MẢNG MÀU CUỘC SỐNG QUA NÉT VẼ CỦA LA THANH HIỀN

Ngày đăng: 16/10/2021 03:58:07 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Tôi được biết họa sĩ La Thanh Hiền thông qua sự kết nối của một bậc tiền bối trong giới cầm bút. Và may mắn được anh vẽ trang trí và trình bày ấn phẩm là tập thơ Mắc Nợ Mùa Đông của tôi gồm hơn 100 bài thơ trữ tình vào tháng 9 năm 2018. Chúng tôi trao đổi làm việc qua email nhiều lần nhưng chưa hân hạnh gặp anh ở ngoài đời. Phải nói rằng bức vẽ trang trí và cách sắp xếp hình thức của anh cho tập thơ rất nghệ thuật và ý nghĩa, đã bổ trợ cho nội dung chuyển tải cảm xúc qua câu chữ của tôi.

Thời gian gần đây những bức tranh biếm họa lan truyền trên mạng. Tuy những nét vẽ đơn giản nhưng đã làm hiện lên những mảng màu của cuộc sống.

Khác với giới cầm bút dùng ngôn từ để diễn đạt một vấn đề thì anh dùng ngôn ngữ hội họa để nói lên chính kiến của mình. Qua nét vẽ của anh vấn đề được phác họa, thể hiện một cách cô động mà dễ hiểu và ở đó toát lên tinh thần trách nhiệm của công dân mà anh gửi gắm trong tác phẩm. Hôm qua tôi vào fb mới biết các bức tranh lưu hành trên các trang mạng gần đây là của họa sĩ La Thanh Hiền.

Vừa qua một số tỉnh thành của chúng ta trải qua trận dịch co vid, có nơi phong tỏa từ 31/5 đến 10/9/2021. Dich bệnh là một sự việc chấn động chưa có tiền lệ không chỉ ở Việt Nam mà thế giới cũng phải điêu đứng. Đặc biệt đợt dịch thứ 4 này với biến chúng Delta rất nguy hiểm về tốc độ lây lan. Vì vậy khi đối diện với covid còn nhiều bị động và lúng túng. Nói gì thì nói cũng phải thẳng thắn nhìn nhận là thảm họa của đại dịch không hề nhỏ, thật tang thương với số ca tử vong gần 20 nghìn người. Tuy nhiên chính phủ đã nhận ra những bất cập để điều chỉnh phù hợp hơn trong công tác chống dịch và các cấp các ngành nói chung đã có nhiều cố gắng đáng ghi nhận. Đặc biệt là đội ngũ y tế tuyến đầu đã dành lại sự sống cho bệnh nhân mắc covid, thật kiên cường vất vả. Và cũng không sao tránh khỏi những tổn thất, có thiên thần áo trắng cũng đã … không trở về.

Như chúng ta đã biết, để phản ánh cuộc sống nếu giới cầm bút thể hiện bằng ngôn ngữ, giới nhạc sĩ bằng giai điệu ca từ thì giới cầm cọ thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa là nét vẽ hay bằng các mảng màu … Vậy bằng cách này hay cách khác họ đều là những thư ký của thời đại để đóng góp cách nhìn cách nghĩ về cuộc sống. Với mong muốn làm cho cuộc sống mỗi ngày sẽ tốt đẹp hơn!

Tôi chỉ là kẻ “ngoại đạo”, không am hiểu gì về mỹ thuật hay nói thẳng ra là mù hội họa. Đôi khi bắt gặp những bức tranh trừu tượng ở một triển lãm nào đó có giá không hề rẻ. Vậy mà tôi nhìn vào chẳng hiểu được gì cả.

Trái lại ngôn ngữ hội họa trong tranh của La Thanh Hiền thì rất dễ hiểu, cập nhật tính thời sự. Nếu báo chí cần trung thực chính xác với những sự kiện diễn ra hàng ngày, văn thơ với ngôn ngữ hình tượng bay bổng và phạm vi sáng tác thì không hạn chế cả quá khứ, hiện tại hay tương lai thì họa sĩ La Thanh Hiền bằng những nét vẽ rất cô động, rất súc tích nhìn vào ai cũng hiểu. Tranh của anh vừa hài vừa bi, ngậm ngùi, và cũng thức dậy lòng trắc ẩn trong mỗi con người.

Tôi xem lại những bức tranh của anh hôm qua, những mảng màu sáng tối của cuộc sống qua nét vẽ như thế nào và nó theo tôi vào tận giấc ngủ. Sáng nay vừa thức dậy tôi lại nghĩ tới mấy bức tranh đó và liền viết bài viết đầu tiên trong ngày để gởi tới anh lời cảm ơn sâu sắc với tư cách của một công dân đã từng ở tâm dịch, rất ấn tượng với những bức tranh của anh.

Kính chúc họa sĩ luôn an lành sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho đời bằng nghệ thuật hội họa.

Sài Gòn ngày 6/10/2021

Hoàng Thị Bích Hà 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác