GÀ TRỐNG NUÔI EM

Ngày đăng: 1/06/2021 05:33:08 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Thích Thiện Thảo là pháp danh của Văn Thành Thông, CHS lớp 11A , Niên Khóa 1971, Tống Phước Hiệp. Sau học khóa 11 SPVL. Thầy hiện nay tu tại thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, Vĩnh Long.(LM)

Ngày xưa người ta thường ví câu chuyện gà trống nuôi con: để chỉ tình cảm sâu đậm của người cha nuôi dạy con khi người vợ đã qua đời, hoặc … bỏ nhà ra đi.

Trên thực tế gà trống nuôi con là việc có thể thấy, nhưng xin thưa câu chuyện tôi kể ra đây không phải là gà trống cha nuôi con, mà là gà trống anh nuôi em. Đó là câu chuyện hoàn toàn có thật, một hình ảnh làm tôi xúc động, tôi phải bỏ ra thời gian dài để hàng ngày quan sát sinh hoạt của chú gà trống anh.

Không biết chú gà trống con đó có làm xúc động, gây cảm hứng cho bác  Vũ Bình – nhà báo là chủ của chú gà ấy không? Nhưng hình ảnh của chú gà trống con, tạo ra những cảm xúc đã in mãi vào tâm trí tôi đến nay đã trên 40 năm. Vì hình ảnh đó đã phản ảnh cuộc đời của tôi vào thời niên thiếu lúc ấy.

Vào năm 1964 mẹ tôi xuất gia, lúc ấy tôi 11 tuổi đang học lớp nhất (lớp 5), tôi phải theo anh tôi về huyện Chợ lách,Vĩnh long (nay thuộc Bến Tre) để tiếp tục đi học, lúc ấy anh tôi làm giáo viên cấp 1 dạy tại quận Chợ lách.

Cách nhà trọ anh em tôi ở một căn nhà của bác Vũ Bình, nhà bác ấy có nuôi một cô gà mái ác ). Lúc gần 20 ngày ấp trứng, cô gà mái ác ấy có một đàn gà con lông trắng bé tí thật dễ thương. Nhưng phong vũ khắc nghiệt, sau một thời gian chăm nom bảo bọc của gà mẹ, đàn gà con chỉ còn lại duy nhất một chú gà trống con. Rồi chú gà trống con lớn dần lên, chú rất khỏe mạnh vượt qua mọi thử thách khắc nghiệt của thời tiết. Đặc biệt là hai mẹ con cô gà nầy có nếp sinh hoạt hơi khác những đàn gà khác, thông thường khi gà mẹ gần đẻ lứa sau thì có hiện tượng cắn con để tẻ bầy. Trái lại hai mẹ con cô gà nầy luôn quấn quýt bên nhau. Khi gà mẹ đẻ trứng thì chú gà con đứng bên vành ổ, đến lúc gà mẹ ấp trứng chú gà con lúc nào cũng đứng bên vành ổ, chú chăm chú nhìn mẹ, trông như muốn chia sẻ nỗi cực nhọc khó khăn của mẹ .

Rồi thời gian sau gần 20 ngày chú gà trống con trông đợi, một đàn gà con 10 chú xinh xắn ra đời, nhưng gà mẹ đã kiệt sức bỏ lại đàn gà con vừa xuống ổ. Nhìn xác gà mẹ rồi nhìn đàn gà em đang ngơ ngác, với tình thương chú gà đã biết mình phải làm gì! Từ đây chú phải thật can đảm để bảo vệ đàn em mình, chú phải vừa dịu dàng để đóng trọn vai trò người mẹ, thay thế mẹ chăm sóc đàn em của chú.

Ôi! Chú gà trống con thật tuyệt vời, một hình ảnh thật sự xúc động. Nhìn chú dẫn đàn gà con đi kiếm ăn, làm sao biết túc túc kêu con như gà mẹ đây? Nhưng bằng tình thương chú gà trống anh đã vượt qua tất cả, chú cố gắng tập những động tác gần giống như gà mẹ: vừa mổ, vừa bươi, vừa kêu đàn gà con. Mỗi tối chú cố gắng xoè đôi cánh nhỏ của mình để ấp ủ và bảo vệ mười chú em nhỏ.

Rồi thời gian mười chú em nhỏ lớn dần lên, chúng bắt đầu đủ sức tung tăng khắp nơi, những chú gà con ấy có nghĩ rằng: hằng ngày gà anh của chúng đang đứng nơi góc sân, đưa mắt theo dõi đàn em để lúc nào cũng sẵn sàng bảo vệ đàn em của mình. Nhìn dáng vẻ trầm ngâm của chú gà trống anh, tôi nghĩ có lẽ chú đang suy tư hoài vọng về hình ảnh của mẹ chú?

Nhìn hình ảnh chú gà trống anh, trong tâm tôi chú gà ấy không còn mang lối sống tầm thường của loài vật. Mà chú gà ấy đã khoác lên mình một hình ảnh cao quí tuyệt vời, một hình ảnh đã phản ảnh lên được cuộc sống và tình cảm của anh em tôi vào thời niên thiếu của tôi. ” ANH TÔI ” một hình ảnh thiêng liêng cao quý trong tâm cả suốt cuộc đời tôi, anh tôi đã làm tròn bổn phận tuyệt vời của người anh: vừa là người anh, vừa thay cha mẹ nuôi nấng dạy dỗ tôi nên người.

Lumbini ngày 05-05-2008

Thích Thiện Thảo

Viết thêm /Có bạn hiền nghĩ câu chuyện này hư cấu . Xin thưa câu chuyện này hoàn toàn có thật, nhưng mình nghĩ chắc chỉ có một mình mình theo dõi câu chuyện này thôi , vì từ nhỏ mình đã có một tâm hồn đa cảm rồi, trong câu chuyện này mình chỉ thêm nhân cách hoá vào tâm hồn chú gà trống con cho câu chuyện thêm sinh động. Th Thiện Thảo

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác