hình.
Học sinh về rất đông. Chỉ có áo trắng mới được ngồi ở dưới, trực tiếp nhìn lên sân khấu. Còn áo màu thì phải lên lầu khuất bóng tầm quay phim.
Đúng giờ, ổn định chỗ ngồi theo khoá thì trống khai mạc lễ mừng sinh nhật trường 105 tuồi, tri ân thấy cô cũ, và chào mừng học sinh cũ trở về trường xưa.
Rồi cô Phan thị Bích Đào, thời tôi đi học, cô làm giám học, sau đó cô làm hiệu trưởng lên đồng ca bài CÔ GÁI VIỆT cùng dàn cựu đồng ca Đồng Khánh.
Tiếp theo là tặng hoa thầy cô cũ, NSĐKSG tặng hoa cho Huế, tặng hoa cho ban tổ chức. Cô Bích Đào thay mặt cựu giáo sư tặng hoa cho Tân giám Hiệu.v.v.
Phát biểu của BGH trường là cô Nguyễn Khoa Diệu Huyền, bị mất cuốn sổ ghi chép, nên đành phát biểu chay, vậy mà vẫn lưu loát, đúng là gốc Đại Học Sư Phạm Huế.
Cô cho biết khi họp bàn để quyết định tổ chức kỷ niệm SN trường 105 năm , thời gian chỉ có 10 ngày. Còn các đội múa chỉ tập được trong bốn buổi, nhưng với sự nổ lực muốn cống hiến cho ngôi trường HỒNG, các chị đã hoàn tất để kịp trình diễn hết sức hoàn hảo, chứng tỏ cựu HSĐK vô cùng tài năng.
Phát biểu của cô Bích Đào cũng hay không kém. Đại diện học sinh phát biểu cũng rất xuất sắc, đầy văn chương của miền Núi Ngự, Sông Hương. Kết hợp các màn văn nghệ đặc sắc, rất tuyệt vời! Hay từ lúc đến, lẫn ngồi ăn, vẫn theo dõi màn hình lớn để thấy không thua kém chi chương trình Pari by night ở nước ngoài gửi về.
Rồi có một đĩa CD của Hoàng Thị Thọ thu gom hình ảnh của trường từ lúc khai sinh cho đến bây giờ đã được 105 tuổi, với nhiều hình ảnh vô cùng quý giá, ai không đi là điều đáng tiếc vô cùng! Tôi không dám noái nhiều, sợ chọc cho nhiều người vắng mặt đau lòng và ân hận!
Tiếp tục chương trình là ra bàn tròn thưởng thức ẩm thực của kinh đô Huế, cũng như có thể trực tiếp đối ẩm cùng bạn bè.
Lớp C2 của tôi chỉ có Tường Vy và Hoàng Thọ, nên tôi ngồi cùng các lớp khác, dù chưa từng quen, nhưng chung trường thì cũng được xem như bạn bè.
ẨM THỰC TRÊN ĐẤT HUẾ
Sung sướng chưa? Vừa ăn , vừa xem ca vũ nhạc trên màn ảnh rộng truyền hình trực tiếp, mà các chị ngoài ca hay , còn múa rất đẹp! Tường Vy cựu C2 lớp tôi ngồi cùng bàn đeo mắt kính.
Tôi xin đứng cạnh cô Phan Thị Bích Đào, dù cách xa 50 năm , cô vẫn trẻ đẹp như ngày xưa, thảo nào mà các văn sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ… sáng tác không biết bao nhiêu là tác phẩm dành cho nữ sinh Đồng Khánh.
Tôi trở lại ngoan hiền của cô học trò nhỏ ngày xưa khi về trường yêu.
Thực đơn đây nì ! Nào! Mời cầm đũa !
Món đầu tiên là GỎI TÔM
Gỏi tôm đương nhiên có tôm trộn chan nước mắm mặn, ngọt, chua cay, nhưng đặc biệt là có từng sợi sứa trong suốt, giòn tan, mà chỉ có Huế mới có được, nên cầm bánh nướng giòn thơm xúc ăn cứ ngậm mà nghe!
Sứa là sợi trong suốt có chấm chấm đen đó! Phải về trường tôi mới được ăn món đặc biệt này của quê hương.
Chả tôm nóng hổi, thơm giòn, ngọt dai, món đặc sản đầy khéo léo, tự hào của đất Thần Kinh
SOUP cua! Ai cũng thích, vì trời nóng nực, mà các chị đa số đều lớn tuổi, nên món này ai cũng tái nạm! He! He! He!
GÀ SỐT CHANH DÂY
Món này nhà bếp quên đem theo xôi ăn kèm, phải vô khiếu nại , khi đem xôi ra được yêu cầu đưa thêm bọc nylon để gói về, vì gà ăn gần hết rồi! Mà xôi rất ngon! He! He! He!
Tuy nhiên các chị đã lưng lửng bụng, với lười gỡ xương nên đành bỏ lại khá nhiều.
Chưa hết món gà xôi, đành phải đem món khác ra , không thôi các chị đứng dậy hết mất!
TÍP BÒ
Tên gọi có vẻ lạ, chơ thực ra bò nấu với khoai Tây, cà rốt, nấm đông cô, hành Tây, chấm bánh mì. Món này ngon, thịt bò mềm, nhưng các chị đã no mất rồi!
Đành ăn sữa chua thôi!
SỮA CHUA
Sữa của Vinamilk vừa ngon, vừa bổ dưỡng, hợp vệ sinh nên không ai chê hết!
Tổng kết: các món đều ngon, đầy hương vị Huế, khiến kẻ đi xa càng nhớ ngôi trường ấm cúng thân thương, rất đáng tự hào, vẫn luôn muốn quay về.
Hy vọng sẽ gặp lại trường yêu vào 5 năm sau.
Đồng Khánh 08082022
THÂN THỊ VÂN HÀ
Cựu nữ sinh ĐK khoá 1972

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác