LỄ HỘI CỦA MEXICO

Ngày đăng: 27/10/2013 07:40:54 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

Hai ngày đi xem trưng bày “Day Of The Dead” của Mexico, người mình thường gọi là nước Mễ Tạy Cơ. Họ có chiêu đãi thức ăn nhẹ, rượu và biểu diễn văn nghệ.  Nhờ vậy chúng ta biết thêm 1 phong tục  nữa. Việt Nam mình có ngày Thanh Minh, ngày Vu Lan . Nước Mễ cũng vậy nhưng họ chia làm 3 ngày : ngày 31/10 dành cho trẻ nít, 1/11 ngày của người lớn, 2/11 ngày tảo mộ.  Bông hoa chính trang hoàng trên bàn thờ là Marigold Flowers ( bông Vạn Thọ ) Người Mễ tin rằng hương thơm của bông này tỏa lan giúp linh hồn người thân dễ dàng theo đó về nhà. Họ cắt rời từng bông ra, xếp  đầy kín trên bàn thờ với nhiều loại hoa văn đẹp.

Một điều rất hay, đối với họ đây là 1 trong những lễ hội lớn, cho nên  những người không khá giả trích 25 % tiền lương hằng tháng ngay từ đầu năm để dành, đến ngày này rút tiền ra  sắm sửa lễ cho gia đình. Họ mua tất cả những món mà người chết thích lúc sanh tiền, chưng dọn bàn thờ thật đẹp, đải tiệc ăn  mừng rồi cùng nhau nhảy múa. Giả dụ người chết thích nhạc của 1 ca sĩ rất xa xưa, thì họ  cũng  ráng tìm mua cho được CD đó về  để trên bàn thờ.

Ngày lễ Day Of The Dead của Mễ  lại trùng ngày Halloween của Mỹ,  chắc người Mễ ở Mỹ kết hợp lại đón lễ hội tưng bừng.

 

                phòng triển lảm về ngày Day of The Dead)

 

            H.2  một bức tranh vẽ cho ngày lễ hội 

Song song với phong tục tập quán này họ còn giới thiệu những sản phẩm thủ công. Lần đi xem này , mình thích những chiếc bình hoa. Chuyện rằng có 2 người tuổi trẻ bỏ nghề tay phải chọn lấy đam mê. Diego Valles là 1 kỷ sư công nghệ cùng Jesus Armando sau 5 năm mày mò giờ là 1 Artist có tiếng tăm.

        

                   H.3  Diego bắt đầu tạo bình hoa 

                 H.4 Jesus đang vẽ 

               H.5 chụp chung với Jesus 

Người đi xem cũng được ngồi vẽ những con thú nho nhỏ, mà viện bảo tàng làm sẳn, mình chỉ tô màu rồi vẽ. Mình nhận được con tê tê. Nói thiệt, chưa  bao giờ thấy và mới biết con tê tê này chỉ ăn kiến, nên vẽ theo suy nghĩ của mình.

H6     các họa sĩ tô màu

H7   Mọi người đều tham gia

H8            Trông kìa con voi nó đứng rung rinh…

H.9             chụp ảnh với người hóa trang   

                           Những bình hoa

H11

h12

h13

h14

h15

H16

 

bài và ảnh Đặng Huệ 

Có 2 bình luận về LỄ HỘI CỦA MEXICO

  1. Nguyễntuyết nói:

    Cám ơn  chị Huệ cho NT biết về lễ hôi cuả người Mễ ,  hèn gì , từ lâu  NT cũng hơi thắc mắc  sao lễ cuả Mỹ mà  dân Mễ nó cũng tham gia ăn chơi rất là tưng bừng và có vẻ trịnh trọng thế , những bình hoa  có mẫu mả và cái kiểu cuả nó đẹp quá, NT rất là thích , nhưng sao cái giá cuả nó là tiền gì vậy hở chị , hỏng lẻ nó “rẻ quá ” vậy sao , nếu vậy thì chỉ ngắm thôi cho đở ghiền , mắc quá hà , tuy nó đẹp thiệt !

  2. nguyentringuyen nói:

                         Thưa Quý Thầy Cô Và Các Bạn CHS Tống Phước Hiệp,

                  Nơi phản hồi bài viết của Đặng Huệ, Huệ thông cảm cho phép 7 thông tin về hai người Thầy :

                 – Thầy VỊ, ĐT 0903 995 442, hiện ở Bình Dương

                -Thầy Cao Văn Hào, dạy Anh Văn, là Chủ nhiệm lớp 12C của 7. Thầy sống ở Phú Nhuận, bị bệnh mất trí nhớ mấy năm nay. Hôm qua, 7 đến thăm Thầy. Vợ của Thầy là cô Huê cho 7 đt của Thầy VỊ. Đt của cô Huê là 01686 579 563.

                   7 xin báo cùng Quý Thầy Cô và các bạn CHS Tống Phước Hiệp. Thân ái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác