Du lịch Campuchia kỳ 2- Ẩm thực ở Phnom Pênh

Ngày đăng: 29/06/2019 12:21:13 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

6 giờ sáng trước giờ khởi hành, chúng tôi điểm tâm cháo bò ở quán gần cầu Cây Me, cũng là món mà tôi rất thích, nhất là mùi thơm của trái trúc làm tô cháo có một hương vị đặc biệt.  Qua khỏi Chi Lăng, đến Tinh xá Ngọc Kiên, chúng tôi ở lại chơi và dùng cơm chay.

Sau khi rời Tịnh Xá Ngọc Kiên, cả gia đình lên xe hướng về Tịnh Biên, ghé chợ Xuân Tô. Chợ này hàng hóa bán rất nhiều, đủ các mặt hàng Thái Lan,Trung Quốc…và cả mặt hàng trong nước, hàng cũ mới đều có, các linh kiện điện tử như TV, đầu đĩa, cassette cho đến thực phẩm như bánh, sữa, trái cây …giá cũng tương đối, có loại vải giá không đến 10.000đ/m…đa số nhập từ Campuchia. Bà chị ở Phnom Pênh mua 5 cái mền, giá 50.000đ/cái, để đem về nước. Mền nầy, nguyên liệu từ Campuchia, nhưng được may tại Tịnh Biên, vải rất mềm và mát lạnh, rất tiện sử dụng cho những vùng nóng nực, giặt giũ nhẹ nhàng, phơi mau khô.

Lên xe về cửa khẩu Tịnh Biên, qua cửa khẩu dễ dàng, tất cả đều ngồi trên xe, chỉ có 1 người xuống trình giấy, không đầy 15 phút qua khỏi cửa khẩu.

Trên đường đi, chúng tôi dừng xe ghé vào một gian hàng tại 1 xã thuộc tỉnh Tà Keo, chổ này bán nhiều thực phẩm như: thịt bò, khô cá lóc, rau, cải, dưa kiến vàng có cả trứng con kiến vàng màu trắng (tiếng Khmer gọi là sacron) giá 7000 ria/kg( 30.000VNĐ), loại kiến nầy làm thành ổ trên cây, bà chị nói loài vật sống trên cây ăn tốt lắm, do vậy chị đã ăn ngon lành. Tôi cố ăn thử, ôi sao tanh quá,  không thể nào nuốt được lần thứ hai!

Còn thịt bò bán tại đây rất tươi giá lại rẻ, 18.000ria/kg,(75.600VNĐ) trong khi ở chợ Long Xuyên 100.000đ/kg, khô cá lóc 8 USD ( 156.000VNĐ), nếu ở chợ Long Xuyên khô này cũng khoãng 150.000đ/kg. Ở Campuchia, người dân dùng 2 loại tiền ria và USD, cho nên khi đi du lịch Campuchia có tiền đô thì sử dụng thoải mái, khỏi phải bận tâm về việc đổi tiền, không như ở Trung Quốc chỉ  dùng một loại tiền duy nhất là Nhân dân tệ.

Buổi trưa, tôi đến thủ đô Phnom Pênh. Nhà chị tôi ở gần Tout Chenh (đại sứ quán Trung quốc) số nhà 17 đường 416 Phnom Pênh. Thành phố này so với TPHCM thì nhỏ hơn nhiều, nhìn trên bản đồ thủ đô Phnom Pênh chi tiết lạ nhất là thành phố chỉ có đại lộ là có tên đường như: đại lộ Monivong, Norodom, Sihanouk, Sisowath… còn lại các con đường nhỏ hầu hết được đánh dấu  bằng các con số, nhìn bản đồ chi chít những con số, rất khó cho du khách Việt Nam, nhìn không quen.

Sáng ngày 18/08/2010, tôi theo gia đình chị đi ăn sáng tại quán Sakha Timuoi đường 173, cách nhà 150 mét. Quán này phong cảnh thoáng mát, có đủ các món hủ tiếu, mì nấu với thịt heo, thịt bò, hải sản…Ăn hủ tiếu xương thì họ mang ra 2 tô, một tô hủ tiếu và 1 tô xương với 4 cục to tướng. Nếu ăn hết 4 cục xương này, tôi nghỉ có lẽ  no đến 2 ngày sau tôi mới ăn lại được.

Chị Hai và hai đứa cháu ăn mì hải sản, sợi hủ tiếu thật nhuyển, trông rất ngon. Tại đây, tôi mới có dịp tận hưởng được hương vị chính gốc của hủ tíu Nam Vang và so sánh với các tiệm hủ tíu Nam Vang ở Long Xuyên, ở TPHCM, hương vị  có giống nhưng cũng không ngon bằng. Trên bàn có sẳn bộ bình trà nóng thơm phức. Ở đây, các quán ăn hầu hết đều trụn nước sôi  muỗng, đũa cho khách rất hợp vệ sinh, nhân viên phục vụ lịch sự và chu đáo. Ở quán này, giá hủ tiếu 7.500 ria/tô(31.500 đồng), caphe đá 2000 ria (8.400đồng)….Tuy nhiên, mấy đứa cháu ở Phnom Pênh cho biết có quán sang trọng giá cao hơn, hủ tiếu từ 5000 ria đến 3500 ria/tô, cơm tấm 3000 ria/dĩa, caphê đá có giá 1.500ria /ly, bà chị có dẫn đến quán đó ăn, nhưng tôi thấy cũng không ngon lắm…

Ăn sáng xong, tôi cùng chị đi chợ Psha Tout Tom Pong (đặc biệt chợ này chuyên bán hàng thổ cẩm, đồ lưu niêm) cách nhà khoãng một cây số. Chợ này có nhiều du khách nước ngoài đến vì các mặt hàng rất lạ mắt như: tượng Apsara, các tượng, hình chùa Tháp…các vật phẩm đó làm bằng bạc. Tôi mua cây quạt làm bằng lá thốt nốt giá 1USD, túi ba gang may bằng vải thổ cẩm giá  2 USD về cho mấy cháu.  Ngoài mặt hàng lưu niệm, chợ này còn bán đủ thứ vải, quần áo rất nhiều. Cũng có bán thực phẩm như các chợ tại Việt Nam… Cá đồng như cá he 10.000 ria/kg (42.000VNĐ), cá Basa 8.000ria(33.600VNĐ), rau bồ ngót 700 ria(3.000VNĐ), xôi bánh phòng 500 ria/gói(2.100 đ VN).

Trước khi rời khỏi chợ, tôi thấy chuối nướng ngon quá, họ bán theo gấp, mỗi gấp 6 trái, ghé lại mua ba gấp, mỗi gấp 1.500ria(6.300 VNĐ). Cách nay 3 năm, tôi cũng có dịp đến đây, giá cả sinh hoạt cao hơn ở Việt Nam, mấy năm gần đây thị trường Việt Nam biến động, giá cả tăng vọt, nên so sánh lại thì bây giờ một số mặt hàng ở Việt Nam giá lại cao hơn ở Campuchia, nhất là các thức ăn hàng ngày.

Phi Rom( còn tiếp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *