Nhớ Đến “Nem Chua” Ngày Xưa Ấy!

Ngày đăng: 4/08/2020 06:16:55 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Nhớ lại ngày xưa mỗi lẫn đi Saigon hay từ Saigon về miền Tây thì ai cũng phải đi qua phà Mỹ Thuận, nơi đây để lại ít nhiều kỷ niệm trong lòng người khách sang sông thì phải “mượn phà”.

Riêng NM nhớ nhất là thời gian đi “du học” ở Saigon, những ngày tháng đầu nhớ nhà khắc khoải, tuy lúc đó mỗi lần mua vé xe rất khó khăn, phải có giấy phép mình mới mua được vé xe, nhưng khi có được giấy phép từ Saigon về Vĩnh Long thì phải dầm mưa dãi nắng đứng xắp hàng ở bến xe Xa Cảng Miền Tây, có khi hơn một tiếng đồng hồ mới có vé xe! Mình may mắn có chị bạn chung lớp là em vợ của ông phó giám đốc Xa Cảng nên cách hai tuần trong chiều thứ sáu là mình về thăm nhà, sáng chúa nhật thì trở lên trường .

Không gì thoải mái bằng ngồi trên xe từ Saigon về miền Tây được ngắm cảnh hai bên đường, những đồng ruộng lá non xanh hay những mùa lúa chín vàng. Khi xe đến phà Mỹ Thuận thì luôn hiện ra cảnh buôn bán tấp nập, dường như chưa bao giờ ngừng nghỉ suốt ngày lẫn đêm. Mình thích nhất là ngồi trên những chuyến phà ngang, gió chiều man mác, tiếng ồn ào của xe đò, tiếng máy của phà chạy pha lẫn tiếng đàn ca của cặp vợ chồng mù và không bao giờ thiếu tiếng rao hàng của ông bà lão bán vé số, những em nhỏ đội trên đầu những mâm xâu mía lạnh, những mâm ổi, cốc, xoài hay khóm bên cạnh chén muối ớt đỏ cay nồng và những chị rao bán nem chua được gói bằng lá chuối xanh , chiếc nào cũng độn nhiều lá hơn miếng nem bên trong . MÌnh thì không bao giờ mua đồ ăn trên phà hay các giang hàng bên hai bờ Mỹ Thuận, vì thời gian “gạo châu củi quế” nào dám bỏ tiền ra mua đồ ăn vặt!

Nói đến nem chua thì mình lại nhớ Hồng Oanh, một lần Oanh nghe nói là mình thèm ăn nem chua nhưng không dám mua nem trong các siêu thị Á Châu vì sợ không sạch nên Oanh chỉ mình cách làm nem bằng thịt heo và gia vị bột nem của Thai . Những chiếc nem chua được làm ra thật ngon, mình làm được ba lần thì ngưng .

Gần đây chợt nhớ đến món nem chua bên nhà nên mình lên youtube sưu tầm cách làm nem bằng thịt ham hay còn gọi là jambon. Người Việt mình thật khéo tay , nghĩ ra nhiều cách chế biến trong ẩm thực! Mình xem qua vài youtube làm nem, mỗi người chỉ mỗi cách làm khác nhau và cân lượng cũng khác nhau, có người thì làm thịt hộp với dấm táo, dấm nho hay bằng chanh. Mình chọn cách làm với chanh vì không dùng hóa chất.

Sau vài lần làm trải nghiệm, những chiếc nem chua của NM làm bằng thịt ham/jambon cũng dai và chua không kém nem bên nhà. Trưa hôm qua mình làm lại món nầy cho người chị, chụp vội vài tấm hình để lưu lại, mình chia sẻ hình cho các bạn xem cho đở “thèm nem” nhé!

Như Mai
03.08.2020

Hình ảnh có thể có: món ăn, văn bản cho biết 'Nhi Mai'

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác