NÓI CHUYỆN VỀ CÀ PHÊ CHẤT LƯỢNG

Ngày đăng: 30/08/2019 09:56:22 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Hôm qua, sau khi đọc bài của Cẩm Cường, nhiều người nói cà phê màu cánh gián ngon và nguyên chất hơn. Tôi cũng nghĩ vậy nên không dám có ý kiến gì. Viết đề nghị trên trang quý huynh đệ nào biết thì luận dùm, đợi cả ngày chẳng thấy !

Sáng nay, gọi điện cho chuyên gia thực phẩm Vũ Thế Thành, anh đang đi nghỉ mát ở Da lạt, nhưng nghe tôi hỏi cũng rán trao đổi một vài câu. Theo anh, màu của cà phê đậm nhạt là do lúc rang xay, trở qua trở lại nhiều thì cà phê đen, trở ít thì màu nhạt. Tôi nhớ cách đây không lâu một thành viên của CFKN là Van Tin Nguyen có giới thiệu cà phê nguyên chất Robusta, không pha trộn giá 90k/ký, có lẽ do giá thấp nên mọi người nghi ngờ ! Van Tin nguyên còn cho biết, màu sắc có thể điều chỉnh theo yêu cầu khách, nếu cá nhân mua dùng trong nhà thì nên mua loại cà phê màu cánh gián, thời lượng rang vừa phải, không bị cháy, thơm ngon và tốt cho sức khoẻ.

Anh Vũ Thế Thành nói chọn cà phê loại nào là do cái gu của mình thôi. Theo anh , giữa Robusta và Arabica thì anh chọn Robusta bởi loại này không chua phù hợp với anh. Arabica thì có vị chua hợp với người nước ngoài và giá có cao hơn. Gu thưởng thức cà phê của mỗi người khác nhau, có người thích uống cà phê có bỏ chút hương vị, đó là gu chứ không phải nhà chế biến độn bắp trong đó. Cà phê mà rang không có bơ thực vật thì không ngon. Hồi năm 1960, phong trào uống cà phê thường bỏ bơ Bretel của Pháp vào. Người bán một ly xây chứng (ca phe đen nhỏ) lấy cây tăm xỉa răng chấm vào lon bơ rời chấm vào ly cà phê. Nước cà phê đen sẽ nổi màng màng trên đó, uống cảm thấy béo ngon ! Hồi năm rồi, tôi có óc hoài cổ định ra siêu thị hay tiệm chạp phô nào trên đường Nguyễn Thông tìm xem có bán hay không, nhưng không thấy, thế mà kỳ đi về Bến Tre vào quán cà phê nhỏ thấy trong tủ kính chưng đầy.

Hỏi chủ quán để chấm vào ly cà phê phải không? Ông cho biết để dành lúc rang xay bỏ vô chứ không bỏ vào từng ly cho khách. Như vậy là sản phẩm này đã có ở Việt nam, xem giá trên Google thì 199.000 đồng/hộp (250gr).

Nói lan man chuyện chất lượng cà phê, năm 1971, cậu học trò nhà quê lên ở trọ khu Lý Thái Tổ được bạn dẫn đi cà phê Năm Dưỡng. Lúc đó còn trẻ chỉ khoái uống cà phê sữa mà thôi. Quán đó giới sinh viên ai cũng biết vì giá rẻ, ngồi để tán dóc. Ly cà phê sữa đá mà sữa để vô gần một phần bal y; ly nước đá chanh đường tối đa, chanh thì một trái cắt hai bỏ hạt để ngoài dĩa cho khách tùy nghi. Uống cà phê sữa thì phải dùng sữa đặc có đường, sữa nguyên chất trong bịt hay trong hộp giá Vinamilk là không ngon.

Lương Minh

H1

 

H2

 

H3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác