Cám ơn anh Năm Cổ

Ngày đăng: 27/02/2013 06:00:17 Chiều/ ý kiến phản hồi (7)

  Hôm nay, 27.2 là ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôi muốn mượn bài viết nầy để thăm hỏi, cảm ơn, chúc sức khỏe của người bạn làm ở ngành y, mà là Đông y có tính cách gia truyền. Đó là anh Năm Cổ.

 Tôi quen với anh Năm Cổ là do tôi bị  tai nạn giao thông lần trước, cách nay hơn 5 năm, đến anh để bó thuốc nam, uống thuốc tây. Tôi thân với anh là do cả hai đều mồ côi vợ, cùng cảnh ngộ nên dễ gần gủi tâm sự.

   Cách nay mấy hôm, tui bị tai nạn do va quẹt của đám “ choai choai” chạy xe ẩu đã làm tôi bị “ xi cờ que” tay phải mất mấy hôm.

  Rằm tháng Giêng, tôi đến nhờ anh chữa trị, anh cầm tay tôi, bóp bóp, nắn nắn rồi phán một câu xanh dờn : Anh bị mẻ xương ngón tay giữa ! Xin bái phục, xin bái phuc. ( Vì  trước khi đến nhà anh Năm, tui đã đi chụp X quang rồi).

   Anh Năm Cổ, nhà ở ấp Thông Nguyên, xã Loan Mỹ, Tam Bình. Anh làm nghề nầy do cha truyền con nối nghiệp. Trước năm 1975, người dân ở Tam Bình, thậm chí ở Vĩnh Long hay nhưng nơi xa hơn, nghe nói đến Chú Chín ( ba anh- đã mất ), chuyên bó, sửa tay, chân bị trặt, thậm chí bị gãy ( chỉ dùng thuốc nam thôi ). Chú Chín làm không lấy tiền chi cả, bệnh nhân khi hết bệnh chỉ đem đến một con gà cúng tổ và một lít rượu !

  Còn anh Năm Cổ thì bây giờ nối nghiệp cha, nhưng anh kết hợp Đông Tây y và cũng

làm không lấy tiền.  Bệnh nhân đến anh xem tình hình thương tật, lấy thuốc Nam do anh trồng tại vườn nhà ra bó, rồi kê toa mua thuốc tây uống, vì anh cũng được học Tây y ở các khóa y dược hẳn hoi.

  Khi ngồi uống trà với anh ( cầm ly bằng tay trái ) tui so sánh vui gia đình anh với gia đình “Thần đèn” Cẩm Lũy ở An Giang đều do ông cha truyền lại. Anh cười nói: thế hệ sau kế thừa thế hệ trước, nhưng phải cao hơn, bài bản hơn, tôi tán thành hai tay, hai chân.

  Trước khi ra về, tôi lấy ra một ít tiền dằn dưới bộ ấm trà, để anh mua bông băng. Anh kiên quyết từ chối, nhưng do tài thuyết khách của tôi, anh không nở chối từ.

  Đến nhờ anh bó thuốc hôm Rằm tháng Giêng, hôm nay là 18 tháng Giêng, như đã hẹn tôi đến nhà anh để tái khám và thay thuốc, tay tôi đã hết sưng và hết nhức. Giờ đây, ngồi bên máy tính, tôi có thể sử dụng bàn phím bình thường, mặc dù còn hơi yếu, không như hồi “ đương kim vô địch” !

    Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin chúc anh Năm Cổ và những người thầy thuốc trong và ngoài nước hưởng 1 ngày thầy thuốc Việt nam luôn vui tươi hạnh phúc để đem đến niềm vui cho mọi người.

                                             9 giờ ngày 18 tháng Giêng năm Quý Tỵ.

                                                           NGUYỄN VĂN LẦN

Có 7 bình luận về Cám ơn anh Năm Cổ

  1. Phong Tâm nói:

    Mừng Văn Lần bị nạn mẻ ngón tay đầu năm, nạn nhỏ sẽ giải hạn xui xem như may mắn, chúc ngón tay bạn mình vài hôm trở lại mạnh khỏe bình thường.

  2. Một Lúa nói:

    Anh Lần,

    Anh nói chú Chín, có phải ông chín Sức không. Nhà ông chín khỏi chợ Cũ đi một khoảng về phía Ba Phố. Mặt tiền nhà quay ra bờ sông có khoảng sân rất rộng. Trong hình thấy có chiếc tàu đậu cũng gần lắm. Má  tôi hồi đó té gãy xương đòn vai, gia đình chở vô ông Chín cho thuốc đem về trộn với ổ kiến vàng, đấp vài thang xương lành lại. Chân thành cám ơn gia đình ông Chín.

    Chúc anh mau lành lặn, gõ bài tốc độ chừng 60 chữ/phút. Đừng hăng quá động gân cốt. Một Lúa

     

  3. Nguyễn Văn Lần nói:

    Đúng rồi anh bạn già Một Lúa  ơi ! Năm Cổ là con chú Chín, năm Cổ nhỏ hơn bọn mình khoảng 5 tuổi. Hiện là chí cốt của tui.

  4. PhiRom 12A 3 ( NK71) nói:

    Tội nghiệp thương phế binh Cả Lần, tại Cả treo giá , mà còn than thở làm gì chỉ cần hú một tiếng sẽ có các bà đại gia, hoạc có ngay cô Nửa xoa bóp  sẽ mau hết liền thôi…Cả thử xem tui nói có đúng không?

  5. Nguyễn Văn Lần nói:

    Cám ơn anh bạn già Phong Tâm đã chia sẻ, anh bạn già Một Lúa nói đúng phóc người ở quê mình. Còn bạn PR nói trật lất. Bạn không nắm bắt tình hình gì cả. Cả Lần đang “rớt giá” thảm hại, mà mọi người chưa biết !

  6. PhươngNga nói:

    Có đọc tin anh Cả bị thương ở tay mà không rảnh hỏi thăm anh.  Xin lỗi anh Cả.  Anh nói mình rớt giá thảm hại là khiêm nhường quá.  Bao nhiêu năm nay, anh treo giá cao tới trời xanh, bây giờ có lẽ bớt xuống chút đỉnh.

  7. Hoàng Hưng nói:

        Cách mới trị xương mẻ, chích “Calcium super glue” giửa chổ xương bị mẻ, chỉ 2 phút sau xương mẻ được dính lại. Sau đó?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác