VỀ BÌNH CHÁNH VUI THÚ MIỀN QUÊ

Ngày đăng: 2/08/2020 09:42:56 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Là cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh đi về miền Tây Nam Bộ, Bình Chánh có cảnh quan, sản vật giống với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Giới doanh nhân vẫn đi Bình Chánh để xả stress, thưởng thức đặc sản và cái thú làm ngư ông.

Bình chánh có 2 điểm du lịch khá nổi tiếng là Láng Le- Bàu Cò và Phật Cô đơn. Láng Le-Bàu Cò là khu căn cứ Cách mạng trước kia, giờ đây đã được nâng cấp trở thành khu du lịch, còn Phật Cô đơn tức Bát Bửu Phật đài thuộc xã Lê Minh Xuân ở cách trung tâm quận 1 khoảng 30 km về phía Tây Nam, hướng Đức Hòa. Đây là một vùng đất rộng trên 1.000m2, chung quanh có rừng bạch đàn bao bọc,

những con kênh dẫn nước từ con sông Vàm Cỏ Tây chảy qua, cảnh quan yên tỉnh, mát mẻ. Phật đài được kiến trúc theo hình bát giác, cao 3m trên có tượng Phật Thích Ca cao 7 m, nặng trên 4 tấn, do nhà điêu khắc Nguyễn Thanh Thu xây dựng năm 1957. Sở dĩ Phật Cô đơn nổi tiếng là do bao nhiêu năm chiến tranh,bom đạn tàn phá xóm làng, thiêu rụi cả chùa Thanh Tâm, chỉ riêng ngôi chùa Phật đài với  tượng Phật vẫn còn nguyên vẹn giữa nơi hoang vắng. Ngày nay, Bát Bửu Phật đài đã đuợc sửa sang, xây dựng khang trang từ cổng tam quan đến chánh điện như bao chùa khác. Phật đài là nơi có cảnh đẹp được các tín đồ viếng thăm. Du khách vãn cảnh và đôi  nam nữ đến đây để hò hẹn.

Khu Trung Sơn chỉ cách trung tâm quận 1 khoảng 19 cây số là một khu chung cư dành cho người có thu nhập cao. Tại đây cảnh quan giống khu đô thị Phú Mỹ Hưng, có hàng cây xanh trổ hoa tuyệt đẹp, xe cộ còn vắng vẻ, chính vì thế mà các cô dâu, chú rể trước ngày cưới thường chọn nơi đây lấy cảnh để thực hiện bộ album cho mình. Ngoài ra, nổi tiếng ở Trung Sơn còn là khu nhà hàng thịt dê: Dê núi Sơn Ca, dê núi chính hiệu trên đường D9 gần khu Him Lam-Trung Sơn.

Sản vật đồng bằng

Anh Nguyện Văn Vinh, Giám đốc công ty điện lạnh Vico cho biết, mỗi khi có mấy đứa cháu ngoài Bắc vào muốn đi chơi miền Tây, anh chở đi Bình Chánh cũng coi như hưởng được chút không khí của làng quê Bến Tre, Tiền Giang. Từ trung tâm thành phố qua cầu Nguyễn Văn Cừ tới đường Nguyễn Văn Linh có rất nhiều đặc sản của Bình Chánh như: xoài tứ quý, khóm Bến Lức rất ngọt, nhưng thực tế là trồng ở nông trường Lê Minh Xuân(Bình Chánh). Trên đường Nguyễn Văn Linh còn có vài người bán các loại cá đồng như: cá lóc, cá rô và cả ếch nhái. Cá, ếch ở đây đều là cá đồng thật sự chứ không phải cá nuôi được bán ở chợ. Khách muốn mua phải đến từ sớm, vì mỗi loại cá những người bán ở đây chỉ có một ít.

Thức ăn nổi tiếng

Bánh mì An Lạc(Bình Chánh) nổi thiếng gần nửa thế kỷ. Xưa, xe đò về miền Tây chỉ ra khỏi thành phố đến trạm 4 là gặp hàng chục điểm bán bánh mì với những chiếc cần xé đầy ắp bánh. Ngày nay, quốc lộ 1 A mở rộng, người bán bánh với chiếc cần xé không còn, nhưng lò bánh mì mọc lên như nấm ở xã An Phú Trung, Các lò này đều có bán bánh mì kèm thịt quay, trưng bày  trong tủ kính tương đối hợp vệ sinh. Cả 2 thứ bánh mì và thịt quay đều nóng ròn, rất ngon. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp đua nhau mở lò bánh ở khu vực xã An Phú Trung trên quốc lộ 1A và xã Bình Hưng trên quốc lộ 50.

Nếu như bánh mì An Lạc được cải tiến ngày càng ngon hơn thì cháo lòng chợ Đệm chỉ còn là dư âm, Chợ Đệm thuộc thuộc thị trấn Tân Túc hiện có nhiều điểm bán cháo lòng, nhưng món này ăn không còn để lại ấn tượng trong lòng thực khách. Theo một lão nông dân ở Tân Túc ngày xưa, chợ Đệm là điểm giao thương của người ở nhiều địa phương khác nhau. Họ đi bán hàng ở chợ sớm, khi đi ngang qua chợ Đệm vào lúc các lò heo vừa mổ thịt, những bộ lòng, huyết heo được luộc nhiều. Nước luộc đó dùng nấu cháo nên có vị ngọt tư nhiên ngày nay cũng món cháo đó phải bỏ nhiều bột ngọt thay thế.

Vui thú buông câu

Doanh nhân ngày nay thường đến khu câu cá-làng nướng Thành Long, nằm trong trung tâm Thể thao Thành Long, xã Phong Phú để vui chơi. Trung tâm này là nơi tập huấn của các đội bóng trong nước, học sinh Hàn quốc sang tập luyện trú đông và còn là địa chỉ còn lui tới của đội tuyển bóng đá nữ VN hay đội tuyển: quốc gia, Olympic và các đội trẻ. Khu câu cá gồm hai hồ chữ nhật rộng với khoãng 40 nhà mát dành cho khách câu. Khách thuê cần câu, mua mồi rồi chọn cho mình chỗ ngồi. Đến bữa ăn có người phục vụ. Cá câu đưa vào bếp làm món ăn, được tính với giá phải chăng, chỉ trong vòng 20 phút là khách có thể thưởng thức thành quả của mình. Chị Phi, quản lý khách sạn ở quận 5, khách thường xuyên tới đây nhận xét: ở đây chỉ có cá tai tượng chiên xù là độc đáo, các món còn lại “tầm tầm” như ở nơi khác.

Khu vực Bình Chánh có khá nhiều điểm câu cá. Cuối tuần các nhóm bạn bè, gia đình đi câu ở khu vực này cũng là một cách để thư giản, nghỉ ngơi, tìm chút không khí trong lành làm tươi mát mới cảm xúc.

Lương MInh

***Ảnh: Internet

Có 1 bình luận về VỀ BÌNH CHÁNH VUI THÚ MIỀN QUÊ

  1. Hoành Châu nói:

    Bài viết hay .Đúng Bình Chánh ngày nay phồn thịnh hơn xưa nhờ vào cảnh quan , sản vật giống với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ,,Bình Chánh  gần thành phố HCM ~ nơi hội tụ nhiều doanh nhân đến hưởng ngày cuối tuần . Bình Chánh sẽ còn  phát  hơn nữa trong tương lai gần đây
    Hoành Châu~Châu Lãng Uyển ( Gia đình C  )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác