Nhà thờ họ đạo Thiềng Đức

Ngày đăng: 17/08/2015 10:41:09 Chiều/ ý kiến phản hồi (13)

Vào giữa năm 1974, cha Phao lồ Trọng xin đất làng trong địa phận Phường 5, Vĩnh Long, ngày xưa là hộ 5, xây dựng một nhà thờ dành cho giáo dân trong phường, để đở vất vả khi dự lễ xa bất tiện. Được tỉnh trưởng thời đó chấp thuận cho phép xây dựng trên thửa đất số 167, đây là khu đất nghĩa địa của làng khá rộng, thửa này nằm bên trái con đường nhỏ, tính từ lộ cũ đi về hướng sông Cổ Chiên. Trước mặt là vô số mộ, sau lưng cũng là khu vực mồ mã của chùa Long Thiền. Bởi là đất làng nên sậy, đế, cây cỏ tạp chen xen nhau trên miếng đất ẩm thấp, lồi lõm với nhiều vũng nước tù dọng đầy đĩa và muỗi Ngày khởi công vào tháng 12 năm 1974, vật liệu là sắt tiền chế cũ, dự định khánh thành ngày 01-05-1975, nhưng 30-04-1975 là ngày giải phóng, thành thử được tự miễn lễ khánh thành. Trong thời gian vừa xong nhà thờ được mang tên Họ đạo Thiềng Đức, đức giám mục Gia cô bê Mầu có bổ nhiệm một linh mục coi sóc nhà thờ Thiềng Đức, nhưng vì họ đạo còn nghèo lại không phương tiện sinh sống, hơn nữa tòa giám mục không cung cấp tiền hàng tháng, nên vị linh mục này không nhận. Lúc này cha Mầu mời linh mục Giu se Đinh quang Lục, ông nhận thấy nhà thờ thiếu đủ thứ nên năn nỉ giám mục giúp đở phần nào về vật dụng cho nhà thờ sắp nhận, thời gian này rất thiếu thốn, nên vị giám mục Mầu nói vui nhưng thực có lẽ hơi chua cùng linh mục Lục

– Độc lập đi chú ơi ! Tôi không lo nỗi, chú tự lo

– Đức giám mục khuyên ông Lục độc lập mà lo.

Ngày 08-05- 1975 LM Phan bạn học cùng cấp chở cha Lục sang nhận nhà thờ họ đạo Thiềng đức với nhiều không, không điện, không nước, không bàn ghế, thậm chí chiếu ngồi cũng không đủ, phương tiện sinh tồn tự lo..v..v…Tự đào đất cất chuồng nuôi dê lấy sữa, xin lá so đủa tự mang vác về, vựa củi, và xin phân heo gánh về trồng rau cùng nhiều công việc khác nữa, vào thời gian đó người dân địa phương gọi

– Ông cha chuồng dê Với lực khỏe, cao to, ông cán đáng mọi việc cho nhà thờ phát triển, mà giáo dân địa phương vốn nghèo, thiếu thốn nhiều hơn đủ ăn, lại không đông, bởi chung quanh khu vực đình, chùa, miếu khá là áp đảo.

Sau nhiều năm tận tụy, họ đạo Thiềng Đức đã khang trang với nhà ở một tầng cạnh giáo đường dành cho các soeur, một gác chuông bên phải, nhà nuôi dạy trẻ phía sau, và một lớp học tình thương do các soeur chăm sóc, một gian riêng dưới gác chuông dành nơi tiếp khách, có đặt một máy lọc nước sạch dùng cho giáo dân và người địa phương nghèo cần nước sạch không phân biệt lương hay giáo. Chung quanh được rào bằng tường gạch với cửa vào rất vừa mắt.

Qua thời gian, khu nghĩa địa trở thành khu dân cư vượt lũ, nền được nâng cao lên khoảng 1 thước, do vậy trong khu vực nhà thờ trở nên vùng trủng, ẩm thấp, mùa nước nổi ngập trầm trọng. Nhận thấy sự xuống cấp, Lm Lục xin đức cha Toma cho phép xây nhà thờ mới và xây theo dự án của đức cha Toma. Được chuẩn thuận. Cha Lục đi Hoa Kỳ vào tháng 4 – 2007 cha xin được gần 60.000 USD $ dành cho xây cất nhà thờ Thiềng Đức, cùng lúc cha Lục cũng xin thêm được một số tiền dùng cho xây cất nhà thờ An Bình, tháng 8 cùng năm thì về lại họ đạo Thiềng Đức. Tòa thánh cho 12.ooo usd $ Giáo dân họ đạo quyên góp được 60 triệu tiền VN $ Sau chuyến xuất ngoại và có kinh phí xây dựng hai nhà thờ , Thiềng Đức và An Bình. Cha Lục khởi công xây nhà thờ An Bình trước tiên. Khoảng đầu năm 2013 Lm Trần Ngọc Xưa từ Mỹ Chánh về sửa soạn cho việc khởi công xây dựng nhà thờ Thiềng Đức. Được biết thêm một việc rất vui là lễ đặt viên đá đầu tiên để khởi công, Sư cô chùa Thanh Châu là xóm riềng gần nhà thờ có đến tham dự và chúc mừng linh mục Xưa cùng giáo dân họ đạo, tiếp theo đó ngày 8 tháng 3 năm 2014 sư cô chùa Thanh Châu làm lễ khởi công cất chùa, đích thân cha Xưa lái máy cào giúp chùa dọn dẹp quang đảng và thu gom gọn hiện trường sắp xây dựng chùa.

Ngày 26 tháng 10 năm 2014 khởi công đổ bê tông sàn, vì đường vào chật hẹp, không thể sử dụng xe đổ bê tông như những công trình cận đường, Cha Xưa đã vận động giáo dân các họ đạo Thiềng Đức- Mỷ chánh- Hựu Thành- Mai Phốp, hiệp công cho nhanh, được biết số lượng giáo dân giúp công lên đến khoảng 200 người.

Ngày 08 tháng 11 năm 2014 khởi công đổ bê tông Cung Thánh.

Hôm nay ngày 13 tháng 08 năm 2015, tôi trở lại ghi ảnh những công đoạn tiếp theo của nhà thờ, sau khi chụp vài ảnh bên ngoài, tôi vào bên trong ghi hình tiếp những phần thi công đang dần hoàn thiện, tượng đức bà Maria an tọa bên trái khuôn viên, phía trước một cây cầu nhỏ qua ao được điểm nhấn là một hòn non bộ bên trái cầu từ mặt nước vươn lên, dáng thẳng mạnh mà vẫn thanh mảnh, kết hợp cùng chiếc cầu thành thế tung hoành rất dịu tinh thần khi nhìn vào.

Ngay khi tôi dợm bước định ra về, từ cửa nhà bên cạnh, linh mục Xưa gọi mời vào uống trà rất chân tình, tôi bước vào nhà, thầy Dũng đứng kề bên tiếp lời

– Em nói với cha là anh rất thích uống trà, nên cha mời trà anh đó.

Ba chúng tôi cùng ngồi, lm cầm chung trà và nói

– Nhân có chuyến viếng thăm Nhật, tôi tìm thấy bộ chung trà 5 cái, không cái nào giống cái nào và một bình trà cũng cùng chổ bán.

Câu chuyện quanh chung trà thơm, được vị lm vui vẻ kể thêm sau khi tôi hỏi thăm thời gian hoàn tất.

– Có thể năm sau hoặc hơn nữa, không thể làm nhanh được, nhớ lại thời gian em xây cất nhà thờ mai phốp, định trước ngày khánh thành, mình chạy theo mệt quá, mỗi ngày có khoảng 20 thợ, hôm nay có nhờ các bà các cô trong họ đến tiếp công dọn dẹp cho trống nơi sắp thi công.

Sau chuyến đi Úc do công việc về, vị lm sẽ cho xây lại nhà lưu giữ cốt, phần việc nặng nhất là bên trong nhà thờ, ông cho biết thêm, sau khi ổn định sẽ mở một quán cơm cho người nghèo nơi tầng dưới là chổ hội họp, để xe v..v..vị lm nói thêm

– Một bữa ăn 5000 đồng gồm ba món, món mặn, món xào, món canh và tráng miêng trái cây, chắc là lỗ, nhưng vui.

Tôi tiếp lời – các bà, cô tiếp công trong lòng rất an bình và cũng vui lắm.

Điều tôi ngạc nhiên và thú vị nhất khi tiếp chuyện lm Xưa, ông gọi tôi bằng anh và Trong thời gian này, có hai công trình tôn giáo đang thi công song song cách nhau khoảng một trăm thước: Là nhà thờ họ đạo Thiềng Đức và chùa ni Thanh Châu.

Trương Phú

0 phu 11H1 Bên trái bàn lm Xưa, bên phải thầy Dũng.

0 phu 12H2

0 phu 12H3

0 phu 13H4 Linh mục Xưa đang lái máy xúc

0 phu 14H5

0 phu 15H6

0 phu 16H7

0 phu 17H8

0 phu 18H9

0 phu 19H10

0 phu 20H11

Có 13 bình luận về Nhà thờ họ đạo Thiềng Đức

  1. HLan-75 nói:

    Kính anh Trương Phú,em rất bất ngờ trước những thông tin anh kể về nhà nhờ Thiềng Đức,hai Đức Cha,cùng các linh mục rất mạch lạc,rỏ ràng.Là con trong địa phận mà em còn chưa tận mắt viếng thăm công trình thờ phượng Chúa to lớn,hao tốn thời gian và rất nhiều công sức của các Cha như vầy.

    Cám ơn anh ,con đường xây dựng nhà Chúa gian truân là vậy mà em nghe được tiếng thở phào nhẹ hều của các Cha qua giọng văn của anh,đó nghe.

    • truong mẫn nói:

      Thưa cô HLan 75, cám ơn cô đã xem và đã thích thú với bài viết, 8 giờ 15 mở máy xem trang là đã đọc được phản hồi của cô rồi, ban biên tập đã rất nhanh khi biên tập đưa lên, cô cũng nhanh không kém cạnh, cám ơn lần nữa là hai lần.

      • NHA nói:

        Tui cũng đọc ngay khi bài xuất hiện nhưng …biếng viết phản hồi…hì hì, không láo đâu vì mình vô trang rất thường. Mình khoái nhất là cái chuyện Phật Giáo & Công Giáo…đồng hành” tại Phường 5 VL này: quá hay!

        • truong mẫn nói:

          Cám ơn anh Nha quá khen, nhân anh Phú Thạnh có ý định viếng thăm nhà thờ cũng có thể chùa nữa khiến tôi nhớ lại bài thơ ngắn của ông cụ Tô Đông Pha. Khi ông nghe thiên hạ < đồn> cảnh đẹp ở Chiết giang, ông lò mò tìm đến, đi thuyèn, đi xe <ngọ>, đi lô ca cẳng… khi đến nơi, ông cụ phán thành thơ bốn câu, mà các môn đồ của Phật Giáo Thiền Tông xưa lưu truyền lại, thì rằng :

          Ngút khói non Lô sóng Chiết Giang

          khi chưa đến đó luống mơ màng

          đến rồi hóa vẫn không gì khác

          ngút khói non lô sóng Chiết Giang

           

  2. Họ đạo Thiềng Đức thật là may mắn được cha xứ Xưa dẫn dắt, từ lúc hàn vi cho đến ngày nay, chắc chắn là các con chiên trong họ đạo rất ngưỡng mộ và quý mến cha xứ của mình. Cám ơn anh Trương Phú đã cho bạn đọc một bài viết thật hay và thật đầy đủ về cả nội dung lẫn hình ảnh.

    • truong mẫn nói:

      Thưa cô hơi lạc đề tí, các bạn đọc đều rất cám ơn cô cho xem tường tận gần như chi tiết trên bài cô viết đã đến bài thứ sáu, quá là lạ lẩm mà lại hết sức sinh động. Đến các tuổi này cuộc đời ai cũng đầy ắp sự kiện mà dù có muốn viết lên cũng không được như cô đâu. Tôi viết chỉ mong được các bạn xem những gì tôi biết gần gũi tôi thôi, chủ tâm trình bày một khía cạnh lịch sử chùa hoặc nhà thờ, được cô khích lệ cùng các bạn trên trang tôi vui lắm. Cám ơn cô cùng các bạn.

  3. Rất ngưỡng mộ tinh thần và công trình tra cứu viết bài của anh Trương Phú. Những bài viết và hình ảnh tuyệt kỹ của anh về mọi vấn đề đều sắc nét giúp người đọc thích thú như chính mình đứng trước cảnh vật ấy vậy. Hôm nào ghé anh cà phê rồi anh chỉ tôi đến với Nhà thờ Họ Đạo Thiềng Đức lộng lẫy này nhé. Cám ơn anh Phú lắm.

  4. nguyễn thị đức tính nói:

    Bài viết của anh Trương Mẫn thật hay, rất có tình lẫn có tâm anh ạ. Cảm ơn anh nhiều lắm.

  5. Hoành Châu nói:

    Bài viết hay , hình  ảnh rõ nét   đẹp  lắm

  6. Ngô Nhỏ nói:

    Cám ơn trang tin của anh. Tôi biết cha Xưa rất gần gũi với  mọi  người.  Cha từng xây dựng  nhà thờ  Hựu Thành, Mỹ  Chánh nay lại đến  Thiềng Đức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác