“Miền Tây lạ lắm à nghen”

Ngày đăng: 26/07/2020 07:06:57 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Có nhiều người hỏi thăm về quyển sách này, nên tiện thể Chí Hùng nói chút xíu về cuốn sách sắp “ra lò” nghen.

Đây là cuốn sách tranh, được in màu, rất đẹp. Mỗi trang sách, Chí Hùng sẽ giải thích vài từ ngữ quen thuộc của Miền Tây mà có thể chúng ta quen dùng nhưng không rõ nghĩa. Ví dụ như Chắc Cà Đao, Mặc Cần Dưng, Xà Tón, Miệt Thứ, thốt nốt, cà ràng, “bẹo”, chợ chồm hổm, bánh da lợn bánh lổ tai heo, mắm bồ hóc… Sau đó, sẽ là một bài viết ngắn dưới dạng tản văn, vài dòng thôi, có chứa đựng những từ mà mình vừa giải thích. Bài viết ngắn đó chính là ngữ cảnh xuất hiện của từ, là không gian sống của từ. Lưu ý là bài nào cũng ngắn ngắn thôi, không phải mình viết dài không được, mà xu hướng bây giờ độc giả thích đọc ngắn, nên mình chiều độc giả. hihi…

Đương nhiên, mỗi trang không thể thiếu những bức tranh minh họa được các họa sĩ chăm chút kỹ lưỡng. Tranh sẽ khiến cho quý vị hình dung rõ hơn về từ ngữ mình cung cấp, hiểu rõ hơn về đặc trưng văn hóa Miền Tây. Tranh cũng phần nào đáp ứng nhu cầu thích “xem” kèm với “đọc” của không ít độc giả. (thấy cưng ghê hôn? hihi…)

Sách này phù hợp cho mọi lứa tuổi nhe. Với các em nhỏ ở tuổi học sinh, sách sẽ giúp các em hiểu thêm về những từ ngữ trong lời ăn tiếng nói hàng ngày của mình, giúp phát triển vốn từ rất tốt. Những độc giả ở tuổi trưởng thành rồi thì đọc sách này có thể gợi lại bao ký ức xưa cũ của một thời Miền Tây còn gian khó, để sống lại tuổi thơ cơ cực nơi sông nước ruộng đồng. Những độc giả ở vùng miền khác hoặc các học giả muốn tìm hiểu nghiên cứu về văn hóa Tây Nam Bộ thì sách này có những gợi mở vô cùng lý thú, nhất là lĩnh vực văn hóa; từ nguyên; sự giao thoa giữa văn hóa cộng đồng các dân tộc nơi đây.

Có một điều chắc chắn rằng, đây là cuốn sách đầu tiên viết về Miền Tây dưới dạng này. Bởi vậy nó sẽ “lạ lắm à nghen!”.

Xin cảm ơn mọi người quan tâm!

Trương Chí Hùng

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác