HƯƠNG CẢNG HẨU XỰC KÝ (kỳ 1)

Ngày đăng: 27/11/2013 11:39:21 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Trưa ngày 19/11/2013, vừa lò dò kéo hành lý từ ga xe điện ngầm MTR Wan Chai tới khách sạn The HarbourView trên đường Harbour Road, tôi gặp ba đồng nghiệp Việt Nam từ Saigon bay qua ngày hôm trước. Họ cũng vừa từ khách sạn khác chuyển hành lý qua khách sạn chính thức. 
Do tới 15g khách sạn mới cho nhận phòng, “bè lũ 4 tên tiểu bá” (dân China gọi xứ Việt như vậy) gởi hành lý cho khách sạn rồi đi nhong nhong vừa “thăm dân cho biết sự tình”, vừa trấn áp những “làn sóng yêu sách” của mấy cái bao tử.

Món “điểm sấm đệ nhất thiên hạ” Tim Ho Wan
Nàng Phương Thanh ở Công ty Image Media Việt Nam trổ tài miệng lưỡi “dụ dỗ” ba “giai” đi tới ga xe điện ngầm MTR Hong Kong/Central ăn món “điểm sấm” (dim-sum) tại quán Tim Ho Wan được cô này quảng cáo là “the best of the world”. Khi tới nơi, nhìn thấy thiên hạ – cả Tàu lẫn Tây xếp hàng dài sọc với vẻ mặt đầy háo hức trong khi bên trong các ghế ngồi chật cứng, người ta dễ nghĩ cái lời giới thiệu “ngon nhất thế giới” cũng có cơ sở. 
Quán này nằm ở gian số 12A, tầng 1 của nhà ga Hong Kong Station và khu IFC (International Finance Centre) Mall. Ở Hong Kong còn có 4 quán Tim Ho Wan nữa trên đường Fuk Wing St, khu Sham Shui Po (Kowloon); Sea View Building, Wharf Road (North Point); Olympic City 2, Hoi Ting Road, Mong Kok (Kowloon); và Popcom, Tong Chun St, Tseung Kwan (New Territories).
Thao tác đầu tiên của thực khách khi tới quán Tim Ho Van là lại quầy nhận một tờ thực đơn kiêm giấy đặt hàng được in bằng 2 thứ tiếng Anh (giấy màu đỏ) và Hoa (giấy màu xanh lá mạ) kèm cây viết chì. Có cả thảy 29 món, giá từ 12 HKD (32.400 VND) tới 26 HKD (70.200 VND). Do không có hình ảnh món ăn kèm theo nên khách lạ chỉ còn biết chọn món theo tên được mô tả khá chi tiết, nhưng nói chung là “hên xui”. Sau ghi đánh dấu vào các món muốn gọi, khách nộp lại tờ thực đơn dài thòng đó cho nhân viên quán và nhận một con số thứ tự. Chúng tôi có số 174 và đã phải chờ hơn 1 tiếng đồng hồ, tới mức hai “giai” Will Long (Diễn đàn Tinh Tế) và Tôn Bảo (Thế giới số) đói quá phải đi mua bánh mì Subway dằn bụng. 
Nàng Phương Thanh “đói con mắt” và trào dâng “tâm hồn ăn uống” nên quẹt chi chít lên tấm thực đơn, gọi tới 17 món, tổng cộng hơn 320 HKD (865.000 VND) ăn đồng chia đủ cho 4 nhân khẩu. Cứ mỗi khách vô ngồi là tiệm tính thêm tiền trà 3 HKD. 
Quán Tim Ho Wan này bán theo kiểu khác những quán dim-sum mà tôi từng ăn ở Trung Quốc, Taiwan, Singapore và Mỹ. Ở những nơi đó, nhân viên quán đẩy chiếc xe có chất những xửng bánh các loại tới tận bàn cho khách tùy ý chọn. 
Các món ăn ở Tim Ho Wan được chế biến ngay trong nhà bếp của quán. Thực khách đứng bên ngoài có thể nhìn thấy rõ các đầu bếp nhồi bột và làm bánh. Điều đáng ghi nhận là chẳng có ai đeo bao tay, mang khẩu trang và trùm đầu tóc hết. Tôi nhủ thầm: biết đâu như vậy mà tạo được nét đặc trưng cho hương vị món ăn ở đây! Hình như thiếu cái chất “dơ dơ” thì chớ thể làm nên hương sắc những món ăn dân dả truyền thống của người Hoa.
Mỗi món chỉ có 3 hay nhiều nhất là 4 cái bánh “nhỏ xíu anh thương”, cho dù bàn có tới 4 miệng ăn. Lại phải có màn lịch sự nhường nhau hay chia đôi cùng thượng hưởng. Nói chung là danh bất hư truyền, ngon thiệt đó. Kích thước những món ăn in ít, nho nhỏ khiến người ta ăn rồi mà vẫn còn dư vị thèm thuồng. Nhưng kêu tới 17 món như “bè lũ 4 tên” tụi tôi thì phần sau khó tránh khỏi phát ngán.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Hong Kong 19/11/2013)

H1                        Ăn mệt nghỉ

h2

Có 1 bình luận về HƯƠNG CẢNG HẨU XỰC KÝ (kỳ 1)

  1. Nguyễntuyết nói:

    Lấy  “TO GO” đem dià khách sạn , khuya tối  ăn tiếp ,  rồi trằn trọc , day dứt thức  trắng đêm cho biết đêm dài cở nào luôn , hi hi ! 17 món ăn ngả nào cho hết !!   Đi ăn ” DIM  -SUM” 1 lần tởn tới già , vì ngán tới cổ !! nhìn mấy viên tròn tròn toàn là ” Thịt ” ở bên trong ! hi hi  ! vui quá là vui huynh PHP nhỉ ! Đúng là ăn mệt” Nghỉ “chớ hỏng phải ăn mệt ” XỈU” !!! Lần sau huynh PHP nhớ dành đi chợ , chớ đừng để Lady First, như cô nàng PT nưã nha !! bài tường thuật cuả huynh  viết rất là hay , vui và ấn tượng . NT SNOW.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác