Richie Havens, từ ngôi làng Woodstock đến đô thị La Villette

Ngày đăng: 13/12/2013 04:37:19 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Cách đây khoảng một tuần lể, mổi buổi sáng khi bước chân xuống cầu thang dẩn đến xe điện ngầm để đi làm việc, khi thấy trước cầu thang có một tờ yết thị, tôi tự nói thầm : « A mình biết ông nầy, đó là một nghệ sĩ, một ca sĩ và nhạc sĩ và tôi cãm thấy ấm trong lòng vì đó chính là Richie Havens, người đã từng có mặt ở Woodstock cách đây 40 năm trước. Vào thời đó là khoảng năm 1971, tôi còn là một sinh viên ở Sài Gòn, tôi và vài người bạn đi xem xi nê vì phim Woodstock vừa mới ra. Tôi cùng xem phim đó với các bạn đến 3 lần trong những ngày tiếp theo đó. Phim Woostock rất gây ấn tượng cho tôi nhất là với sự trình diển của Richie Havens. Ông ca bài « Tự Do » để mở màn cho buổi liên hoan, chính vì thế mà gây ấn tượng cho tôi và các bạn rất nhiều. Chúng tôi còn chưa biết tên ông ta là gì, nhưng phong cách bên ngoài của ông ta gây chú ý cho chúng tôi rất nhiều : một cái áo dài màu vàng đậm, trên các ngón tay mang rất nhiều nhẩn, nói tóm lại cách ăn mặt theo kiểu hippy của thời đó ! Chúng tôi đặt danh hiệu cho ông ta là « Thầy Sải» vì chiếc áo dài màu vàng giống như áo của mấy tu sĩ người Khmer. Ông vừa ca bài « Tự Do » vừa đánh đàn với một nhịp điệu rất nhiệt tình. Thế mà bây giờ đã 40 năm qua, ông ta còn đó trước mặt mình, thực ra thì trên một tờ yết thị, ông ca trong một buổi ca nhạc vào ngày 05/12/2009 vì  “Đô Thị Âm Nhạc” mời ông ca nhân dịp kỹ niệm 40 năm Woodstock, chính là ngày hôm nay đây…Một huyền thoại sống có mặt thực sự đây… Bổng dưng trên đường đi làm việc, những kỹ niệm đẹp thời 70 tràn ngập xâm chiếm hồn tôi. Thời xưa chúng tôi là những người theo phong trào hippy, ái mộ âm nhạc : những ban nhạc Beatles, Santana, Ten Year After với chàng trai Alvin Lee trẻ đẹp… Nói thế để cho bạn biết là chúng tôi rất là có ấn tượng khi thấy Richie Havens trong phim Woodstock. 

Richie Havens sinh ngày 21 tháng giêng năm 1941 tại Brooklyn, là một ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ. Người nghệ sĩ nầy có một giọng ca rất dễ nhận trong nền âm nhạc dân gian. Giọng hát sôi nổi, thống thiết có hồn của ông là duy nhứt và vượt thời gian. Kể từ hơn 30 năm nay, Richie Havens dùng âm nhạc của mình để truyền bá một thông điệp về tình huynh đệ và sự tự do. Với hơn 25 tập nhạc của ông và những cuộc trình diển không ngừng, ông tự xem là có thiên hướng bổn phận phải truyền bá những thông điệp. Đối với tôi, Richie Havens là nguồn kỹ niệm nuôi nấng tôi trong lúc nầy, tôi nghĩ đén các bạn tôi thuở xưa : Lê Công Hưởng đã chết ngay trong lúc chiến tranh VN chấm dứt vào năm 1975, Nguyễn Đình Nguyên vẫn còn mãi mãi ở Hà Tiên và cũng không biết ra sao. Nói tóm lại sự gặp gỡ Richie Havens trong lúc đi xe điện ngầm làm tôi rất thích thú,… đối với ông đó là một cuộc du hành lâu dài : từ ngôi làng Woodstock đến đô thị La Villette.

Trần Văn Mãnh

                  H1

                 h2

                                                    h3

 

Có 1 bình luận về Richie Havens, từ ngôi làng Woodstock đến đô thị La Villette

  1. Xin bổ sung thêm tin mới cho bài viết nầy là ngôi sao âm nhạc Rock Richie Havens đã mất ngày 22/04/2013, thọ được 72 tuổi, ông chính là một ngôi sao sáng trong buổi trình diển âm nhạc trẻ Woodstock 1969,…..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác