ĂN QUÀ THỜI HỌC SINH

Ngày đăng: 17/09/2023 10:29:14 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Hôm nay, xin kể tiếp chuyện ăn quà bánh thời bé : Bắt đầu đi học còn xài tiền xu, lúc ấy tiền kim loại chỉ có 10 xu, 20 xu, 50 xu ,1 đồng ( 1 cắc, 2 cắc, 5 cắc ) . Tiền giấy có 1 đồng, 2 đồng ,5 đồng ,10 đồng….( Đôi khi không có tiền thối lấy tờ tiền 1 đồng đem xé làm 2 xài 5 cắc ).

Ngoài hàng rào trước nhà là nơi tụ tập bán hàng ăn sáng của xóm, hàng rong bày bán trên ghế nhỏ hoặc trong gánh vệ đường, người mua đem đi hoặc đứng, ngồi chồm hổm. Trong đường hẽm xóm nghèo chỉ vài người bán: bác Bảy Bạch bán mâm khoai lang, mâm mía, chị Bảy Còn bán thau xôi thau bắp giã ( xưa chưa có máy xay tróc vỏ lụa, bắp hột phải ngâm rồi dùng cối chày giã tróc vỏ ), bác Ba Giỏi bán gánh bánh mì xíu mại, chị Út cạnh nhà bày cái bàn nhỏ và bếp củi dưới đất đổ bánh khọt. Khoai lang hay xôi bắp chỉ 1 đồng, bánh mì món ăn tôi thích bây giờ nó là món sang, 1 ổ bánh mì không, nhỏ vừa bụng người ăn đã 2 đồng, còn dồn bì hay xíu mại từ 3 đồng đến 4 đồng. Mỗi ngày má cho 2 đồng, tôi phải đợi bác Ba bán mở hàng một lát sau mới dám mua 1 đồng rưỡi bánh mì không, cắt 2/3 ổ, xin thêm miếng đồ chua, miếng nước tương, có hôm bác Ba chan cho miếng nước xíu mại và miếng da heo bác đã luộc mềm trong nồi xíu mại. Còn 5 cắc uống nước đá, đến giờ ra chơi đến cạnh cổng trường ( phía trong rào ,chỗ chú lao công bán nước đá, mua 5 cắc nước đá nhận ( nước đá bào cho vào ly ém chặt , lấy ra chế miếng xi rô, cầm tay ngữa mặt lên vừa húp vừa liếm ).

Hôm nọ, nghe má nói chú lao công trường tên Bảy Phui bà con xa, có dịp tốt , hôm sau đến cậu Bảy nhìn bà con, từ đó ngày nào cũng đến xin nước đá vụng ( bào sau cùng còn miếng mỏng không bào được) bỏ vô ly uống nước đá lạnh, có hôm cậu Bảy cho thêm ít xi rô, còn 5 cắc để tan học quay kẹo kéo.

Một hôm nọ anh Tâm con bác Tư Mắm kế bên nhà, không biết anh lấy tiền của cha mẹ bao nhiêu  mà anh quay hết cây kẹo kéo của chú bán kẹo, giờ tan học anh đứng bên tuyên bố: mỗi học sinh cho 2 tất, riêng tôi được 5 tất.

Giờ nhớ lại thời con nít thật là ngu khờ, anh Tâm lớn mà ngu, lén lấy tiền cha mẹ vô trường làm nổi, tôi thì khờ, trong đầu đã biết anh Tâm lén lấy tiền, về đến nhà còn vô tình khoe với bác Tư ” hôm nay anh Tâm cho kẹo cả trường, con ăn đã luôn “, bác Tư giật mình kiểm lại tiền, nổi giận cho anh Tâm trận đòn nên thân.

02_09_2023

Thích Thiện Thảo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác