Bốn năm một chặng đường

Ngày đăng: 5/07/2016 12:22:16 Chiều/ ý kiến phản hồi (7)

Dựa vào sự phát triển vượt bực của kỹ thuật thông tin, các Cựu học sinh Vĩnh Long đã thực hiện khá nhiều Trang điện tử. Từ tongphuochiep.com, tongphuochiep71.com đến longhovinhlong.blogspot.com…, trong số đó có một trang tương đối trẻ (không hẳn là trẻ nhất), nhưng thành công nhất. Đó là trang tongphuochiep-vinhlong.com.

Tuy mới xuất hiện vừa tròn 4 năm, nhưng tổng số lượt độc giả xem đã hơn 8 triệu. Nếu theo xếp hạng các trang Web trên google, tính đến 03/7/2016, Trang đã đạt thứ hạng không hề thấp: 5 997 298. Thật là ấn tượng.

h2Trước hết, tôi xin được Chúc mừng Quý Trang nhân Kỷ niệm 4 năm ngày  ra mắt. Chúc mừng Ban Điều hành đã đạt được những mục đích đề ra trong Lời Dẫn của Trang. Sau đây, với tư cách một độc giả của Trang và cũng là cựu HS của trường tôi có một vài nhận xét:

 

1- Thành viên và đối tượng của Trang

 

– Ban Điều hành và biên tập

Phải công nhận BĐH đã hết lòng, làm tất cả trong khả năng, điều kiện, mới đạt được kết quả như ngày hôm nay. Những bài nhận được đã được sắp xếp đăng đều đặng, vừa lòng các tác giả, kịp thời phục vụ cho bạn đọc. Có một điều tôi nêu ra đây có vẻ hơi thừa, nhưng xét thấy không trở ngại gì. Đó là phải tuyệt đối tôn trọng tác giả. Khi biên tập, hoặc đăng, hoặc không đăng nếu bài viết có sai sót. Trong trường hợp này, cần tham khảo ý kiến với tác giả, không nên tự ý sửa, thay đổi, xoá, cho dù đó chỉ là  một từ hay một đoạn (ngoại trừ lỗi chính tả).

– Cộng Tác Viên và Bạn Đọc

Số lượng Độc giả không hề giảm nếu không muốn nói ngày càng tăng. Lực lượng Cộng tác viên thật hùng hậu, đầy nhiệt tình, hết lòng hổ trợ cho Trang, cộng với độc giả trung thành,   tôi nghĩ chắc chắn điều tốt đẹp đang chờ phía trước.

Với những thuận lợi thế này, nếu Quý Trang không tiến mới thật sự là điều lạ.

– Đoàn kết. Sự gắn kết của mọi người trong Trang thật đáng ngưỡng mộ. Nếu không có sự đoàn kết, Quý Trang không thể được như thế này. Có khá nhiều Trang Web thiếu sự tôn trọng lẫn nhau, đặt Cái Tôi quá lớn, đã đi lần đến chỗ sụp đổ.

 

2- Hình Thức

 

– Mỹ quan. Thiếu nét thẩm mỹ, hơi cứng nhắc. Có thể do cùng nhà cung cấp Trang mạng, cùng kỹ thuật viên, nên giống như bản sao của trang Chợ Lách và 71. Đồng ý Quý Trang xuất xứ từ trang 71, nhưng không vì thế mà phải là cái bóng. Đã đến lúc cần thay đổi phần nào diện mạo. Tôi nghĩ điều này cũng dễ thôi, chỉ cần kỹ thuật viên chịu khó một chút, sáng tạo một chút, lãng mạn một chút, trong đôi ba hôm là xong ngay.

– Bố Cục. Với những nội dung hiện tại, cách sắp xếp như thế là hợp lý. Người đọc dễ dàng tìm đề mục mong muốn.

 

3- Nội Dung

 

– Văn Hoá. Quý Trang đã mang đến cho mọi người đầy đủ những nét đẹp, điều hay từ các buổi giao lưu, du lịch, ẩm thực, dã ngoại…

– Văn Nghệ. Đây là thiếu sót nếu không có tiết mục nghe nhạc. Thư giản đâu chỉ có vui chơi, đọc những đoạn văn hay, những vầng thơ mang nhiều cảm xúc, hay trao đổi những lời khen khách sáo cho vừa lòng nhau là đủ… mà đôi lúc cũng cần thả lỏng tâm hồn bình bồng theo những giai điệu trầm bổng.

– Thơ Văn. Một thiếu sót không kém phần quan trọng khi vắng những áng văn, những Truyện thơ, những vầng thơ từ tiền bán thế kỷ 20 trở về trước. Nếu ta giới thiệu được những sáng tác của tiền nhân, chắc chắc sẽ học hỏi được rất nhiều điều hay, chúng ta sẽ không lạ lẫm, ngỡ ngàng khi gặp bài thơ có cấu trúc khác bình thường.

– Nghị luận và biên khảo. Trong trang có quá ít bài viết về thể loại này. Đây là một thể loại rất hấp dẫn độc giả. Nó sẽ mang đến mọi người nhiều bổ ích

 

Trên đây chỉ là cái nhìn khái quát của tôi trong dịp Quý Trang tròn 4 năm. Nếu có gì không đúng, không thích hợp hay thiếu sót, mong các bạn thông cảm cho.

Tôi thành thật cảm ơn và xin lỗi đã quấy rầy vì làm mất thời giờ của Quý vị qua những ý kiến vừa nêu.

Kính Chào

Huỳnh Hữu Đức

Lớp đệ nhất B3 (NK69)

gởi LMh1   Anh Hữu Đức (đứng) cụng ly với L. Minh (ảnh Hữu Đức)

 

Có 7 bình luận về Bốn năm một chặng đường

  1. Lphuong k79 nói:

    Xem lại hình thức 3 trang web mà tác giả nêu ,thấy hình thức trang tongphuochiep – vinhlong.com trình bày đẹp ,có tính khoa học cao.Người gửi phản hồi rất dễ , muốn đọc bài của bất kỳ tác giả nào cũng rất dễ.Có nhiều mục hay ,bổ ích ,đáng học hỏi sao tác giả bảo là cái bóng ,là bản sao của một trang mạng khác mà tác giả nêu trong bài

    Hình như cá nhân tác giả có gì đó không hài lòng phải ko?

  2. Bạn Hữu Đức thân mến ! Tôi rất ngưỡng mộ và hoan hô bài viết góp ý hết sức chân tình và thẳng thắng của bạn, xin thành thật cám ơn. Nhân dịp kỹ niệm ngày tròn 4 tuổi của trang TPH-VL.com ( Ngày 10/7/2016 tại nhà hàng Vinh Quang, Long Hồ) thay mặt trang nhà, tôi  thân kính mời bạn vui lòng nhín chút thì giờ đến tham dự chung vui với bạn bè nhé. Chắc chắn mọi người rất mong gặp bạn đấy.  Thân mến, PT*.

  3. Nếu chỉ nhận được toàn là lời khen thì sẽ dễ sinh ra tự mãn, ngăn chận sự phát triển cũng như tiến bộ. Những lời phê bình chân tình sẽ là động lực giúp cho trang nhà xét lại và suy nghĩ xem nên làm những gì để có thể cải tiến cho tốt đẹp hơn, để khởi sắc hơn và để có thêm đọc giả cũng như được các cựu học sinh TPH ở khắp nơi vào viếng thăm trang nhà thường xuyên hơn.

    Cám ơn Hữu Đức đã quan tâm và có lời chia sẻ, hy vọng còn được đón nhận nhiều ý kiến và lời phê bình của các anh chị em cũng như các cựu học sinh TPH ở khắp nơi.

  4. Huỳnh Hữu Đức nói:

    Chào Lphuong,

    Cám ơn LP đã có cho ý Kiến. Trong nhận xét một vấn đề nào đó, Tuỳ theo nhận thức mà mỗi người có một kết luận riêng. Vấn đề quan trọng là có khách quan không? Đối tượng chính có rút ra được gì chăng qua ý kiến nhận xét về mình. Qua những dòng của Lphuong tôi chợt nhớ đến nhà thơ Phan Khôi trước có viết một bài tựa đề là ” Phê Bình Nhất Định Là Khó”.

    Chào Anh Thạnh,

    Rất vui và cám ơn lời mời của anh, hẹn gặp sau.

    Thân Chào

    Huỳnh Hữu Đức

  5. Phan Lương nói:

    Đọc thông tin của anh Đức biết được trang tongphuochiep – vinhlong.com đạt được thứ hạng không hề thấp trên Google 5.997.298 ,em vô cùng phấn khởi

    Cám ơn anh Huỳnh Hữu Đức đã chia sẻ một thông tin vui nhân sinh nhật lần bốn của trang nhà

    Chúc mừng trang nhà ngày càng có những bước tiến mạnh và chắc

  6. L nói:

     

    Chào anh Đức

    Người viết góp ý và nhận xét rất nhiều công lao, dù là thế nào đi nữa cũng được mệnh danh là ” nhà phê bình” ( phan Khôi ) khó thật anh nhỉ

    Hi..hi…anh viết rất đúng  phần 2 về hình thức GIỐNG BẢN SAO TRANG CHỢ LÁCH VÀ TPH 71

    Tôi cũng thấy vậy, các trang này người đọc thưởng thức cảm giác ngọt đắng giông giống nhau như uống cà phê Trung Nguyên vậy . Dù ở Sài Gòn, Cần Thơ, hay Vĩnh Long mà cứ vào quán Trung Nguyên thì … như nhau thôi,khác đôi chút là do cách pha nhưng vẫn là đặt trưng  mùi Trung Nguyên

    Biết làm sao bây giờ ..??.?

    Chúc mừng anh có bài viết hay ,đóng góp tích cực cho trang nhà

  7. Huỳnh Hữu Đức nói:

    Xin được cám ơn những ý kiến chia sẻ cũng như bổ sung của quý bạn với bài “4 năm một chặng đường”. Tôi thiết nghĩ : chuyện người nói thì dễ, còn người làm mới khó. Theo tôi cái khó cho Nhóm Điều hành đến từ nhiều nguyên nhân:

    1- Chủ Quan: Có tin thần cầu tiến và cầu thị không? hay bảo thủ ở một vài khía cạnh nào đó? Cái Tôi nặng nhẹ thế nào?

    2- Khách quan:  lực bất tòng tâm. 

    Nhân lực:

    – Khả năng Nhóm Biên Tập cũng có giới hạn, dầu giỏi nhưng không thể bao quát hay thông suốt mọi vấn đề. Mỗi một mục mở ra phải có người chuyên trách. Ví dụ như mục Thơ chẳng hạn, người phụ trách tối thiểu phải nắm vững căn bản các thể loại thơ đang được sử dụng ở Việt Nam. Như thế sẽ có thể chỉnh sửa hoặc loại nhưng bài sai nguyên tắc, sai luật.

    – Bài viết cho những mục muốn mở thêm. Đây là điều quan trọng.Không có người viết thì làm sao có bài để đăng. Nhưng điều này chắc không hề trở ngại, với lượng cộng tác hùng hậu như Quý trang, tôi tin tưởng tất cả sẽ không trở ngại gì.Chúng ta hẳn còn nhớ câu nói của Nguyễn Bá Học:

    “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.

    Thân Chào

    Huỳnh Hữu Đức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác