Kính thưa quý thầy cô
Thưa các bạn CHS của trường
Trang web này là bộ mới của trang tongphuochiep71.com do một nhóm CHS của trường thực hiện từ năm 2009. Thời gian qua, bản tin cũng đã làm được một số việc có ích như kết nối liên hệ các thế hệ cựu học sinh trong và ngoài nước với nhau, tìm được những bạn bè mà từ lâu không liên lạc được, giúp các bạn có nơi chia sẻ kinh nghiệm sống, giải trí, tìm được những kỷ niệm thân thương của một thời học dưới mái trường.
Đến nay, nhu cầu thông tin đa dạng, đối tượng bạn đọc cần rộng mở, buộc lòng chúng tôi phải nâng cấp bản tin được chuyên nghiệp hơn, hình thức phải bắt mắt hơn.
Với trang này, những chuyên mục cũ của trang 71.com gần như được giữ lại hết, có thêm mục truyện ngắn để giới thiệu những sáng tác mới ; mục “du lịch hàm thụ” để mọi người được giới thiệu chuyến đi du lịch kỳ thú của mình hồi năm xưa để độc giả được biết thêm những cái hay lạ ở một vùng đất khác.
Vẫn theo tôn chỉ ban đầu là “Mong được các bậc đàn anh, các em từng sống dưới mái trường đóng góp, chia sẻ để trang tin này được phong phú hơn, có ý nghĩa hơn”. Khái niệm TH Tống Phước Hiệp là bao gồm cả Collège de Vinh Long rồi Nguyễn Thông, Trường cấp 3 thị xã , Trường TH Lưu Văn Liệt ngày nay. Lần này chúng tôi được giao toàn quyền để đảm bảo lời hứa này của anh Trương Tường Minh, người sáng lập trang 71.com.
Xin chân thành cám ơn các bạn thời gian qua đã đóng góp tư liệu, bài vở, tài chính cho trang 71.com và giờ đây vẫn tiếp tục ủng hộ cho trang tongphuochiep-vinhlong.com này.
Bài vở và ý kiến đóng góp, xin các bạn vui lòng email về : [email protected] hoặc [email protected]
Thành thật cám ơn.
Lương Minh
Nguyễn Tuyết thấy có trang web mới thì rất vui, nghe Hoàng Hưng báo bị sập mạng vì có ai đó phá hoại, bây giờ đã có tongphuochiep-vinhlong.com thì kịp thời quá. Phương Nga, Hồng Lợi và Hòang Hưng thì mới là dấu hiệu” Tam Tài” thôi….Cho Nguyễn Tuyết cùng tham gia với 3 bạn thì sẽ là “Tứ Quí “… ba bạn đồng ý không .
Đồng ý cả 2 tay, NT ơi.
Nhưng PN đề nghị ông CC nhập cuộc luôn thành “Ngủ Quỉ” càng vui hơn.
100%
…”Tứ Quái” 🙂
Các anh chị Hồng Lợi ,Hoàng Hưng ,Phương Nga và Nguyễn Tuyết thân mến!
Tam tài hay tứ quý đều tốt cả ,ở đây Trần Bình và nhóm 79 ghi nhận và cảm kích sự “nhiệt tình không vụ lợi ” của quý anh chị .Đáp lễ lại nghĩa cử nầy Trần Bình và các bạn sẽ ” hợp tác và ủng hộ không điều kiện” với chủ chợ để làm cho trang mới tongphuochiep-vinhlong.com trở thành một sân chơi vui vẽ ,lành mạnh và an toàn hơn.
Hoan hô các bạn ủng hộ trang VL 100%
Bình có thể giải thích vì sao mùng 5/5 dân Vĩnh Long lại ăn bánh xèo? Về nguồn gốc của Tết Đoan Ngọ ( người TQ còn gọi là Hàn thực) thì hiện nay giới nghiên cứu VN cũng chia làm 2 phe: một cho rằng là của TQ, một cho rằng là của VN. Ai đúng-Ai sai?
Đồng ý 100% và bầu Nguyễn Tuyết làm toán trưởng . Phương Nga ơi chữ “ngủ quỷ” cả Lần mua đứt cho 5 ông 12B3(nk71) , 5 ông này già rồi còn ăn cà rem mút Hữu Danh , ăn xong mấy ổng còn ca :”Ăn rồi còn nhắc Hữu Danh . Đậu xanh thơm ngát, ngọt thanh lại bùi” .
Đinh kim Phúc ơi! làm ơn viết một bài nho nhỏ cho biết lập luận của 2 phe để chúng tôi suy nghĩ là ngày tết Đoan Ngọ của ai .
Ai là người làm mì sợi đâu tiên? , mấy năm trước cũng có 2 phe ,một phe cho là người Ý , phe kia cho rằng người Trung Quốc .
Vài năm trước có một nhà sư viết bài chứng minh Lục Tổ Hụê Năng là người Việt Nam . Bạn Kim Phúc cho biết ý bạn như thế nào?
Má tui nói, tui có tật làm tài khôn. Khôn hay ngu thì tui hổng biết, nay xin phép trả lời ĐKP, hy vọng câu trả lời…LẠ nầy sẽ trúng sỏ (cách nói của thầy Vỹ). Tết Đoan Ngọ chắc chắn là của VN 100%, vì 2 lẽ. Thứ nhứt, bánh xèo là món ăn quốc hồn quốc tuý của VN. Bánh xèo là món LẠ thiệt là LẠ của Trung Quốc đó nghe. Thứ hai, tết Hàn Thực chỉ ăn đồ lạnh, mà bánh xèo, chỉ nghe cái tên là biết nóng hổi rồi…
Tui viết xong câu trả lời. Đọc lại…tui còn thấy…phục sát đất câu trả lời LẠ LÙNG của tui đó ĐKP ơi.
Anh Hoàng đọc bài 1 ở đây:
http://thinhdailoc.blogspot.com.es/2012/06/172-oan-ngo-la-tet-ta-hay-tet-tau.html
Tác giả bài viết này lại chưa biết nhiều về lịch sử TQ.
Xin lỗi các anh chị, tôi bị nhầm “Hàn thực” là mùng 3/3 Al.
Nhưng còn bài này nữa:
http://holiday.yeudoi.net/2011/06/nguon-goc-tet-oan-ngo-55-am-lich.html
Người TQ giải thích:
http://vietnamese.cri.cn/chinaabc/chapter18/chapter180104.htm
http://nguvanqn.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=57:ngun-gc-ca-ngay-tt-oan-ng&catid=17:nckh-gv&Itemid=24
Các anh chị ráng đọc, vì ai viết cũng đúng hết nhưng các tác giả chưa hiểu Văn hóa Đông Nam Á là gì? Ở ĐNA dù lục địa hay hải đảo đều ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa hoặc Ấn Độ, nhưng cái hay của ĐNA còn có văn hóa bản địa nữa.
Cám ơn anh Phúc đã cho quý độc giả trang web mới biết thêm về nguồn gốc của ngày Tết Đoan Ngọ (Mùng 5 tháng 5) . Mời anh ngày Mùng 6 tháng 6 về Vĩnh long làm vài lon nhân ngày đám giỗ mẹ em .
Anh Hoang Hưng oi..em nhơ hồi nhỏ tụi em hay đọc : ăn rồi còn nhắc HD, đậu xanh thúi hoắc, đậu đen thúi ình mà????.
Cám ơn Trường An , Hoàng Hưng đoán khi nhắc lại câu :”Ăn rồi còn nhắc Hữu Danh “, sẽ có người sửa lại , vì hồi nhỏ cũng sửa rồi , bị má la :” Thúi sao ăn hoài vậy “.
Cà rem Hữu Danh , bánh mì Phi Long , chè Thuận Cảnh , sinh tố Miểu Quốc Công , hủ tiếu Đổng Hính , mì Thành Công . . . là kỹ niệm thời tuổi trẻ sống tại Vĩnh Long.
Cám ơn Đinh kim Phúc chỉ cho mấy bài đọc về nguồn gốc tết Đoan Ngọ.
Xem các bạn phân tích, bạn nào cũng có lý . Riêng tui thì không nghiên cứu tài liệu nào cả, hơn nữa mình không có điều kiện. Nhưng nghe người lớn nói lại : Ngày mùng 5 tháng 5 là ngày giổ ông Khuất Nguyên ( người Trung Quốc ), ta ăn mùng 5 tháng 5 là ăn theo tục lệ của người TQ ( vì ta sống chung với người bạn nầy hàng ngàn năm lận !). Tui còn nghe ở miền Bắc nước ta, có 1 số địa phương còn ăn mùng 10 tháng 10 ( Tết Song thập ) nữa. Các bạn thử tham khảo xem ! Tui nói thế : Trúng ăn trật huề.
Anh Lần, Tết “Song thập” là quốc khánh của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan).