Cơm dừa

Ngày đăng: 21/09/2016 05:40:15 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Bạn tôi đã bốn mươi bốn năm chưa gặp mặt, hiện giờ ở Mỹ cũng sắp về hưu nên đã lên kế hoạch cuối năm nay, hoặc đầu năm sau sẽ về cùng tôi đi hết các hang cùng ngõ hẽm trên đất Huế, chơ mang danh là con gái Huế mà chỉ biết mỗi con đường từ nhà đến trường với đến chợ mà thôi thì khá là quê độ, nhất là nay đi xa, hễ nghe người ta kể Điện Hòn Chén, Đền Voi Ré, cung Vua, Phủ Chúa mà tức anh ách trong lòng. Hai đứa hẹn hò nhau phải đi cho hết đất Huế, không chừa tấc đất mô của Huế để phải ngậm ngùi, hối tiếc về sau.
Đi chơi thì được rồi! Nhưng tôi dầu gì cũng mang tiền là dân địa phương, tức nhiên phải thay mặt làm thổ công và chuyên gia ẩm thực. Bạn tôi ăn chay trường, nên cơm mo cau, muối mè đương nhiên tôi chọn trước tiên, nhưng chắc chắn là phải đi nhiều ngày, có khi đến cả tháng chưa chắc đã in đủ dấu chân lên khắp hết đất Huế, mà ăn cơm nắm lạnh ngắt như rứa vừa ngán, vừa thiếu chất, chắc chỉ một tuần là bỏ cuộc mất thôi, nên tôi phải nghĩ ra một món cơm vừa đầy đủ chất bổ dưỡng, vừa nóng sốt vào buổi trưa, vừa ngon miệng, vừa gọn nhẹ dễ đem theo, nhất là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thì không có món gì đạt tiêu chuẩn hơn là CƠM DỪA.
He! He! Hễ nói đến ĂN CHƠI thì dĩ thực vi tiên là phải quá rồi! Mua một trái dừa tươi đã gọt vỏ sẵn ( đừng mua trong quán càe giá từ 35 – 50 nghìn/1 trái, chưa kể họ ngâm thuốc rất trắng, rất đẹp, kèm rất độc! ) mà nên mua ở chợ ( 12 nghìn /1 trái là tối đa ), rồi nhờ họ gọt bớt vỏ xanh, chỉ còn vỏ cứng. Mua thêm lưỡi cưa sắt ( chỉ 2-3 nghìn chi đó thôi )
1/- Chuẩn bị
– 1 trái dừa tươi đã gọi vỏ
– lưỡi cưa sắt
– Dao nhỏ, lưỡi mỏng

     0-com-3H1    

0-com-1H2
-1/2 lon sữa bò gạo trắng
– 1/2 ca nước dừa ( tương đương với 250ml )
– 50 g tôm tươi bóc nõn
– 50g thịt nạc heo, hoặc bò, gà…
– 50g chả (  lụa heo, bò , gà..)
– 50g đậu đỏ
– 50g hoa thiên lý ( hoặc cải thìa; đậu ve )
– 1 củ hành tây nhỏ.
Hành ngò, tiêu, muối, nước mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm…

    0-com-4 H3     

0-com-2H4
2-/ Sơ chế
– Nếu có tôm rim, thịt rim sẵn thì mỗi thứ múc một muỗng soup.
Còn không thì tôm tươi bóc vỏ, thịt xắt hạt lựu rồi xào chín, nêm gia vị vừa ăn.
Tôi dùng thịt đà điểu và đậu đỏ nên phải bỏ nồi hầm soup 30 phút.
– Gạo vo sạch, vo lại bằng nước dừa để ráo.
– Hành tây bóc vỏ xắt hạt lựu.
– Thiên lý rửa sạch, bỏ cuống.
– Nếu dùng đậu bơ – tí – boa thì luộc chín với tí muối, rồi xả lại bằng nước đá lạnh.
– Trái dừa được gọt sạch vỏ, có đáy bằng để lên mặt bàn. Đo từ dưới đáy lên chỗ hơi tóp của vỏ cứng ( Khoảng 13cm ), lấy viết làm chuẩn để vẻ một vòng tròn cách đều đáy, trải rộng tờ báo ra lót, rồi dùng cưa sắt, cưa nhẹ trên đường tròn đã vẻ quanh trái dừa. Chú ý nghe tiếng ” tách ” khi hết lớp vỏ cứng thì dừng lại, đem trái dừa đi rửa sạch mùn dừa dính ngoài vỏ, bỏ vào thố hoặc tô bự, rồi dùng dao nhỏ ( lưỡi mỏng ), đi một đường vào cơm dừa để lấy nước dừa ra, đổ vào chai sạch, cất tủ lạnh, xong dùng dao cắt quanh trái dừa theo đường cưa để lấy nắp ra.
– Gạo vút sạch để ráo.
– Đun sôi nước dừa với một tí muối, rồi bỏ gạo vô luộc trong năm phút, đổ ra rá để ráo.
– Đổ gạo, tôm, thịt, đậu, thiên lý, hành tây hột lựu… vô thố đảo đều, xong trút vào vỏ trái dừa, rồi đem đặt vô nồi.
– Đậy nắp bằng vỏ dừa.
– Đổ một gáo nước vào nồi, rồi gài chặt nắp.
3-/ Bật bếp.
– Bật lửa lớn cho nước sôi rồi hạ lửa nhỏ, chưng trong mười lăm phút thì tắt bếp. Để thêm hai mươi phút nữa là xong.
4/- Thành quả
 0-com-3-1H 5
Xin mời dùng nóng

Thân Thị Vân Hà

Có 1 bình luận về Cơm dừa

  1. Việt Nam là xứ dừa nên vật liệu là trái dừa thì rất dễ kiếm. Ngày xưa người ta hấp cơm thố, nấu cơm tay cầm ( xin đừng lầm là món bánh mì phổ thông), đó là những món cơm ngon, ngày nay hấp và nấu cơm trong trái dừa, chưa được nếm thử nhưng biết là ngon vì nước dừa dùng để nấu cơm có vị ngọt tự nhiên cộng thêm mùi cơm dừa thấm vào cơm thì phải là tuyệt diệu. Cám ơn Vân Hà đã gợi ý và cho Bếp Ấm một công thức mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác