Thư Yên Dạ Thảo gửi cho Bếp Ấm

Ngày đăng: 6/08/2016 09:19:41 Sáng/ ý kiến phản hồi (2)

Kính thưa cô Hồng Khanh! Từ lúc trang nhà có mục “Bếp Ấm” gợi em nhớ nhiều về trường ngày xưa, khi còn là nữ sinh của TPH! Tụi em chỉ học Nữ Công nhưng không có lớp học Gia Chánh! Sau khi cô Dung lên làm Hiệu Trưởng, trường mình có tổ chức thi nấu ăn, các bạn chung lớp muốn tham dự, nhưng khổ nổi không đứa nào biết nấu ăn cả! Em về  nhà kể cho  cô em gái  nghe, cô em đề nghị là chị nên rước thợ nấu từ trường Nguyễn Trường Tộ qua (là bạn học của cô em) nấu dùm món thịt kho nước dừa, dưa giá và món canh bắp cải dồn tôm thịt! Em nhớ ngày đó trường rất nhộn nhịp, cũng may lần đó lớp em không đạt giải được giải nào, nếu được thì không biết bạn nào trong nhóm sẽ đại diện ra lảnh thưởng!

Em nhớ lúc học Sàigon, em ở nội trú của trường nên không phải lo chuyện nấu nướng từ thứ hai đến thứ sáu, nhưng hai ngày cuối tuần thì  nhân viên nhà bếp đều nghỉ. Do đó trường phân chia các lớp nấu cơm theo lịch trình! Các bạn trong lớp em phần lớn là người Saigon nên chuyện bếp núc thì không ai rành, chỉ có vài chị là ở quê lên đi học, các chị có kinh nghiệm nấu ăn cho gần 200 người, tụi em thì phụ đi chợ sách đồ , lặt rau và rửa chén và làm lặt vặt. Em nhớ có lần nhìn thấy chị nấu 1 nồi nước muối khá lớn, em ngạc nhiên nên hỏi tại sao mình nấu nước muối nhiều quá vậy! Chị trả lời là để chút nữa mình pha nước mắm. Đứng nhìn chị ấy pha nước mắm mà thán phục. Chị kêu em viết vào sổ tay để sau nầy có thể dùng tới nếu không có chị. Chị  cho vào nồi  nước muối một ít đường, một ít nước mắm để lấy vị, và chút xíu nước màu, sau đó cho tỏi, ớt và dấm (thời đó chanh rất mắc)! Khi tụi em dọn cơm ra phòng ăn, mỗi bàn được 1 thau  cơm trộn với bo bo, vài con cá chiên, dưa leo và 1 dĩa rau luộc với 1 chén nước mắm tỏi ớt. Các anh trong trường khen nước mắm ngon hơn trong các bửa cơm trong tuần, có anh dùng muỗng húp xì xụp. Tụi em nghe khen nên chạy vô bếp báo tin cho các chị hay, ai cũng ôm bụng cười vì cho các ông húp nước muối mà còn được khen ngon!!!

Nhớ đến những ngày đầu em và Khúc Giang ở Thailand, hai chị em không biết làm cá, nấu cơm và ngay cả chuyện nhuốm lửa, nên phải nhờ vài người bạn chỉ dùm! Lúc đó em bệnh khá nặng nên chuyện đi chợ và cơm nước đều do Khúc Giang phụ trách.

Sau khi định cư ở Canada thì hai chị em thay phiên nấu cơm, nhưng chỉ là những món ăn đơn giản. Đến lúc lập gia đình, có con thì em mới bắt đầu dành nhiều thời gian để nấu nướng cho gia đình! Bây giờ các cháu đã lớn nên em không còn tất bật lo cơm nước sau những giờ làm việc mệt mỏi như xưa.

Em cũng biết là mỗi người phụ nữ Việt Nam mình ai cũng có những cách nấu nưóng riêng, viết công thức chia sẻ cho trang nhà là một ít đóng góp cho Bếp Ấm của cô thêm rộn rịp, thêm ấm và “nóng”. Nếu sau nầy em có làm thịt nướng trong lò điện thì em sẽ thử làm theo cách cô gợi ý! Em cám ơn cô.

Yên Dạ Thảo

thit-khoThịt kho nước dừa

 

 

Có 2 bình luận về Thư Yên Dạ Thảo gửi cho Bếp Ấm

  1. Yên Dạ Thảo ơi,

    Đọc thơ của em gởi cho cô, cô tìm thấy hình ảnh của cô trong đó. Mặc dù đã quá tuổi trưởng thành và đã ra đi làm mà kiến thức về bếp núc của cô là một con số không to tướng. Tuy vậy, cũng như em, khi lập gia đình, vì muốn tạo nên một mái ấm vì thương chồng, thương con nên đã cố công học nấu ăn và rồi việc nấu nướng trở thành một đam mê lúc nào không biết.

    Em nói đúng, phụ nữ VN, ai cũng biết nấu nướng nhưng mỗi người có một số bí quyết khác nhau để làm cho món ăn của mình ngon và hợp với khẩu vị của gia đình mình. Cô rất thích đọc công thức của các món ăn, dù rằng những món mà cô đã biết nấu, vì qua các công thức của mọi người, nhiều khi cô học được thêm những điều rất có ích để làm cho món ăn của cô ngon hơn nhiều.

    Hy vọng Bếp Ấm còn nhận được thêm nhiều món ăn mới của em. Gởi lời thăm em và gia đình.

    Cô Hồng-Khanh

  2. Yên Dạ Thảo nói:

    Bây giờ bên em là tối thứ Sáu, cơm nước xong em mới có thời gian “giải lao” và viết cho phản hồi của cô! Vì em còn đi làm nên trong tuần khá bận rộn, đến ngày cuối tuần thì mới thư thả một chút.

    Em cũng giống như cô, thích xem các mục Gia Chánh nhưng nhất là các món ăn nước ngoài! Vì đồ Việt mình thì phần lớn em biết nấu và ăn cũng tạm được. Khi có nhiều thời gian em sẽ viết recipes để gởi post lên trang nhà. 

    Em kính chúc cô và gia đình  luôn vui khỏe!

    YDT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác