Chùa Kim Tiên

Ngày đăng: 11/08/2014 09:45:09 Chiều/ ý kiến phản hồi (10)

Chùa Kim Tiên tọa lạc xã An Phú, gần thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên, An Giang. Tuy mới xây dựng xong ngôi Niệm Phật Đường Chánh Đạo và nhà trù, nhưng bề thế đã tỏ ra sẽ là ngôi tự viện đồ sộ nguy nga tráng lệ bậc nhất vùng Bảy Núi. Từ trung tâm Nhà Bàng có thể đến chùa bằng 2 ngả: theo lộ Cây Mít đi 1 km gặp ngả tư, quẹo trái vào 2 km hoặc theo quốc lộ 91 ra biên giới, đến chỗ  rẻ vào chùa Mai Sơn, qua khỏi chùa Mai Sơn 3 km cũng đến chùa Kim Tiên. Đường nào cũng là đường tráng nhựa, quanh co giữa một vùng bán sơn địa cây trái tốt tươi, khiến cho người hành hương có cảm giác như lạc vào chốn thiên đàng.

Vốn là một ngôi chùa cũ ( vi chưa xây dựng xong nên phần chánh điện của chùa cũ chưa dở bỏ ) chuyển lại cho bà con Phật tử Việt kiều tiếp nhận, chùa có điều kiện xây dựng rất hoành tráng. Bước qua cổng phụ để vào Niệm Phật đường, người ta gặp ngay ngôi quần tượng Tam thánh Tây phương cao to bên gốc trái. Qua cửa Niệm Phật đường là bức bình phong lớn chắn mọi tầm nhìn. Hình như người thiết kế bức bình phong nầy muốn lấy nó chia hai thế giới. Bên ngoài là ta bà phồn tạp, bên trong là thanh tịnh đạo tràng.

Bên trong Niệm Phật đường mênh mông, chắc có thể chứa được một ngàn người. Ban thờ Tam bảo được lập theo kiểu mới rộng, lớn. Dọc theo trần là bài kệ nói lên tông phái của chùa ” Phát Bồ đề tâm, một lòng chuyên niệm, A Di Đà Phật, quyết định vãng sanh “. Bên dưới xa xa khoảng 5m là 1 bức tượng A Di Đà, dài suốt hai bên tường. Bức tường thứ tư ( bình phong ) là nơi thờ Cửu Huyền Thất Tổ với Tam Thánh, thể hiện cõi cực lạc.

Phật tử đạo tràng Kim Tiên có quy định riêng. Áo tràng nâu, giày vải trắng, vớ trắng ( ngộ cái không biết phối sáng thế nào mà khi chụp hình, tất cả phần giày vớ nầy đều xanh lấp lánh, có cảm giác các Phật tử đều mang luân xa! ). Hôm rằm tháng 7, lúc tôi đến chùa đúng ngay thời kinh. Thầy dẫn pháp cũng mặc cà sa nâu, may rất khác cà sa thường gặp. Tiếng tụng kinh hoà trong tiếng trống lớn nên không nghe rõ. Đạo chúng cầm kinh trong tay chắc biết sư đang tụng gì, còn người khác đành chịu. Chỉ khi vào mỗi câu niệm Nam Mô A Di Đà Phật, sư nạt lớn tiếng Nam, một cách dứt khoát, tôi mới biết ra đạo tràng đang niệm Phật.

Các tượng Phật, Bồ tát…chắc nhập từ Trung quốc còn vật tư xây dựng nhập từ Pháp, Ý. Đồ Việt Nam trong đây chỉ có bông huệ chưng trên bàn Phật, hy vọng là vậy, còn các loại hoa khác ( phong lan, lay ơn…thì không chắc!)

Nhà trù cũng rất tuyệt vời. Thoáng mát, rộng lớn. Có thể 500 thực khách ngồi ăn thoải mái. Thức ăn phong phú, vệ sinh và màu sắc được chăm chút tỉ mẫn. Tiếc là tôi mới nuốt một bụng bún cá ở chùa Thới Hưng nên không thưởng thức được.

Bên hông nhà trù có hai buộc chuối kiểng độc đáo, với nghĩa là chỉ ở đây mới có. Cũng là cây chuối nhưng thân nhỏ. Cao chừng 1,2 met. Đặc biệt là bắp chuối màu hồng, những lớp vỏ bắp chuối nở ra vẫn giữ màu hồng và lúc nầy trông rất giống một bông sen hồng lớn.

Tịnh Độ tông khởi xuất từ Trung quốc với các đại sư lẫy lừng như Ấn Quang, Hư Vân hoà thượng…chủ trương pháp tu chuyên tâm nhất niệm hồng danh A Di Đà Phật và chí nguyện vãng sanh, người Phật tử cần tín, hạnh, nguyện và một lòng đi theo pháp tu nầy, khi lâm chung sẽ vãng sanh về cõi Tây phương Cực lạc của Đức A Di Đà, thành bất thối bồ tát thoát khỏi luân hồi. Tuy nhiên, các bậc Tổ sư của Tịnh độ cũng còn nhắc nhở tín đồ vạn pháp duy tâm, niết bàn tự tánh. Đến đời gần đấy, dưới sự hoằng dương của Pháp sư Tịnh Không, cũng người Trung Quốc mà chính thức đệ tử người Việt Nam là đại đức G.N, tu sĩ D.T ở Úc, thì phần sau, niết bàn tự tánh, hoàn toàn bị bác bỏ. Các Ngài khuyến cáo Phật tử phải tuyệt đối tin tưởng có một Đức A Di Đà thật, một miền Cực lạc thật ở Tây phương.

Kẻ hậu học nầy bán tín bán nghi. Nhưng đạo Phật chỉ như vậy thì có khác gì một số tôn giáo khác, một lòng tin tưởng có một cõi thiên đường thật ngoài cuộc đời nầy, cố gắng làm theo các lời răn dạy và nguyện cầu khi chết được về thiên đàng đó?

Rằm tháng bảy, 2014

  Quách Đào

IMG_0145_520x388H1

IMG_0152_388x388h2

IMG_0159_388x388h3

IMG_0160_388x388h4

IMG_0162_388x388h5

 

Có 10 bình luận về Chùa Kim Tiên

  1. Phi Rom nói:

    Anh Quách Đào ui! tín nữ nào mà mặc đồ phật tử, rất đẹp, đứng làm kiểu…hi hi …làm cho mặt tiền ngôi chùa càng thêm rạng rỡ…bài viết thật tuyệt, rất hữu ích bổ sung kiến thức cho tệ hạ,  biết được một ngôi chùa tên là Kim Tiên ở một nơi xa xôi mà mình chưa đến bao giờ,  rất cảm ơn, chúc sức khỏe anh Quách Đào, không quên gởi lới thăm tín nữ …hi hi

    • Luong Minh nói:

      Theo tin mới nhất từ thị trấn Chi Lăng mấy tấm hình này chụp để chuẩn bị cho cuộc thi ảnh đẹp của báo Giác Ngộ để tòa soạn làm ảnh bìa cho báo xuân 2015. Chúc tác giả may mắn được giải để anh chị em được uống ly cà phê mừng

    • Quách Đào nói:

      Phi Rom ơi! Mình chỉ lo chụp cảnh chùa. Ai dè gặp bà Phật tử mê chụp hình, chỗ nào cũng chen vô, làm hư bột hư đường ráo. Cám ơn lời chúc sức khỏe của Phi Rom. Thân,

  2. BẠCH LỘ nói:

    Cảm ơn Quách Đào đã cho biết cảnh quang về ngôi chùa Kim Tiên ở vùng Bảy Núi. Khi có dịp, BL sẽ đến nơi này chiêm bái.

  3. Một Lúa nói:

    Chào ông bà Quách,

    Lúa tui rất ngưỡng mộ thì giờ của ông bà.

    Phong độ khí chất người vùng cao có khác. Vui chơi linh địa cũng nhớ những người bạn vùng sâu xa nhé.

    • Quách Đào nói:

      Ông Lúa ơi,

      Từ hôm đi chơi chùa Kim Tiên, biết được nhờ có Việt Kiều mà chùa xây cất nguy nga, lộng lẫy, Đào tui về nhà chỉ mơ gặp Việt kiều, không còn thì giờ nghĩ tới ai nữa. Ông biết ai hôn giới thiệu cho tui đi. Rua rua.

      • Một Lúa nói:

        Chánh quả sờ gần đụng mà tơ tưởng tới Việt kiều làm chi. Nhưng tiên sinh muốn thì Lúa phải chìu. Hãy đợi đó! hehe

  4. Nguyễn Hồng Ẩn nói:

    1-Tiếc là tôi mới nuốt một bụng bún cá ở chùa Thới Hưng nên không thưởng thức được.

    2-Kẻ hậu học nầy bán tín bán nghi. Nhưng đạo Phật chỉ như vậy thì có khác gì một số tôn giáo khác, một lòng tin tưởng có một cõi thiên đường thật ngoài cuộc đời nầy, cố gắng làm theo các lời răn dạy và nguyện cầu khi chết được về thiên đàng đó?

    Đọc hết bài tôi ghi nhận hai câu trên của Quách Tiên sinh.

    Câu một: xin hỏi ở chùa mà có bún cá (thức ăn mặn) sao? Hay “bún cá chay”? (thức ăn chay mà đặt tên như thức ăn mặn là một vấn đề khác)

    Câu hai: Suy nghĩ của Quách Tiên sinh làm lòng tôi bối rối.

     

    Nếu thêm ghi nhận thứ ba thì mà là xin hỏi: Có Quách Phu nhân cùng đi? ( còn phải hỏi!) Hahaha!

    • Quách Đào nói:

      Anh Nguyễn Hồng Ẩn kính,

      Cám ơn anh đã đọc qua bài viết. Xin mạo muội giải bày:

      1. Đồ ăn ở chùa là đồ chay. Nhưng để cho một số người mến mộ đạo Phật mà lòng trần còn tơ vương…cá thịt, như tiểu đệ, thì quý bồ tát làm công quả ra công chế biến cho có hương vị y như đồ mặn, sẵn đó gọi tên mặn luôn. Việc nầy xét về lý thì không đúng nhưng về sự có thể tạm chấp nhận để dẫn dăt người sơ cơ.

      2. Tiểu đệ nghĩ, căn bản của Phật giáo là vạn pháp giai không, dĩ nhiên không phải là ngoan không mà chính xác là chân không diệu hữu. Ở một giai đoạn nào đó, lấy làm phương tiện thì có thể nói có thê giới Tây phương cực lạc nhưng rốt ráo mà cứ khăng khăng rằng có thế giới đó thì…không còn là Phật giáo. Vấn đề lớn quá, tiểu đệ không dám lạm bàn.

      3. Dạ có.

      Chúc anh nhiều vui khỏe. Kính,

Trả lời BẠCH LỘ Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác