MỘT NGÀY VỀ LÀNG BƯỞI TÂN TRIỀU

Ngày đăng: 19/02/2022 11:28:47 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm thành phố Biên Hòa 3 km. Là một cù lao nhỏ được nước sông Đồng Nai bao bọc, bồi đắp phù sa nên bưởi nơi đây quanh năm xanh tốt, trái mọng nước, có vị ngọt thanh.

Theo tài liệu nghiên cứu, vùng bưởi Tân Triều hình thành rất sớm vào những năm sau 1869, khi vùng đất này còn hoang vu, dân cư thưa thớt cách tỉnh lỵ Biên Hòa khoảng 10 km. Người dân Tân Triều kể rằng: năm 1869, nhà thờ Tân Triều được xây dựng, cha xứ đã mang hai cây bưởi từ Brazil về trồng trước sân. Hàng năm, cây bưởi cho quả trĩu cành. Từ đó, bà con xin chiết nhánh về trồng và nhân rộng khắp vùng.

Sau trận lụt Nhâm Thìn (1952), đất Tân Triều không còn trồng trầu, người dân chuyển sang trồng bưởi. Dần dần, một thế kỷ trôi qua cây bưởi có mặt khắp vùng và trở thành đặc sản của tỉnh Đồng Nai với nhiều chủng loại khác nhau như bưởi Đường Lá Cam, bưởi Ổi, bưởi Đường Da Láng, bưởi Thanh Trà, bưởi Đường Hồng, bưởi Lựu… Trong số đó, bưởi Đường Lá Cam Tân Triều và bưởi Ổi Tân Triều là hai giống bưởi có chất lượng ngon được người tiêu dùng rất ưa chuộng nhất.

Bài và ảnh Titi Hoàng

h2 Tác giả trong vườn bưởi

h3 Vườn bưởi trở thành khu du lịch

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác