BÁNH BỘT LỌC

Ngày đăng: 15/06/2017 11:50:36 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

 

Trong các loại bánh Huế, bánh bột lọc là loại bánh mà những người đã dùng bánh này có rõ ràng hai ý kiến: thích hoặc không thích.

Những ai mê bánh bột lọc thì ăn bao nhiêu cũng vẫn thòm thèm, còn những người không thích thì chỉ thử một lần rồi sau sẽ không đụng tới nữa.

0 bot 1

Cũng như các loại bánh Huế khác, bánh bột lọc cũng được làm từ bột và có nhân tôm thịt, nhân phải làm sao cho đậm đà thì bánh mới ngon. Bột thì là bột năng (tapioca) làm từ củ khoai mì nên dai dòn. Cũng vì cái dai của bột mà nhiều người không thích vì cho rằng khi nuốt thường bị nghẹn nơi cổ. Người ngoại quốc khi ăn bánh bột lọc, họ nói giống như nhai cao xu, thêm vào đó tôm (tép) làm nhân còn nguyên vỏ nên không hợp với khẩu vị của họ.

Xin giới thiệu lại công thức bánh bột lọc dưới đây của Vân Hà, đã được đăng trên Bếp Ấm vào năm 2015

  CÔNG THỨC BÁNH BỘT LỌC

I/VÂT LIỆU

– Tôm nhỏ: 300g

– Thịt ba rọi: 300g

– Muối: 1,5 muỗng cà phê

– Đường: 1 muỗng canh

– Lá chuối: 70 miếng (15x10cm)

– Dầu ăn: 2 muỗng canh

– Nước: 700ml

– Bột năng (tapioca): 400g

II/ CẮT LÁ

Rửa lá chuối cho sạch và trụng qua nước sôi để lá xanh và mềm, cắt thành miếng 15x10cm. Khi gói thì bôi chút dầu ăn vào giữ lá để khi bánh chín dễ bóc.

III/ XÀO NHÂN

0 bot 2

Tôm cắt đầu đuôi, rửa sạch, để ráo

Thịt ba rọi xắt miếng to bằng con tôm

Ướp hạt nêm, tiêu, đường, nước mắm

Cho dầu vào chảo nóng để phi màu điều, cho tỏi vào cho thơm sau đó cho tôm vào xào. Vớt tôm ra để xào thịt, khi thịt đã săn lại thì cho tôm vào tiếp tục rim cho khô, bắc chảo khỏi bếp, để nguội làm nhân.

IV/ GIÁO BỘT

0 bot 3

Đổ 600ml nước lạnh vào nồi, cho 1/4 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê dầu ăn, cho từ từ 400g bột năng (tapioca) vào và quậy cho đều. Bắc nồi lên bếp lửa và luôn tay quậy để bột không bị dón cục hoặc bị bén. Khi thấy bột đã sanh sánh thì tắt lửa và tiếp tục quấy thêm 5 phút nữa. Nhớ là bột không đặc lắm và vẫn còn đục thì mới dễ gói thành bánh.

 V/ GÓI BÁNH      
0 bot 4

Múc 1/2 muỗng canh bột vào giữa miếng lá đã thoa dầu ăn, đặt một con tôm và một miếng thịt vào giữa miếng bột. Cuộn lá lại rồi xếp plis, sau đó gập một đầu lá xuống dưới, xếp plis và gập nốt đầu bánh bên kia xuống dưới bánh là xong.

VI/ HẤP BÁNH

0 bot 5

Xếp bánh vào xửng ( nồi hấp), xếp làm sao để hơi nước bốc lên đầy nồi thì bánh mới chín đều. Khoảng 20′-25′ là xong.

Thành quả

0 bot 6

Bánh bột lọc được ăn với nước mắm nguyên chất với vài giọt chanh và ớt xanh hoặc ớt đỏ.

Công thức và hình ảnh: VÂN HÀ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác