MÓN ĂN NHẬT VỚI ĐẦU BẾP NỔI TIẾNG HARUMI KURIHARA

Ngày đăng: 19/07/2017 10:12:24 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Nói về thức ăn của Nhật Bản, người ta thường nghĩ ngay đến Sushi, đến Ramen, những món ăn đã nổi tiếng trên thế giới gắn liền với nước Nhật mà quên đi là xứ sở của Thái Dương Thần Nữ cũng còn có rất nhiều món ăn ngon, nhất là những món ăn được nấu hàng ngày trong gia đình.
Bà Harumi Kurihara là một bà nội trợ nổi tiếng nhất nước Nhật vì bà là tác giả của 40 cuốn sách dạy nấu ăn với tổng số bán trên 15 triệu cuốn, ngoài ra các chương trình dạy nấu ăn của bà trên truyền hình rất được hâm mộ không riêng gì ở trong nước mà còn ở khắp trên thế giới. Điều đáng nói, bà không phải là đầu bếp chuyên nghiệp, vốn liếng về nấu nướng là do bà học được nơi thân mẫu của bà khi bà còn là thiếu nữ. Sự nghiệp nấu ăn của bà tiến triển và thành công như trong truyện cổ tích. Tuy vậy có xem phóng sự về việc bà thực hiện một món ăn tuy đơn giản mới thấy được sự khó nhọc và công sức mà bà cũng như các cộng sự viên đã phải trải qua trước khi công thức được viết ra hoặc đem trình chiếu. Nhiều món đã phải nấu đi, nấu lại cả chục lần mới vừa ý.
Tôi được biết bà qua chương trình nấu ăn của đài NHK Word TV, một đài truyền hình của Nhật chuyên nói tiếng Anh để giới thiệu nước Nhật về nhiều phương diện, tin tức, con người, đất nước, cảnh vật, lịch sử, văn hoá và dĩ nhiên là không thể thiếu vấn đề ẩm thực, đây là đề tài mà tôi thích nhất.
Trong những món ăn của bà Harumi mà tôi đã xem, có món thịt ba chỉ (thịt bụng) kho rất giống với món thịt kho nước dừa của người Việt chúng ta. Mặc dù cách nấu có vẻ cầu kỳ hơn và gia vị dùng để nấu có khác nhưng thành quả là những miếng thịt màu nâu tươi, mỡ trong vắt còn nguyên vẹn, khi ăn thì thịt và mỡ hầu như tan trong miệng, thanh cảnh mà không để lại vị ngấy và chán.
Xin được giới thiệu về bà Harumi Kurihara và món thịt ba chỉ kho độc đáo của bà với quý vị đọc giả Bếp Ấm để chúng ta biết thêm một chút về thế giới ẩm thực của nước láng giềng.
Hy vọng là các độc giả của Bếp Ấm sẽ áp dụng và thưởng thức để có thể so sánh món thịt kho nước dừa của Việt Nam và thịt ba chỉ kho của Nhật Bản.
Xin chúc bạn đọc của Bếp Ấm thành công và ngon miệng với món thịt kho này.

HARUMI KURIHARA

0 nhat 1Hình 1 (nguồn Net)

Harumi Kurihara là bà “nội trợ” nổi tiếng trong thế giới truyền hình tại nước Nhật, bà là tác giả của 40 cuốn sách dạy nấu ăn với số bán khoảng 15 triệu cuốn (được ghi nhận vào năm 2009).

Bà không phải là một đầu bếp chuyên nghiệp mà chỉ nấu những món ăn hàng ngày trong gia đình, thêm vào đó bà còn cố vấn trong việc trình bày các món ăn, cách bài trí cùng cách sắp đặt hoa trên bàn ăn. Việc trình bày các món ăn cũng là một yếu tố quan trọng trong vấn đề ẩm thực của người Nhật.

Bà sinh năm 1947 tại Shimoda, Shiozoka Prefecture, quê quán của cha mẹ bà, nơi mà họ làm chủ một nhà in. Thân mẫu bà vừa giúp một tay trong nhà in vừa phải cáng đáng mọi việc trong nhà.

Harumi Kurihama lập gia đình năm 26 tuổi, chồng bà là Reiji Kurihara, một nhân vật kỳ cựu của thế giới truyền hình Nhật. Chính ông đã khuyến khích bà tìm việc làm ở bên ngoài thay vì chỉ chuyên lo việc nhà. Thoạt tiên bà phân vân không biết sẽ làm việc gì vì xưa nay bà chỉ làm việc đôi lần tại Suzaki Imperial Villa, Shimoda, trong nhà bếp thuộc cơ ngơi nghỉ hè của Hoàng tộc Nhật.

Một người bạn của chồng bà thấy được tài năng nấu ăn của bà nên đã giới thiệu bà làm phụ tá cho một chương trình nấu ăn trên truyền hình có tên là Yushoku Banzai (Chúc vui buổi ăn tối) vào năm 1981, bà đảm nhiệm công việc này trong vòng ba năm.

Năm 1984, cũng qua một người quen của chồng, bà được giới thiệu để viết bài mỗi tháng một lần cho một tập san của phụ nữ tên là Lee, mỗi bài viết dài ít nhất là mười trang.

1992 bà xuất bản cuốn sách dạy nấu ăn đầu tiên có tên là “Gochisosama Ga Kikitakute!”(Tôi muốn nghe bạn khen là ngon quá!). Nhà xuất bản không thích tựa đề này và muốn thay đổi nhưng bà nhất quyết giữ vững ý định của mình. Cuốn sách thành công mỹ mãn, ngoài ra nhà xuất bản còn nhận được hàng ngàn lá thơ của đọc giả muốn hỏi xem có thể mua những món ăn in trong sách ở đâu.

Harumi tiếp tục sự nghiệp qua chương trình nấu ăn của mình trên truyền hình cùng xuất bản thêm các sách nấu ăn. Ngoài ra bà còn xuất bản một tập san định kỳ, ba tháng một lần có tên là Shuteki Reshipi (Công thức món ngon). Độc giả rất thích cách nấu các món ăn truyền thống Nhật được bà giản dị hoá, chẳng hạn bà tận dụng những vật liệu còn dư lại sau khi nấu các món ăn và nhất là tránh những vật liệu trong công thức mà không dùng được hết.

Bà cũng không ngần ngại khi dùng những vật liệu của các nước Tây Phương có bán ở Nhật Bản.

Bà rất thích thú khi bào phô mai (phó mát) Parmesan của Ý trên các dĩa món ăn của Nhật. Khi dậy người Tây Phương nấu ăn bà cũng cho họ thấy là nước tương (soy sauce) rất thích hợp với bơ. Bà áp dụng những phương pháp nấu ăn tân tiến để tiết kiệm thời giờ, công sức mà vị ngon của thành quả không hề thay đổi. Chẳng hạn hầu hết các gia đình Nhật đều làm những món ăn truyền thống vào dịp Tết gọi là Osechi-ryori, Harumi đưa ra những công thức để nấu các món này bằng lò vi sóng.

Việc trình bày các món ăn đối với bà rất quan trọng vì vậy bà cũng đã cho sản xuất những đồ gốm của riêng bà: “Nếu cứ dùng các dĩa tròn hoài thì tôi sẽ chán lắm!”

Năm 2004 bà sang Canada để học Anh văn với mục đích dùng tiếng Anh để thu hút thêm khán giả và đọc giả người ngoại quốc.

Cuốn sách đầu tiên viết bằng tiếng Anh của bà được xuất bản vào năm 2004 tại Anh quốc có tên là “Harumi’s Japenese Cooking” đã đoạt được giải thưởng “The Gourmand World Cookbook Awards” cùng năm. Cuốn sách này được dịch sang tiếng Pháp năm 2005, đến năm 2006 được xuất bản tại Hoa Kỳ.

Trong năm 2005, 2006 bà được mời để quảng cáo cho thịt bò của Úc bằng cách viết những công thức các món ăn dùng thịt bò của Úc cũng như những bài báo liên quan đến thịt bò Úc đăng trên đặc san của bà.

Công ty của bà có tên là Yutori no Kukan (Không gian thư giãn) bao gồm nhiều tiệm ăn và siêu thị do chồng của bà điều khiển và đứng đầu; con trai bà Shinpei cũng làm việc trong công ty, con gái của bà cũng là đầu bếp.

Harumi Kurihara là một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất của Nhật Bản, người ta thường so sánh bà với Martha Stewart, một đầu bếp, một người viết sách nấu ăn nổi tiếng của Hoa Kỳ. Harumi không thích sự so sánh này bởi cách nấu ăn của bà không giống với cách nấu của Martha, các công thức của bà phần lớn đều có tính cách đơn giản, không bị gò ép và cũng không cần phải hoàn toàn tuyệt hảo.

Món “Simmered Pork Belly” (Thịt ba chỉ kho) dưới đây là một trong những món ăn bình dị hàng ngày trong gia đình người Nhật của Harumi Kurihara.

CÔNG THỨC MÓN THỊT BA CHỈ KHO

THEO KIỂU NHẬT BẢN CỦA HARUMI KURIHARA

(Công thức dành cho bốn người ăn)

0 nhat 2Hình 2

I/ VẬT LIỆU

0 nhat 3Hình 3

– 1kg thịt ba chỉ (thịt bụng)

– 1 miếng gừng

– 5 cups rượu sake (awamori) tương đương với hơn một lít

– 1/4 cup đường nâu, tương đương với khoảng 50g

– 1/4 cup xì dầu, tương đương với khoảng 60 ml

– nước lạnh

II/ CÁCH LÀM

A)

0 nhat 4Hình 4 (Theo chiều kim đồng hồ)

1&2 – Bỏ miếng thịt vào nồi, đổ nước ngập miếng thịt, đặt trên bếp với lửa lớn cho nước sôi lên, sau đó nấu thêm 10 phút nữa.

3- Vớt thịt ra và rửa bằng nước lạnh cho sạch sẽ; đổ nước luộc thịt và rửa nồi.

4- Bỏ thịt vào nồi, đổ hết rượu sake vào, cho thêm nước lạnh để miếng thịt ngập nước.

5&6- Đập dập củ gừng và bỏ vào nồi, đậy nắp và bắc lên bếp với lửa lớn cho đến khi nước sôi. Giảm bớt lửa và mở hé nắp nồi, nấu riu riu trong vòng 2 tiếng đồng hồ cho đến khi số nước trong nồi chỉ còn lại một nửa.

  1. B)

0 nhat 6Hình 5 (Theo chiều kim đồng hồ)

1- Lấy miếng thịt ra và cắt thành từng lát dầy và to.

2&3- Bỏ đường nâu vào nước trong nồi rồi bỏ những lát thịt đã được thái vào chung trong nồi, mở hé nắp nồi và nấu riu riu khoảng 30 phút

4- Lấy tất cả thịt và gừng ra khỏi nồi

5- Để nồi nước thịt trong tủ lạnh khoảng 30 phút để lớp mỡ sẽ đóng lại ở phía trên, dùng muỗng để hớt lớp mỡ bỏ đi (hoặc giữ lại dùng cho món ăn khác) để có nồi nước thịt trong.

6- Bỏ các miếng thịt vào nồi nước thịt, đổ xì dầu vào, cho thêm nước nước lạnh để nước trong nồi xâm xấp. Mở nắp he hé và nấu riu riu chừng một tiếng đồng hồ nữa là xong.

Thành quả

0 nhat 5Hình 6

Bài viết và hình ảnh : Lê-Thân Hồng-Khanh

Tiểu sử Harumi Kurihara và công thức: nguồn net

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác