Thư của chị Vân Hà gởi cô Bích

Ngày đăng: 2/06/2016 11:40:54 Chiều/ ý kiến phản hồi (4)

Kính gửi cô Bích
Thưa cô,
Mặc dù con đã làm GIÁ mọc được trong hũ thuỷ tinh, nhưng con thấy giá chưa dài, không đều nhau, lại cong queo móc vào nhau ( có lẽ lúc úp miệng hũ xuống cho nước chảy ra, đậu đã chồng lên nhau nên giá mới phát triển như thế ), chưa kể khi ăn phải ngắt rể từng cọng giá rất mất thời gian, nên con làm lại theo cách của cô.
Vì rỗ của con hình chữ nhật, không thể bỏ vào xô, nên con lấy nylon đen bọc kín bên ngoài, cho giá khỏi bị quang hợp. Con vo sạch đậu, pha nước sôi một nóng hai lạnh ngâm đậu một đêm, sáng con đổ đậu đã nứt vỏ ra rỗ cho ráo nước. Để một tiếng đồng hồ, con cũng pha một nóng hai lạnh, lần này ít thôi, chỉ xâm xấp đậu, con ngâm mười phút nước nguội, con lấy bốn lớp gạc y tế ( còn gọi là khăn ga, khăn sữa, hay vải mùng chống muỗi ) trải lên rỗ đỏ, rồi bỏ đậu vào dàn đều, không cho chồng lên nhau. Con thấy rỗ đỏ sâu, rãi chưa hết đậu, nên con lấy thêm rỗ xanh, chỉ trải một lớp gạc thôi, rồi rãi cho hết đậu. Con lấy nước vừa ngâm đậu xong, đã nguội, con bỏ vào bình xịt phun đều cho ướt hết đậu, rồi con lấy rỗ xanh móc , treo bên trên rỗ đỏ, gác thêm vài cọng dây chì trên miệng để trải khăn đen phủ khỏi oằn xuống đụng giá. Con dằn lưới cho chuột khỏi đến ăn vụng. Trải thêm cái bao phòng mưa khỏi ướt.
Sáng hôm sau con mở ra đã thấy nhú rể. Con bắt chước mấy bà bán rau ngoài chợ, lấy vỏ chai nước ngọt đựng nước, còn nắp đục vài lỗ, rồi xịt vào đậu giống phun mưa, chỉ nửa chai nước là ướt đẫm hết hai rỗ. Con đậy kín lại như cũ.
Sang ngày thứ ba mở ra, con thấy giá đã mọc dựng đứng trong rỗ, nhưng chưa cao. Con phun tiếp hết chai nước rồi đậy lại.
Đến sáng nay mở ra thì đúng như con mong ước.
Con chợt nhớ câu đố của mẹ con ngày xưa:
Mình vàng mà mặc áo xanh,
Rủ nhau xuống tắm sông Giang Giang Hà.
Tắm rồi lại cởi áo ra,
Mình trắng như ngà, đầu đội mũ xanh.
Thật ra thì ” MŨ ” rơi rụng đâu mất tiêu rồi, nên con xin phép được sữa lại cho đúng với ngữ cảnh:
” Mình trắng như ngà đứng ngắm trời xanh! ”
Tất cả giá đều thẳng và cao. Giá ở rỗ xanh do con chỉ trải một lớp gạc nên không cao bằng giá ở rỗ đỏ . Giá phía dưới toàn 9- 10 cm không à! Nhưng ốm hơn giá mua ở chợ. Con lấy khăn dính GIÁ ra treo lên hàng rào, để thau phía dưới hứng, chỉ việc lấy kéo cắt giá dưới gốc sát khăn vài giây là có giá siêu sạch rớt xuống thau để dùng rồi! Hi! Hi! Rất đơn giãn, nhanh và khoẻ vô cùng.

Rể bám trong khăn chỉ rủ mạnh là rơi hết xuống hết, con giặt sạch khăn, phơi khô để làm lần sau.
Con rất cám ơn cô đã chỉ cho mọi người công thức làm giá, và con xem như đã tiếp thu được chân truyền của cô.
Chị Hồng con có nói: ” Ai áp dụng các công thức của Trang Nhà, làm ra được thành quả thì chụp hình gửi lại cho TN, nên con viết cũng như kèm hình gửi lên, để các anh chị em áp dụng với lời con cầu chúc mọi người luôn mạnh khoẻ, đầy hạnh phúc và sáng tác hăng say để đem vui cho người, dâng hoa cho đời.
Chắc chắn mọi người cũng đang rất mong cô chia sẽ thêm những kiến thức, những công việc cô làm qua nhiều bài viết khác cho TN. Con kính chúc cô và toàn gia luôn được mọi sự như ý.

Nay kính
Hóc Môn 02062016
THÂN THỊ VÂN HÀ

0 gia 1      H10 gia 2      H20 gia 3     H30 gia 4      H40 gia 5H5

Có 4 bình luận về Thư của chị Vân Hà gởi cô Bích

  1. Giá của Vân Hà làm theo cách của cô Bích nhưng lại biến chế đi một ít theo ý của mình nên giá tuy trắng, đẹp nhưng chỉ dài chiều cao mà không có chiều ngang. Hãy thử lần nữa theo đúng y như cách thức cô Bích chỉ dẫn xem có tốt đẹp hơn không. Bao giờ cũng vậy, lần đầu nên áp dụng đúng công thức, sau đó nếu không đạt được kết quả như ý muốn, lúc đó mới suy nghĩ để biến chế thì may ra mới thành công hơn được. Những công thức được đăng trong Bếp Ấm  phần lớn đều là những công thức đã được đúc kết từ mấy chục năm kinh nghiệm của người làm hoặc người nấu nên chúng ta có thể tin tưởng được mà không cần phải biến đổi.

    • Ui! Em mới xem lại bài của cô Bích là cô không tưới nước ba ngày, còn nén khăn không cho giá cao, để giá mập mà em không để ý nên không nhớ. Vì em đã làm đến ba lần mà chưa được nhìn thấy cọng giá nào cho tới lúc làm giá hũ, em tưới mỗi ngày hai lần lận, nên khi thấy được giá, em mừng quá, không kịp xem lại bài của cô, chỉ làm theo trí nhớ là khăn với nước nóng thôi. Em rất cám ơn chị. Em sẽ làm lại. Em chúc chị luôn vui, khoẻ.

  2. Thy Cúc nói:

    Chỉ nhìn thôi đã thấy ngon và lành ; Mình phải áp dụng ngay mới được  .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác