MINH NIÊN KHAI BÚT (Khai bút đầu xuân)

Ngày đăng: 25/01/2020 12:31:53 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Khai bút đầu xuân đã là nét đẹp lâu đời của những người trót nợ với “giấy mực bút nghiên”, chữ nghĩa.

Thật ra, khai bút là một mỹ tục, đầy thú vị của người xưa. Trước đây, mỗi lần một tuổi bắt đầu với tết đến, người Việt có tục “minh niên khai bút”. Mỗi năm, xuân chỉ đến một lần, và trong một năm cũng chỉ khai bút một lần khi xuân tới, những lần cầm bút sau, không còn là khai bút nữa. Do đó, đối với tiền nhân, khai bút là thiêng liêng, phải thực hiện với tất cả sự trịnh trọng, tâm thành.

Với những hàng chữ đầu tiên trong năm, văn nhân đem ý nguyện lồng vào nét mực, gửi mong mỏi trong một bài thơ, đặt tâm sự trong một câu đối, hoặc có khi chỉ vài chữ như những chữ đại tự trên bức hoành trướng. Người già khai bút, người trẻ khai bút, và học sinh cũng khai bút để mong “học hành tấn tới”,..

Nói chung, ý nghĩa khai bút đầu xuân cũng là một trong những món quà tinh thần được vật chất hóa để thể hiện ước vọng về một cuộc sống thuận hòa, khỏe mạnh, hạnh phúc,… cùng khát khao hướng tới chân, thiện, mỹ.

Cũng theo tinh thần của người xưa, Tín xem việc khai bút là rất thiêng liêng, con chữ như có hồn, và có những tâm niệm trước khi đặt bút. Năm nay, Tín khai bút chữ Canh Tý ra hình một chú chuột, biểu tượng cho sự ấm no, hạnh phúc,..và cùng một số chữ khác với phong cách thư pháp mang ý nghĩa cát tường, tâm đạo,..Hy vọng, đây là món quà đầu năm, xin được gửi tặng đến Thầy Cô, đồng nghiệp, bằng hữu,..Kính chúc một năm mới Sức Khoẻ – Hạnh Phúc – Thành Công.

Nhân dịp này, cũng xin được tri ân đến Nhà báo Song Minh, Hà Hưng, Hoa Tâm đã chia sẻ , giới thiệu họa tự chuột của mình trên một số báo Xuân: Pháp Luật Việt Năm, Giáo Dục Tp. HCM, Sức khỏe và Cộng Đồng, Bản Tin Quận 5,..

https://www.giaoduc.edu.vn/nha-giao-nguyen-hieu-tin-va-hoa-…

Nguyễn Hiếu Tín

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác