Mùa nước lớn khu vực cầu Cái Cá

Ngày đăng: 3/07/2016 09:42:12 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Cám ơn anh Nguyễn Hoàng Long cho Yên Dạ Thảo (YDT) đọc được các đoản văn đầy hình ảnh quê hương! Bài “Mùa Nước Tháng Mười” gợi em nhớ lại nhiều kỷ niệm vào mùa nước nổi trước và sau năm 1975.

Xóm sau nhà  của YDT  là nhánh sông Tiền (từ cầu Cái Cá chạy dài đến trường Nguyễn Trường Tộ), mỗi năm mùa nước nổi là các bạn trẻ trong sớm thật vui khi mỗi sáng thức dậy thấy nước ngập tràn trên lối đi của hẻm, có nhiều căn bị ngập vì nền thấp, người lớn thì lo lắng nhưng trẻ em vô tư vui mừng.

58403499

Sau xóm thì có vài gia đình sống bằng nghề  lưới cá, khi đến mùa nước nổi là họ trúng mùa. Cá chài được thì mang về bán cho cả xóm và đem ra bán cho các bạn hàng ở chợ cá Vĩnh Long.  Nhớ xưa, ngoài việc mua cá linh làm nước mắm,  má của YDT thường hay làm món cá linh nấu mía thêm vài trái ớt hiểm, hương vị thơm ngon và cay cay, rất ngon ! Ba mươi sáu năm rồi YDT chưa ăn lại cá linh, vì chưa lần về được quê nhà vào mùa nước nổi.

YDT nhớ có một năm nước tràn ngập con đường từ chân cầu Cái Cá (góc thành lính Công Binh) chạy dài đến ngã ba Ông Cảnh, mỗi hừng sáng YDT đạp xe lên nhà người chị để phụ bán hàng mà nước cao gần đến nửa bánh xe của mình, thật là vất vả để vượt qua khúc đường nầy vì trong nước bánh xe đạp rất nặng.

Lần nữa YDT cám ơn anh, hy vọng sẽ được đọc thêm nhiều bài viết của anh!

     Yên Dạ Thảo

 

Có 5 bình luận về Mùa nước lớn khu vực cầu Cái Cá

  1. Nguyễn Văn Lần nói:

    Đọc bài viết của YDT gợi cho tui nhớ lại năm 1971, 1972, tui ở trọ nhà bà dì ở Xóm Búng để đi học sư phạm, phía sau chùa….Trong chùa chỉ có 1 sư thầy ( ở trọ đi học ) học lớp 11 trường Thủ Khoa Huân. Một buổi sáng chủ nhật, buồn quá, rủ sư nầy mua bia về uống. Hai anh em uống hết 6 chia bia, mà cả 2 xỉn ơi là xỉn. Hậu quả, cả 2 bị đuổi khỏi nhà, khỏi chùa ( Hồi xưa uống vậy đã xỉn, chứ bi giờ thì chắc gấp 10 lần ). Nghe nói khoảng thập niên 90, sư thầy nầy làm Bí thư Huyện ủy 1 huyện nào đó ở Trà Vinh. Nhưng từ sau lần bị đuổi khỏi nhà, khỏi chùa, 2 anh em chưa lần nào gặp nhau, vì tui thì ra trường đi dạy, còn thầy thì thi xong, không biết học gì qua chiếc áo vàng, đầu trọc. Ước  gì khi đọc bài viết nầy, sư thầy sẽ có ý kiến và báo tin để anh em gặp nhau ôn lại kỹ niệm xưa.

    • Yên Dạ Thảo nói:

      Nghe anh Cả Lần nhắc về Xóm Búng gợi YDT nhớ về ngày xưa, YDT và Khúc Giang hay qua xóm ấy mua búng, lò búng lớn và ngon. Sau họ dời ra ngoài, đối diện với thành lính Công Binh. YDT còn nhớ dọc theo mé sông bên ấy có nhiều căn nhà cho học sinh ở trọ để đi học.

      YDT hy vọng anh Cả Lần gặp lại vị sư nầy để chén cạn chén đầy (trà thay rượu) để  nhắc đến chuyện xưa! YDT.

  2. Gửi bạn Yên Dạ Thảo,

    Nghe bạn nói nhà ở gần cầu Cái Cá, nhưng có gần hẽm nhà in Long Hồ? Chị của Long (cũng học TPH) có người bạn tên Yến, nhà là tiệm may sống trong hẽm đó. Chị Yến là người mà Long có nhắc đến trong cái gọi là truyện Khi Bạn Chị Đến Nhà (tựa này do anh Lương Minh đặt), năm 1969 chị học lớp 11B1 hay B2, TPH. Long muốn biết về chị Yến nhưng tiếc là hẽm này nay không còn, (hình như do bị xâm thực) không biết hỏi ai. Bạn có biết?

    • Yên Dạ Thảo nói:

      Nhà YDT không gần hẽm nhà in Long Hồ nhưng biết vài gia đình trong ấy! YDT chỉ biết Yến là con của ông Chín Mừng chứ không biết Yến trong tiệm may. Sau khi các nhà trên đường Nguyễn Trường Tộ giải tỏa phần lớn nhiều gia đình dời vào đường Phạm Thái Bường . Hy vọng gia đình cô Yến anh Long quen cũng ở trong xóm mới nầy! YDT

       

       

      • Cám ơn bạn. Mình nghe nói bạn ở xóm ấy nên hỏi cho biết. Vì chị Yến là bạn của chị nên có thể mình nắm thông tin không chính xác.

        Bạn chọn biệt danh thật hay, vừa hiện đại vừa chân phương, chất phác.

        Kính chào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác